10 กลยุทธ์เด็ดเผด็จศึกความอ้วนสำหรับคนที่ชอบกินตามใจปาก

 

การที่รูปร่างคนเราดูอ้วนกลมก็เพราะมีไขมันพอกตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นหลักสำคัญคือ คนที่ช่างกินต้องรู้จักเลือก “กิน” อย่างมีเทคนิคค่ะ

 

 


 

  1  หลายตำราบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  “ให้ระวังอาหารมื้อเย็น  เพราะ 90% ของคนอ้วนมาจากการทานมื้อเย็นแบบอลังการ  แต่ถ้าคุณไม่สามารถเลิกทานมื้อเย็นได้  ให้เลือกทานอาหารเจ  และลดเนื้อสัตว์  จะให้ดีควรทานผักสด ๆ ใส่น้ำสลัดของญี่ปุ่น รสออกเปรี้ยวหน่อย  เมื่อทานกับผักกรอบ ๆ จะเพิ่มรสชาติ  ทานได้เพลิน แต่ไม่เพิ่มน้ำหนัก  มื้อเย็นไม่ควรทานเกิน 1 ทุ่ม หลังจากนั้น  ถ้ายังอยากหาอะไรใส่ปาก    ให้ดื่มชาร้อน ๆ หรือน้ำขิง (ต้องระวังน้ำตาลในเครื่องดื่มชงสำเร็จรูปเหล่านี้)  หรือจะเลือกมะเขือเทศแช่เย็นจัด ๆ จิ้มเกลือเป็นของทานเล่นก็พอไหว
   

 

 


 

2 “ตุนผักและผลไม้แทนขนมหวาน”  ขนมจำพวกกรุบกรอบ  ช็อกโกแลต  น้ำอัดลม น้ำหวาน ไอศกรีม  เค้ก  คุ้กกี้ ขจัดออกจากบ้านให้หมดค่ะ  ผลไม้ก็เลือกมังคุด  ส้ม  ชมพู่  แตงโม(แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเกิน 90% อีก 10%ให้คุณค่าต่อร่างกาย และให้แคลอรีพอสมควร  แต่ไม่ถึงกับทำให้คุณอ้วน)  มีข้อค้นพบอยู่ 2 ประการคือ คนที่อ้วนเพราะทานผลไม้มากจะลดน้ำหนักได้เร็วกว่าพวกที่อ้วนเพราะชอบทานแป้ง  ทานเนื้อสัตว์  ทานมันฝรั่งกรอบ  อีกประการหนึ่งคือ  อย่าประมาทเครื่องดื่มประเภทน้ำหวาน  หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นเครื่องดื่มเบา ๆ ไม่เท่าไรหรอก  แต่การดื่มน้ำหวานก็เท่ากับทานอาหารเป็นจานที่สองนั่นเอง

 


 

 3. ” ยอมเสียของเพื่อเปลี่ยนนิสัย”  กวาดอาหารเหลือลงขยะแทนการเก็บไว้กินต่อไป  ทำบ่อย ๆ จะเปลี่ยนนิสัยให้คุณซื้อของกินแบบพอประมาณ  ไม่ซื้อเยอะจนเกินไป  บางบ้านมีกับข้าวเต็มโต๊ะไปหมด  ทำให้สมาชิกเอร็ดอร่อยและเพลิดเพลินไปกับการกินจนยั้งไม่อยู่  บางคนต้องตักให้ครบทุกจาน  ยิ่งมีอาหารหลากหลาย ก็ทำให้ทานมากไปโดยปริยาย
 

4.“หาเข็มขัดคาดก่อนนั่งลงทานอาหาร”  เป็นเทคนิคเตือนใจตนเอง  ให้คาดเข็มขัดพอดีเอว  พอทานอาหาร ดื่มน้ำแล้วรู้สึกอึดอัดก็ให้หยุดทาน  ทำเช่นนี้ทุกมื้อจนกว่าจะเคยชิน  คุณจะลดปริมาณการทานอาหารในแต่ละมื้อได้

 


 

 5. “หันเหความสนใจจากความรู้สึกอยากหาอะไรเข้าปากสัก 20 นาที”  เมื่อใดก็ตามที่อยากทานจุบทานจิบทั้ง ๆ ที่ไม่หิว  ให้ออกไปหาอะไรทำ  เช่น  เดินเล่นรอบ ๆ บ้าน(คนที่ฝึกสมาธิอาจใช้การเดินจงกรมมาช่วยได้)  ออกไปรดน้ำต้นไม้   เปิดอินเตอร์เน็ต  เช็คเมล  เล่นกับสัตว์เลี้ยง  ใช้เวลาสัก 20 นาที  แล้วความรู้สึกอยากจะหายไปเอง


