สารอาหาร ตัวช่วยลดและสลายไขมัน

 

สมัยนี้การลดหรือการควบคุมน้ำหนัก ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของสาวเจ้าเนื้ออีกต่อไปแล้ว

 


 

 

ปัจจุบันวิธีลดและควบคุมน้ำหนักมีด้วยกันหลายวิธี  อาทิ แบบใช้สูตรลดน้ำหนัก หรือการนำอาหารที่เป็นประเภทใยอาหารมาใช้ในการควบคุมน้ำหนัก  หรือ การนำสารอาหารบางตัวมาผลิตเป็นอาหารเสริม ช่วยจับไขมันออกมาทำลายได้ง่ายขึ้น ตลอดจนเครื่องมือออกกำลังกายที่มีหลากหลายโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็น Burn fat  , Keep Fit หรือ ออกกำลังกายเพียง 10 – 15 นาที ก็เทียบเท่ากับคุณออกกำลังกาย 1 ชั่วโมงแล้ว ว๊าว !!

มีสารอาหารและวิตามินหลายตัวที่มีคุณสมบัติเหมือนผู้ช่วยในการลดและควบคุมน้ำหนัก คือ ช่วยเร่งปฏิกิริยา เผาผลาญไขมัน ตลอดจนสกัดกั้นไม่ให้ร่างกายเปลี่ยนอาหารที่รับประทานไปเป็นไขมันเก็บไว้ตามส่วนต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์  ซึ่งปัจจุบันนิยมใส่ลงไปในเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ หรือ โกโก้ มาดูกันค่ะว่า ส่วนประกอบต่างๆที่นิยม เติมเข้าไปนั้นมีอะไรบ้าง และผู้บริโภคอย่างเราๆ จะได้รับประโยชน์กันมากน้อยแค่ไหน

โครเมียม

 เป็นธาตุที่จำเป็นในการเร่งการเผาผลาญโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน  มีผลงานวิจัยว่า โครเมียมมีส่วนเพิ่ม HDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ดี และยังช่วยเสริมประสิทธิภาพของอินซูลิน เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด  โครเมียมที่มักใช้ในการควบคุมน้ำหนักได้แก่ โครเมียมพิกโคลิเนต  ซึ่งมีการค้นคว้าวิจัย ถึงสรรพคุณของธาตุตัวนี้ว่าจะไปเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในร่างกาย ถ้ารับประทานแล้วออกกกำลังกายด้วย ก็จะยิ่งช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกายให้เพิ่มมากขึ้น   ด้วยเหตุผลข้อนี้เองจึงนิยมนำแร่ธาตุตัวนี้มาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดน้ำหนักกันอย่างแพร่หลาย 

 


 

แต่ความจริงแล้วโครเมียม มีในอาหารทั่วๆ ไปเช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช  แต่จะมีปริมาณน้อยลงถ้าคุณรับประทานอาหารแปรรูป หรือ อาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลทรายขาวมาก  ซึ่งมีผลกระทบต่อการเผาผลาญอาหารในร่างกาย  และ ในทางกลับกัน ถ้าคุณสามารถลดอาหารเหล่านี้ และเพิ่มอาหารประเภทธัญพืช ผักใบเขียว และผลไม้เข้าไป ในเมนูอาหารของคุณทุกมื้อ และข้อสำคัญออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ร่างกายสร้างมวลกล้ามเนื้อเร่งการเผาผลาญพลังงานได้เช่นกัน

วิตามินบี 1 

เป็นอีกวิตามินที่นิยมเสริมลงไปในผลิตภัณฑ์ช่วยลดน้ำหนัก ด้วยหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งของ B1  คือ เป็นโคเอนไซด์ ช่วยเร่งปฏิกิริยาเผาผลาญสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ให้เป็นพลังงาน ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เร็วยิ่งขึ้น

สารสกัดจากถั่วขาว  หรือ ฟาซิโอลามีน ( Phaseolamin )

 เป็นสาร สกัดที่ได้จากถั่วขาว สรรพคุณของสารตัวนี้คือ ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส ที่เป็นตัวการย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล  หรือมักจะใช้คำโฆษณาว่า“ บล็อกแป้ง” นั่นเอง  แต่ก็จะยับยั้งการดูดซึมได้เพียงครึ่งหนึ่ง หรือไม่เกิน 60 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือร่างกายก็สามารถดูดซึมได้ 

 


 

