นอนน้อย?...นอนนาน? นอนแค่ไหนให้ผอม

 

คุณคงเคยได้ยินที่เขาบอกว่า “นอนน้อย หรืออดหลับอดนอน แล้วจะยิ่งอ้วน”

คุณอาจเถียงในใจว่า ก็ใช้เวลานอนหลับน้อยๆวันละ 4-5 ชั่วโมงก็พอ จะได้มีเวลาตื่นขึ้นมาเคลื่อนไหวร่างกาย ทำโน่นนี่นั่น ได้ใช้กล้ามเนื้อได้เผาผลาญพลังงานวันละเกือบ 20 ชั่วโมง ก็น่าจะผอมได้มากกว่าคนที่ใช้เวลาไปกับการนอนหลับวันละ 8-9 ชั่วโมง ไม่ใช่หรือ ???

 


 

งานวิจัยพบว่า มนุษย์เราต้องการการนอนหลับพักผ่อน 1ใน 3ของชีวิต นั่นคือ เฉลี่ยคืนละ 8ขั่วโมง หรือ ประมาณ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน ช่วงเวลาแห่งการนอนหลับ อาจเป็นเวลาแห่งการพักผ่อนจิตใจและร่างกายบางส่วน แต่ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  เช่น คุณอยากเสริมสร้างกล้าม เพื่อให้ฟิตแอนด์เฟิร์ม ด้วยการยกเวท เล่นกล้าม แต่ขณะที่คุณยกตุ้มน้ำหนักนั้น ย่อมจะมีการฉีกขาดหรือเกิดบาดแผลในกล้ามเนื้อ เมื่อคุณกินโปรตีนเสริมหรือกินหมู กินไก่ กินไข่ ฯลฯ ร่างกายก็จะนำโปรตีนเหล่านี้ ไปใช้ซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงกว่าเดิม...ในขณะที่คุณหลับสนิท 

เปรียบเสมือนคุณขับรถใช้งานเครื่องยนต์มาทั้งวัน ถึงเวลาต้องเติมน้ำมันเครื่อง เติมลมยาง เปลี่ยนผ้าเบรค ฯลฯ คุณก็ต้องดับเครื่องยนต์ก่อน ถึงจะซ่อมเครื่องได้ และก็ต้องดับเครื่องให้นานพอ ถึงจะเติมลมยางครบสี่ล้อ หรือเปลี่ยนผ้าเบรคเสร็จ ดังนั้นหากคุณหลับสนิทในยามค่ำคืน แต่หลับไม่นานพอร่างกายยังซ่อมแซมไม่เสร็จ คุณก็ตื่นลุกขึ้นมาทำงาน ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายแน่

 


 

แต่นอนนานแค่ไหนถึงจะพอดีๆไม่มากไม่น้อยเกิน คงต้องลองสังเกตตัวเองดูนะคะ ลองไม่ตั้งนาฬิกาปลุกดู หากร่างกายนอนได้เต็มอิ่มพอ คุณก็จะตื่นเอง ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกสดชื่น ไม่เพลีย ไม่ง่วงหงาวหาวนอนตอนบ่าย ลองดูหลายๆครั้ง คุณก็จะพบเวลานอนที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 7-9 ชั่วโมง

การนอนน้อยเกินไปนอกจากจะมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมแล้ว ยังทำให้คุณอ้วนง่ายขึ้นด้วย เพราะพอคุณอดนอน ร่างกายจะเครียด ต่อมหมวกไต หรือต่อมแอดรีนอลจะหลั่งฮอร์โมน “คอร์ติซอล” เพื่อเตรียมตัวต่อสู้กับความเครียด

 


 

คอร์ติซอลจะกระตุ้นให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น เพื่อเป็นแหล่งพลังงานไว้ใช้ต่อสู้กับความเครียดยามฉุกเฉินแถมพออดนอน คุณก็จะรู้สึกเพลียเกินกว่าจะออกกำลังกาย กล้ามเนื้อก็ไม่ถูกสร้าง  แล้วจะผอมได้อย่างไร

ยกเว้นคุณเครียดจัด เป็นโรคนอนไม่หลับ เกิดภาวะ ‘Burn out Syndrome’ใช้พลังต่อสู้กับความเครียดจนเหมือนร่างกายมอดไหม้ เหลือแต่เถ้าถ่าน อันนี้ผอมโทรม ไม่ใช่ผอมสวย

 


 

การลดน้ำหนักให้มีรูปร่างที่สมส่วน ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่มียามหัศจรรย์ที่จะทำให้คุณผอมตลอดชีวิต หากแต่ต้องปรับเปลี่ยนไลฟสไตล์ให้เหมาะสม ให้มีสมดุลทั้ง 5 . ทั้งการกินาหาร การอกกำลังกาย การพักผ่อนเนหลังนอนหลับ การหายใจใช้อกซิเจน และที่สำคัญคือารมณ์จิตใจ หากเครียดมากเกินไป ก็ลดน้ำหนักไม่สำเร็จนะคะ

 


แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

 

บทความโดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
เซรั่มกันแดดรุ่นสปอร์ต จาก  MizuMi
กินข้าวหรือยัง? ไปกินข้าวที่ “ร้านนายห้าง”(NAI HARNG)@ ล้ง 1919
สมุนไพรรักษาโรคริดสีดวงทวาร ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน
สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทยร่วมกับโนวาร์ตีส จัดเสวนา Reverse the Heart, Restore Your Life: Every Beat Matters มุ...
ตะลุยชิม 10 เมนูอาหารประเภทเส้นจากร้านเจ้าเด็ดในย่านราชประสงค์ "ราชประสงค์วอล์ก – Ratchaprasong Walk”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”