 6. “รู้ทันสิ่งกระตุ้น”  หนังสือภาพอาหารสีสวย ๆ   รายการทำอาหารในทีวี  ล้วนกระตุ้นต่อมอยากของคุณได้ทั้งสิ้น  ยิ่งสมัยนี้มีระบบ delivery ยิ่งสะดวกที่จะตอบสนองความอยากได้รวดเร็วทันใจ  ถ้ายังใจไม่แข็งพอก็ให้หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าดังกล่าวเสีย
 

 


 

 7. “ทานผลไม้ก่อนทานอาหารมื้อหลัก”   นอกจากคุณจะได้ประโยชน์จากผลไม้เต็มที่แล้ว  ยังทำให้คุณทานอาหารน้อยลงด้วย เพราะผลไม้ส่วนใหญ่จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก  ที่จริงพวกเราทานผิดวิธีกันมาตลอด  เพราะจะทานผลไม้หลังอาหารกัน  เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ทานผลไม้ล้างปาก”  ต่อจากนี้ไปลองสลับมาทานผลไม้ก่อนทานข้าวนะคะ

 


 


 8.  เปลี่ยนนิสัยให้เป็นคนช่างเลือก “ของกิน”  พวกอ้วน ๆ ทั้งหลายมักไม่เรื่องมากกับการกิน  เรียกว่าทานได้ทุกอย่าง  อาหารไม่อร่อยก็ทานได้  แต่พวกรูปร่างผอม ๆ จะกินยาก  ดังนั้น ลองปรับนิสัยตัวเองดูค่ะ  อาหารเย็นชืดก็ทานแค่สองสามคำก็พอ  ผักเหี่ยว ๆ ก็เขี่ยออกไป  เนื้อแข็งเหนียวเอาเข้าปากชิ้นเดียวก็พอแล้ว กับข้าวจืดไป เค็มไป ให้ทานแค่เป็นพิธี  แล้วลุกจากโต๊ะทันที  คุณจะรู้สึกว่ามื้อนั้นเป็นมื้อที่เบาและสบายท้องจริง ๆ 

 


 

 9. ถ้าอยากทานเยอะ ๆ ก็เลือกทานซุปผัก  เพราะเป็นอาหารที่ให้คุณค่าแต่ไขมันต่ำ     
  

 


 

 

10.ยิ่งคุณทานมากคุณก็ควรเดินให้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว  การเดินเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด  และไม่ทรมานจนเกินไป  เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย  หารองเท้าที่ใส่แล้วสบาย  เดินรอบบ้านหลาย ๆ รอบ  เคล็ดลับคือ เดินใต้ต้นไม้ที่ร่มรื่น  มีลมพัดเย็น ๆ แล้วคุณจะ “เสพติด” การเดินโดยไม่รู้ตัว มีคนลดน้ำหนักได้จากการเดินมามากต่อมากแล้ว  คุณจะเป็นคนต่อไปไหมคะ    
   

 10 วิธีนี้จะเปลี่ยนคุณให้ค่อย ๆ ลดการกินตามใจปากลงได้ค่ะ และถึงยังทำไม่ได้ ก็จะช่วยให้น้ำหนักของคุณลดลง         
     

ขอบคุณบทความจากนิตยสาร Slimming โดย คุณอมรากุล อินโอชานนท์

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
Kate Bock คว้าหัวใจ Kevin Love นักบาส NBA
รู้จัก Moon Ga Young ผ่านบทบาทที่ได้รับ จากบทใสๆในTrue Beauty มาล่าสุดพนักงานธนาคารสาวในThe Interest Of Love
6 ท่าโยคะ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง พร้อมดูแลกระดูกสันหลังด้วยนะ
“ตูน-อาทิวราห์” ตั้งเป้าพระเอกพันล้าน ภาพยนตร์คลุกวงใน ตลอด 55 วัน ของ “ก้าวคนละก้าว”
“เอไอเอส” เปิดจำหน่าย ‘iPhone 6s’ และ ‘iPhone 6s Plus’ พร้อมกัน ทั่วประเทศ
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”