ดังนั้นถ้าคุณยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ยังรับประทานอาหารประเภทแป้งมากเกินความต้องการของร่างกาย  สารสกัดจากถั่วขาวก็คงจะช่วยอะไรคุณไม่ได้มาก  วิธีเดียวที่จะช่วยให้การสะสมพลังงานลดลง คือ รับประทานแป้ง ข้าว ขนมหวาน ของขบเคี้ยวต่างๆ ให้น้อยลง และเพิ่มใยอาหาร ให้สูงขึ้น ก็จะช่วยลดการดูดซึมแป้ง และน้ำตาลได้เช่นกัน อาหารที่มีเส้นใยสูงได้แก่  ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ และ ธัญพืช

แอลคานีทีน

กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง มีมากในเนื้อหมู เนื้อวัว และสัตว์เนื้อแดงทุกชนิด แอลคานีทีน มีหน้าที่ลำเลียงไขมัน ไปเผาผลาญเป็นพลังงาน ดังนั้นถ้ามีแอลคานีทีนมาก ก็จะเผาผลาญไขมันได้มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันที่รับประทานเข้าไปว่ามากหรือน้อยเพียงใด  เพราะถ้ารับประทานมาก ปริมาณของแอลคานีทีน ที่ผสมลงไปในเครื่องดื่มแต่ละซอง ก็คงไม่เพียงพอที่จะช่วยเผาผลาญไขมันลงได้

 


 

ดังนั้นก็คงต้องลดอาหารที่มีไขมันสูง หรืออาหารที่มันๆ ให้น้อยลงด้วย หรือช่วงลดน้ำหนัก ก็พยายามลดแป้ง และรับประทานเนื้อหมูหรือเนื้อวัวเพิ่มแทนก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเป็นการเพิ่มกรดอะมิโนตัวนี้ได้ แต่ยังไงก็ต้องหลีกเลี่ยงเนื้อหรือหมูที่ติดมันด้วยนะคะ และปริมาณก็ไม่ควรมากเกินไป

โอลิโกฟรุคโตส

 เป็นใยอาหารชนิดหนึ่ง ที่ละลายน้ำได้ ทำหน้าที่ลดพื้นที่ในกระเพาะให้เหลือน้อยลง เพราะใยอาหารประเภทนี้ จะสามารถขยายตัวได้มากถึง 20 เท่าเลยทีเดียว  นอกจากช่วยทำให้คุณอิ่มแล้ว ยังช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันในกระเพาะอาหารและลำไส้อีกด้วยค่ะ  อาหารที่มีโอลิโกฟรุคโตสสูงๆ ได้แก่  เม็ดแมงลัก เป็นต้น

 


 

 แคปไซซิน หรือ สารสกัดจากพริก

ถ้าจะเอ่ยถึงพริก คุณคงคิดถึง ความเผ็ดร้อน แต่นอกจากสรรพคุณดังกล่าวแล้ว พริกยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย มีการนำพริกมาวิจัย พบว่า สารแคปไซซินที่มีมากในพริกขี้หนู  ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และ ช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ได้แก่ LDL ขณะเดียวกัน ก็ส่งเสริมให้มีการสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดี ได้แก่ HDL มากขึ้นอีกด้วย

การคิดค้น นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยคุณให้ลดน้ำหนัก ได้ง่ายยิ่งขึ้นนั้น  ยังมีการค้นคว้าวิจัยกันต่อไปไม่สิ้นสุด แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้ เป็นเหมือนตัวช่วยให้คุณบรรลุถึงเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะวิธีที่จะช่วยคุณ ลดหรือ ควบคุมน้ำหนักให้ได้ผล และน้ำหนักที่ลดลงอยู่กับคุณตลอดไปนั้น ก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหารให้ถูกต้องนั้นเอง และ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้คุณเป็นคนหุ่นสวยและสุขภาพดีอย่างแท้จริงตลอดไป

ขอบคุณบทความจาก Slimming diet โดยคุณรุ่งเรือง คลองบางลอ นิตยสาร Slimming 

 

 

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ลุค เบรซี่ สตาร์แอคชั่นคนใหม่ จาก ภาพยนตร์ POINT BREAK
แร๊งง! แอนตี้แฟนเล่นแรง โชว์เผาภาพ “แทยัง-Big Bang”
สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดช่องทางการสื่อสารใหม่ ASA CREW เตรียมพร้อมเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
“เอไอเอส” เปิดจำหน่าย ‘iPhone 6s’ และ ‘iPhone 6s Plus’ พร้อมกัน ทั่วประเทศ
BEAUTY AND THE BEAST โฉมงามกับเจ้าชายอสูร
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”