กินดีเกินไปรึเปล่า?

 

อาหารดีๆ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการดีกับรอบเอวของคุณเสมอไปนะจะบอกให้

 


 

อาหารต่อไปนี้ได้ชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้ากินมากไปก็อาจทำลายเป้าหมายการลดน้ำหนักของคุณได้

 


 

น้ำผลไม้

“น้ำผลไม้สดจัดเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ”

             แน่นอนว่าน้ำผลไม้ย่อมดีกว่าน้ำอัดลม เพราะมีวิตามินซี โปตัสเซียม วิตามินบี และถ้ามีเปลือกติดอยู่ด้วยก็จะทำให้ได้รับกากใยด้วย แต่ก็ยังจัดเป็นทางเลือกที่เพียบไปด้วยพลังงานซึ่งมีน้ำตาลพอๆ กับน้ำอัดลม

             การดื่มน้ำส้ม 100 % ขนาด 250 มล. จำนวน 3 แก้ว เทียบเท่ากับกินส้มผลขนาดกลาง 5 ผล ถ้าเพิ่มเข้าไปรวมกับของเหลวประจำวันของเรา ก็นับได้เท่ากับของเหลว 13 % ให้เปลี่ยนจากน้ำผลไม้เป็นน้ำเปล่า แล้วกินผลไม้สดประจำวันให้ครบตามปริมาณที่ต้องได้รับประจำวัน ถ้าคุณดื่มน้ำผลไม้ ให้เลือกแก้วเล็กๆ และเสริมผัก เช่น แครอทและเซอเลอรีผสมเข้าไปเพื่อให้เป็นน้ำผลไม้ชนิดที่มีหน่วยปริมาณพลังงานน้อยลง

 

 


 

ไขมันดีต่อสุขภาพ

 “กินถั่วกับอะโวคาโดให้มากๆ เป็นสิ่งที่ดีกับตัวเอง”

             ไขมันดีต่อสุขภาพซึ่งรวมถึงไขมันเชิงเดี่ยว และไขมันอิ่มตัวที่มีในถั่วและอะโวคาโดก็เป็นสิ่งสำคัญต่อโภชนาการอาหารเพื่อสุขภาพ แต่ที่จริงแล้วไม่ได้หมายความว่าต้องตะบี้ตะบันกินมากๆ จึงจะส่งผลดีกับสุขภาพ

             ไขมันทุกประเภทมีพลังงานสู ดังนั้นให้แทนที่ไขมันไม่ดีด้วยไขมันดีจะช่วยลดน้ำหนักได้ถ้าลดจำนวนการรับหน่วยปริมาณ พลังงานโดยรวมด้วยนะ ตัวอย่างเช่น แทนที่เนยหนึ่งช้อนโต๊ะซึ่งมีหน่วยปริมาณพลังงาน 155 แคลอรีด้วยอะโวคาโดขนาด 30 กรัม 

             รับรู้ปริมาณจำกัดเรื่องอาหารที่มีไขมันดีของตน แล้วจำไว้ว่าให้กินเข้าไปแทนการกินอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวและไขมันทรานส์  ดูแนวทางจากสตรีที่บริโภคหน่วยปริมาณพลังงานวันละ 8000 แคลอรี ไม่ควรบริโภคไขมันเกินวันละ 65 กรัม ให้กินวอลนัท 15-20 เม็ด(ไขมัน 20 กรัม).  อะโวคาโดครึ่งลูก(ไขมัน 17 กรัม) เท่านี้คุณก็ได้รับปริมาณไขมันประจำวันที่ต้องการ 57 %แล้ว

 


 

อาหารไขมันต่ำ 

“ไม่ “อ้วน”เท่ากับอาหารไขมันสูงหรอก

            ขณะที่อาหารไขมันต่ำหลากหลาย เช่นโยเกิร์ตและชีสนั้น ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีหน่วยปริมาณพลังงานต่ำเสมอไป เพราะอาหารไขมันต่ำที่ผ่านกระบวนการมากมายมีปริมาณน้ำตาลสูง ทั้งนี้ก็เพื่อชดเชยการสูญเสียรสชาติจากการลดไขมันนั่นเอง ดังนั้นไขมันต่ำก็จริงแต่ก็ยังคงให้พลังงานสูงเหมือนเดิม

            นักค้นคว้าจากอเมริกาบอกว่าคนที่กินอาหารไขมันต่ำ 50 % อ้างว่าส่วนหนึ่งเพราะถูกล่อให้เกิดความรู้สึกเชื่อมั่น หวังลมๆแล้งๆ  ส่วนนักโภชนาการอีกคนบอกว่าไขมันช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม ดังนั้นเมื่อกำจัดออกไปจากอาหาร คุณก็อาจต้องการมากขึ้นไปอีกเพื่อสร้างความรู้สึกแบบเดียวกัน

