ยูดี ทาวน์ เสิร์ฟเมนูปลากะพงเกล็ดทอง ที่ 89 UPPER Eatery & Bar ขานรับ Thailand Shopping & Dining Paradise @ Udon Thani 2018

 

89 UPPER Eatery & Bar (เอทตี้ ไน์ อัพเพอร์ อีทเทอรี่ แอน์ บาร์) ร้านแฮงเอาท์ท่ามกลางบรรยากาศแบบโมเดิร์นลอฟท์ ใจกลางศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ ไลฟ์สไตล์มอลล์ยอดฮิตของคนอุดรธานี เสิร์ฟเมนูที่เป็นการผสมผสานระหว่างไทยและอิตาเลี่ยนคิวซีนได้อย่างลงตัว

 


 

         คุณหนุ่ย-ธนกร วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ อุดรธานี บอกว่า ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่าง Thailand Shopping & Dining Paradise @ Udon Thani 2018 (ไทยแลนด์ ช้อปปิ้ง แอนด์ ไดนิ่ง พาราไดซ์ แอท อุดรธานี 2018) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 6 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม นี้ ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์  และร้าน 89 UPPER Eatery & Bar ได้สนับสนุนกิจกรรมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วยการเตรียมเมนูพิเศษไว้คอยต้อนรับนักเดินทางที่จะมาท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว โดยรังสรรค์เมนูพิเศษ เพื่อสร้างความประทับใจแก่แขกผู้มาเยือน จาก “ปลากะพงเกล็ดทอง”  ที่ถูกเพาะเลี้ยงขึ้นเป็นแห่งแรกในอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี โดยเกษตรกรได้พัฒนาพื้นที่ทำนาเกลือสินเธาว์ให้เป็นบ่อเลี้ยงปลากะพง ด้วยแร่ธาตุอันอุดมสมบูรณ์จึงทำให้เกล็ดเป็นสีทอง และรสชาติดี ถือเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นระดับพรีเมี่ยม 

 


 

 
        จุ้ย-ธนกร แซ่อึ้ง ผู้อำนวยด้านอาหาร และเครื่องดื่มของร้าน 89 UPPER Eatery & Bar ผู้มีดีกรี Sommelier มือรางวัลระดับประเทศ และมีประสบการณ์ในโรงแรมชื่อดังมาแล้วมากมาย เล่าว่า “ปัจจุบันปลากะพงเกล็ดทองกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการเพาะเลี้ยง เพราะได้ราคาที่สูงกว่าปลากะพงทั่วไป โดยมีราคาเฉลี่ยต่อกิโลกรัมละประมาณ 200 บาท ซึ่งปลาหนึ่งตัวจะมีน้ำหนัก 4-5 กิโลกรัม

 


ปลากะพงเกล็ดทอง วัตถุดิบพรีเมี่ยมจากเกษตรกร ชาวอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

 

        และในเรื่องของการนำมาทำเป็นเมนูต่างๆ เพื่อรับประทาน เนื่องจากปลาดังกล่าวถูกเลี้ยงในบ่อน้ำกร่อยที่มีส่วนผสมของเกลือสินเธาว์ จึงมีปริมาณของแร่ธาตุโพแทสเซียม และแม็กนีเซียมสูง ทำให้ปลามีเกล็ดเป็นสีทอง เนื้อสีขาวแน่น ให้รสชาติหวาน และยังอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายไม่ว่าจะเป็น ดีเอชเอ โอเมก้า 3 ที่จะช่วยบำรุงสมอง บำรุงสายตา ทำให้ผิวพรรณผ่องใส และยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย

 


เมนูสเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสไวน์ขาว

 

 


ไวน์ขาว ชาร์ดอนเนย์”ทานคู่กับเมนูสเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสไวน์ขาว

 

       ปลากะพงเกล็ดทองสามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูได้หลากหลาย อาทิ “สเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสไวน์ขาว” ที่ต้องการเน้นรสสัมผัสของเนื้อปลากะพงเกล็ดทองโดยเฉพาะ จึงจะไม่ใช้เครื่องปรุงรสมากนัก ส่วนวิธีการทำเริ่มจากการนำปลากะพงมาหั่นเป็นชิ้นตามยาว ให้ได้น้ำหนักต่อชิ้นประมาณ 180-200 กรัม ล้างน้ำให้สะอาด ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย ตามด้วยน้ำมะนาวเพื่อลดกลิ่นคาว จากนั้นนำไปย่างบนเตาถ่านไฟปานกลางให้สุกเป็นสีเหลืองทองทั้ง 2 ด้าน และนำมาพักไว้ ทำซอสไวน์ขาว โดยนำไวน์ขาวฝรั่งเศสมาเคี่ยวรวมกับหน่อไม้ฝรั่ง ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย พาสลี่ และนำไปบดรวมกันให้เป็นสีเขียวอ่อน ตักเสิร์ฟคู่กับสเต็กปลากะพงเกล็ดทองและผักเคียงต่างๆ ซึ่งเมนูนี้จะให้รสชาติความหวานมันของเนื้อปลาและความหอมจากซอสไวน์ขาว แนะนำให้รับประทานคู่กับ “ไวน์ขาว ชาร์ดอนเนย์” เพราะบ่มจากราชินีองุ่นเขียว จึงให้ความโดดเด่นในเรื่องของกลิ่น ทั้งกลิ่นหอมของวานิลลา เนย และ มะพร้าว เหมาะกับการรับประทานคู่กับอาหารทะเลที่มีเนื้อสีขาว 

