เตือน 3 โรคร้ายคุกคามพระสงฆ์

 

พระสงฆ์และสามเณรไทย เสี่ยงมีโรครุมเร้าสูง จากการบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยแป้งและไขมันสูงหรือมีรสชาติหวานจัดเค็มจัดที่ญาติโยมนำมาถวาย

            ปัจจุบันพระสงฆ์และสามเณรไทยถือเป็น 1 ในกลุ่มเสี่ยงหลักที่มีโรครุมเร้าสูง จากการบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยแป้งและไขมันสูงหรือมีรสชาติหวานจัดเค็มจัดที่ญาติโยมนำมาถวาย และขาดการออกกำลังกาย โดยข้อมูลการรักษาผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลสงฆ์ ปีงบประมาณ 2555 – 2557 ระบุว่า 3 อันดับโรคร้ายที่พบมากในกลุ่มพระสงฆ์และสามเณรไทย คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคเกี่ยวกับระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหาร นอกจากนี้ ยังพบโรคอื่นๆ ที่เป็นปัญหาสำคัญด้วย เช่น ข้อเข่าเสื่อม ต้อกระจก ไขมันในเลือดสูง ไตวายเรื้อรัง เป็นต้น

 


 

              ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะนักวิจัย Operation BIM
(โอเปอเรชั่น บิม) บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัญหาโภชนาการไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสมรวมถึงกรณีอาหารปนเปื้อนไม่สะอาดเป็นต้นตอของปัญหาสุขภาพเรื้อรังที่พระสงฆ์ไทยต้องเผชิญมาตลอด เพราะด้วยวัตรปฏิบัติทำให้พระสงฆ์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือเลือกฉันภัตตาหารที่มีผู้นำมาถวายได้ดังนั้น พุทธศาสนิกชนควรคำนึงถึงความปลอดภัยและโภชนาการของอาหารที่นำไปทำบุญตักบาตรทุกครั้ง เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ปลา ผัก ผลไม้ ไม่เน้นของทอด ลดอาหารหวาน มัน เค็มมากเกินไป ที่สำคัญต้องมั่นใจว่าไม่บูดเสียค้างคืน ถ้าเป็นไปได้ควรปรุงเสร็จใหม่ๆ จะดีที่สุดไม่เช่นนั้นการทำบุญด้วยความตั้งใจดีก็อาจกลายเป็นการทำร้ายพระสงฆ์ทางอ้อมโดยที่เราไม่รู้ตัวได้

 


 

               นอกจากนั้น สภาพสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันยังส่งผลให้รูปแบบการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์แตกต่างจากในอดีต เช่น พระสงฆ์ในเมืองเดินไปบิณฑบาตด้วยระยะทางที่สั้นลง เวลาไปปฏิบัติกิจก็มีพาหนะเดินทางสะดวกสบาย ประกอบกับพระสงฆ์ยังมีข้อจำกัดไม่สามารถออกกำลังกายเหมือนฆราวาสได้ จึงมีโอกาสถูกคุกคามด้วยโรคต่างๆ ได้มากกว่าคนทั่วไป ซึ่งปัญหานี้แก้ได้ด้วยการออกกำลังกายแบบง่ายๆ อย่างสำรวม โดยการเดินเป็นวิธีที่ดีที่สุด ทำได้ทั้งการเดินบิณฑบาต เดินจงกรม ต่อเนื่องเป็นเวลา 15-30 นาที หรือทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกายบ้าง อาทิ การกวาดลานวัด การเดินขึ้นลงบันได ยกเว้นพระสงฆ์ที่มีปัญหาข้อเข่า

 


 

            “ที่ผ่านมาเราพบว่าพระสงฆ์มีปัญหาสุขภาพกันมากโดยเฉพาะเบาหวานความดันสูงจากอาหาร นอกจากรณรงค์ให้คนทั่วไปหันมาใส่ใจกับการเลือกอาหารทำบุญให้มากขึ้นแล้ว จึงเกิดความคิดว่าการเปิดโครงการ “ทำบุญด้วยภูมิสมดุล” ดูแลพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศ จะสามารถมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้อีกทางหนึ่ง โดยโครงการนี้เป็นการนำผลงานวิจัยสารสกัดจากพืช 5 ชนิด คือ มังคุด ฝรั่ง งาดำ ถั่วเหลือง และบัวบก กว่า 39 ปีมาดูแลพระภิกษุสงฆ์อาพาธที่ทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยต่างๆ อาทิ มะเร็ง ข้อเข่าเสื่อม เบาหวาน ภูมิแพ้ และความเสื่อมเกี่ยวกับดวงตา ด้วยการวิธีปรับภูมิคุ้มกันร่างกายให้สมดุล เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์มีสุขภาพแข็งแรงและเป็นกำลังสำคัญในการสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป”   

 


 

            ล่าสุด ศ.ดร.พิเชษฐ์ ยังได้พาทีมงานไปกราบนมัสการและถวายสารสกัดธรรมชาติแก่ พระราชวรคุณ (หลวงปู่สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) เจ้าอาวาสวัดบูรพาราม จังหวัดสุรินทร์ หลานของหลวงปู่ดูลย์ อตุโล เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและดูแลโรคเบาหวานที่ท่านเป็นมานานกว่า 50 ปี และตั้งใจที่จะดูแลสุขภาพท่านไปตลอดจนกว่าจะหายขาดจากโรคอีกด้วยสำหรับพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการแนะนำพระสงฆ์อาพาธเข้าร่วมโครงการ“ทำบุญด้วยภูมิสมดุล”สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 1154 หรือ www.apco.co.th               

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
Eleanor Lee สู่บทผีสาวแสนสวยใน The Enchanting Phantom 2020 (โปเยโปโลเยฯ )
เปิด ศูนย์เภสัชกรรมชั้นนำ ฟาร์แมกซ์ แห่งใหม่! จ่ายยาคุณภาพ
“LAO DUTY FREE MALL” ศูนย์กลางการค้าแห่งใหม่ของอาเซียน “โดม – เมทัล – ฟิล์ม” เล็งขยายธุรกิจ โกอินเตอร์สู่ AEC
ซีรีส์ “Low Frequency คลื่นความถี่ต่ำ”
กำจัดนิสัยไม่ดี เพื่อการไดเอต
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”