           ให้อ่านข้อมูลโภชนาการอาหารแทนที่จะพึ่งแต่ข้ออ้างที่บอกเราว่าอาหารชนิดนั้นไขมันต่ำอย่างเดียว เราต้องเรียนรู้ว่าส่วนประกอบของอาหารในหนึ่งเสิร์ฟมีอะไรบ้าง และแต่ละเสิร์ฟมีหน่วยปริมาณพลังงานมากน้อยแค่ไหน การอ่านฉลากจะช่วยให้ประเมินคุณค่าอาหารนั้นได้

            แค่ได้ชื่อว่าอาหารไขมันต่ำก็ไม่ได้บ่งบอกว่าอาหารทั้งหมดประกอบด้วยอะไรบ้าง และโชคร้ายที่เรามักปักใจคิดว่าไขมันเป็นตัวการหลักทำให้น้ำหนักตัวเกินพิกัด ดังนั้นทันทีที่มองเห็นว่าอาหารนั้นๆ ได้ลดไขมันลงไปแล้ว จึเป็นตัวล่อหลอกให้คิดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ซึ่งความจริงอาจไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็ได้

 


 

ผลไม้

“ไม่มีคำว่า “มากเกินไป”

           มีเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ยึดติดกับผลไม้วันละสองเสิร์ฟ ถ้าเกินกว่านี้คุณมีความเสี่ยงกับการรับน้ำตาลมากเกินไป น้ำตาลก็คือหน่วยปริมาณพลังงาน แม้ผลไม้จะดีกับสุขภาพแต่ถ้ารับมากเกินควรก็ใช่ว่าจะดี นอกจากนี้การที่ผลไม้เป็นอาหารที่กินง่ายจึงทำให้เราเผลอกินมากเกินควรได้ ส่งผลให้จัดการกับการลดน้ำหนักได้ยากเย็นมากขึ้นนั่นเอง

          แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม และพีช เพียบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ แต่การกินแค่อย่างละชิ้นก็จะทำให้คุณบริโภคน้ำตาล 57 กรัม หรือน้ำตาลถึง 14 ช้อนชาเข้าไปแล้ว ซึ่งมากกว่าปริมาณแนะนำประจำวัน 7 กรัม ไม่นับน้ำตาลที่คุณรับจากอาหารเพื่อสุขภาพ อื่นๆ เช่นโยเกิร์ตและนม

          ยึดมั่นกับการกินผลไม้วันละสองเสิร์ฟแต่ต้องใส่ใจปริมาณ  ผลไม้หั่นหนึ่งถ้วยหรือหนึ่งชิ้นใหญ่เท่ากับหนึ่งเสิร์ฟ อีกทั้งจำไว้ด้วยว่าผลไม้บางชนิดมีหน่วยปริมาณพลังงานน้อยกว่าชนิดอื่น เช่น สตรอว์เบอร์รี, ส้มแมนดาริน และเสาวรส เป็นทางเลือกที่ดีเพราะให้พลังงานต่ำ

 


 

อาหารออร์กานิก

"ปลอดสารพิษแปลว่ามีโภชนาการอาหารดีมากกว่า”

          ข้อโต้แย้งว่าอาหารออร์กานิกมีโภชนาการมากกว่ายังเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จบ แต่การค้นคว้าล่าสุดย้ำว่าอาหารบางชนิด รวมถึงมะเขือเทศ และนมนั้น “ดีกับสุขภาพมากกว่า” และมีปริมาณแอนติออกซิแดนท์มากกว่าด้วย เพราะผลิตมาแบบปลอดสาร แต่การค้นคว้าแสดงให้เห็นว่าอาหาร   ออร์กานิกอาจเป็นผลเชิงลบเวลาคุณพยายามลดน้ำหนัก

           การศึกษาจากมหาวิทยาลัยในอเมริกาพบว่าคนที่คิดว่าอาหารออร์กานิกมีหน่วยพลังงานน้อยลง 40 % กว่าอาหารทั่วไปนั้น ก็ทำให้มีความเสี่ยงในการกินมากเกิน

            จำไว้ว่าผลิตผลออร์กานิกไม่ได้ออกแบบมาเพื่อลดปริมาณพลังงานให้น้อยกว่าอาหารทั่วไป ดังนั้นแม้คุณจะบริโภคอาหารปลอดสารพิษ และมีแอนติออกซิแดนท์ คุณก็ยังจะต้องนับหน่วยปริมาณพลังงานที่กินอยู่ดี

                                                                            

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
เซฟฟานี ชวนลุ้นคู่จิ้นสายโหดรีเทิร์นใน ยึดฟ้าหาพิกัดรัก
“หญิง รฐา” คัมแบ็คงานเพลงเดี่ยวในรอบ 7 ปี ส่ง “อย่าแผ่ว”พร้อม MV เร้าใจน้องๆ เก้ง กวาง ชะนี
“ติ๊นา” คัมแบค ทวงบัลลังก์!! “CHRISTINA KINGDOM CONCERT”
"BTOB" เตรียมแลนด์ดิ้ง พบ "เมโลดี้ไทย" วันอาทิตย์นี้!!!
เอไอเอ แชร์ริ่งอะไลฟ์เดย์ครั้งที่ 4 รวมใจคนไทย ‘ทำดีเพื่อพ่อ’
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”