 


เมนูสเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสเอ็กซ์โอ

 

      เมนู  “สเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสเอ็กซ์โอ” ความเด็ดอยู่ที่ความเผ็ดร้อนของซอสเอ็กซ์โอสูตรพิเศษที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเอง ด้วยการผสมรวมเครื่องเทศและวัตถุดิบนำเข้าจากประเทศจีนชั้นเยี่ยม อย่าง ยูนนานแฮม หอยเชลล์แห้ง และอีกมากมาย นำมาคลุกรวมกับเนื้อปลากะพงเกล็ดทอง ที่หั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ ผ่านการย่างบนเตาถ่านจนเหลืองกรอบ โดยเมนูนี้จะให้รสชาติที่ครบรสทั้งความหวานจากเนื้อปลา ความเผ็ดร้อนจากซอสเอ็กซ์โอ ความกลมกล่อมจากเครื่องปรุง ยิ่งรับประทานคู่กับผักสดออร์แกนิค จะช่วยเสริมรสชาติให้ดูเด่นขึ้นทีเดียว เมนูนี้หากรับประทานคู่กับเครื่องดื่มอย่าง “โรเซ่ไวน์” จะช่วยให้เพิ่มความสดชื่น ดับร้อนจากความเผ็ดของซอสเอ็กซ์โอได้เป็นอย่างดี เพราะความหวานหอมของผลไม้ที่ซ้อนอยู่ในโรเซ่ หรือจะดื่มคู่กับ “ไวน์แดง” จากองุ่นสายพันธุ์ปิโน นัวร์ ก็ได้เช่นกัน

 


เมนูปลากะพงเกล็ดทองราดน้ำปลา

 


       ปิดท้ายด้วยเมนู “ปลากะพงเกล็ดทองทอดน้ำปลา” เมนูยอดฮิตที่ไม่ธรรมดา เพราะทางร้านจะเสิร์ฟเฉพาะเนื้อปลาเพื่อให้รับประทานได้ง่าย โดยจะนำปลาทั้งตัวมาแล่เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ นำไปล้างด้วยน้ำเกลือ เพื่อให้เนื้อปลาเหนียวนุ่ม ลดกลิ่นคาว เพิ่มรสเค็ม จากนั้นนำเนื้อปลาไปคลุกด้วยแป้งสาลี และนำลงไปทอดในน้ำมันที่ตั้งไฟแรง จะได้เนื้อปลาสีเหลืองทองกรอบนอกนุ่มใน นำมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน

 


เชฟกำลังแล่ปลากะพงเกล็ดทองเพื่อทำเมนูต่างๆ

 

 


เชฟปรุงเมนูสเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสไวน์ขาว

 

       จากนั้นมาปรุงน้ำราด ด้วยการใส่น้ำมันที่เหลือจากการทอดปลาเล็กน้อย เพื่อให้น้ำราดมีความหอมของปลา  ตามด้วยน้ำปลา เคี่ยวรวมกับน้ำตาลปี๊บ ชิมรสให้มีรสชาติหวานเค็ม ตักราดไปบนชิ้นปลาก็พร้อมเสิร์ฟ จะรับประทานคู่กับข้าวสวย หรือจะเพิ่มรสชาติความเผ็ดด้วยการรับประทานคู่กับน้ำยำมะม่วงสูตรพิเศษจากทางร้าน ก็ได้เช่นกัน เมนูนี้จะเลิศรสขึ้นเมื่อจิบ “คราฟต์เบียร์” เย็นๆ เพราะเสน่ห์ของคราฟต์เบียร์อยู่ที่การนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาสร้างสรรค์ให้เกิดรสชาติใหม่เหมาะกับการรับประทานคู่กับอาหารแบบไทยๆ

 


 

สำหรับใครที่อยากลองลิ้มชิมรสเนื้อปลากะพงเกล็ดทอง สามารถแวะมาได้ที่ร้าน 89 UPPER ศูนย์การค้า ยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 042 932 999 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.goudtown.com Facebook: UDTOWN Instagram : UDTOWN และ Line Official : @UDTOWN 

 


“ไวน์แดง”จากองุ่นสายพันธุ์ปิโน นัวร์ดื่มคู่กับ เมนูสเต็กปลากะพงเกล็ดทองกับซอสเอ็กซ์โอ

 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
สมการรอคอย “The Next Venture Concert 2016” เจ๋งสุดพลังแห่งปี!!
บทสัมภาษณ์แรก “ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 10 VS ลิซ่า-แบล็กพิงก์” ในมุมของการเป็น “คอนเทนต์ครีเอเตอร์”
TOMMY HILFIGER ประกาศเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ล่าสุดของ Gigi Hadid
โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ฉลองครบรอบ 10 ปี เปิดตัว LINE Official Account พร้อมแจกสติ๊กเกอร์ไลน์ (LINE Sticker) “พึ่งxพิง” บน LIN...
คณะกรรมการสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยชุดใหม่
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”