เส้นใยจากบุกกับการลดน้ำหนัก

 

หัวบุก เป็นแหล่งอาหารที่ให้ใยอาหารที่ดี ให้พลังงานต่ำ แต่การรับประทานอาหารเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน ควรรับประทานให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เราไม่สามารถรับประทานหัวบุกเป็นอาหารเพียงอย่างเดียว

            ความเป็นมา  ในประเทศไทยมีการนำหัวบุกและก้านใบบุกมาปรุงเป็นอาหารคาวหวาน โดยไม่ได้สกัดเอาเนื้อวุ้นบุกออกมา ส่วนในประเทศญี่ปุ่นมีการแปรรูปบุก โดยมีการสกัดแยกวุ้นบุกออกมาแล้วนำมาทำเป็นอาหาร ซึ่งมีความเชื่อว่า วุ้นบุกช่วยทำให้ไม่อ้วน ลดโอกาสการเป็นโรคเบาหวาน และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า มีผลิตภัณฑ์จากหัวบุกจำหน่ายอยู่ทั่วไปหลากหลายรูปแบบ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ปรุงสำเร็จสำหรับพร้อมทาน หรือผลิตภัณฑ์ที่นำมาปรุงประกอบเป็นอาหารได้ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน

 


 

 


 

          หัวบุกกับการควบคุมน้ำหนัก  การที่เราจะควบคุมน้ำหนักได้ดีนั้น สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกชนิดของอาหารที่รับประทาน เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานมากเกิน หัวบุกจัดอยู่ในอาหารประเภทที่เหมาะสำหรับใครที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะให้พลังงานต่ำ และมีใยอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน  ขับถ่ายสะดวก จนมีคำแนะนำว่าให้ซื้อผงวุ้นบุกมาชงกับน้ำเปล่าดื่มก่อนมื้ออาหารประมาณ 30 นาที ครั้งละ 1 แก้ว (โดยชงวุ้นบุกครั้งละ 1-2 ช้อนชา ผสมกับน้ำ 1 แก้วแล้วดื่ม) และสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก อาจจะชงดื่มอีกครั้งในมื้อท้องว่างก่อนนอนก็ได้  แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่รับประทานมากจนเกินไปจนไม่สามารถรับประทานอาหารอื่น ๆ)

 


 

 


 

เมนูอาหารจากบุก

            ปัจจุบันนี้หัวบุกเป็นอาหารที่หาซื้อง่าย หัวบุกสามารถนำมาสกัดเป็นวุ้นบุกแล้วมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิด ตั้งแต่ ผงวุ้นบุก บุกเส้นก๋วยเตี๋ยว บุกเป็นลูกเต๋า หรือรูปแบบอื่น ๆ  ดังนั้น เราก็จะนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายรูปแบบเช่นกัน

          1. อาหารหรือเครื่องดื่ม  ได้แก่ น้ำผัก น้ำเต้าหู้ น้ำซุป น้ำผลไม้ โอวัลติน ชา กาแฟ เมื่อเราชงได้รสชาติตามต้องการแล้ว เราอาจจะเติมผงวุ้นบุกประมาณ 1 – 2 ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วดื่มทันที

          2. อาหารมื้อหลัก  เราสามารถนำผลิตภัณฑ์จากบุกมาเป็นส่วนประกอบของอาหารได้ เช่น ทำเป็นสลัด ต้มยำหัวบุก แกงใส่หัวบุก ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า เราใช้ผงวุ้นบุกทำน้ำราดหน้าแทนแป้งมัน ยำต่าง ๆ สามารถผสมบุกสำเร็จรูปลงไปได้ หรืออาจนำมาทำเป็นขนมหวานใส่น้ำแข็งรับประทาน

 


 

            ถึงแม้เราจะรู้กันดีแล้วว่าหัวบุกนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายเรา แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถรับประทานมากเท่าไหร่ก็ได้ เพราะการรับประทานอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดก็ตาม มีผลต่อสุขภาพทั้งสองด้านเสมอ  รับประทานแบบพอเหมาะก็จะให้ผลดีต่อสุขภาพค่ะ

            

ขอบคุณบทความจากนิตยสาร Slimming โดยคุณสุจิตต์ สาลีพันธ์

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ซูกัส-บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์ โชว์หน้าใสสไตล์โอปป้า รับบท เจ๋ง ในซิทคอมเรื่อง “รักกัน มันแจ๋ว” ทางช่อง 7 HD
เปิดตัว “เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโร่ชูการ์” ใหม่ เครื่องดื่มอเมริกาโน่สุดคูลรับซัมเมอร์
ฤดูกาลความอร่อยกับผลไม้ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ไทยกลับมาอีกแล้ว
‘Scuba Diva’ คอลเลกชั่นฤดูร้อน 2016
สธวท.-กรุงเทพฯ สร้างทายาททางธุรกิจ สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”