กระซิบรักเมือง “น่าน” เช็กอินสถานที่สวยสุดฟิน

 

ไม่ต้องว้าวุ่น! ถ้าปลายปีนี้ยังไม่มีแผนปักหมุดหนีความวุ่นวายไปรับลมหนาวที่ไหน เพราะเราอยากชวนคุณจัดทริปไปกระซิบรักเมือง “น่าน” ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ในจังหวัดเล็ก ๆ ท่ามกลางมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติให้ชวนหลงใหลทั้งทุ่งนาและขุนเขา

 

แถมยังได้ชื่อว่าเป็นดินแดนอารยธรรมแห่งล้านนาตะวันออกที่รุ่งเรืองด้วยวัดวาอารามสวยงามวิจิตรตระการตา สะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานวัฒนธรรมกับศิลปะล้านนาได้อย่างลงตัว เหมาะกับการเช็กอินของนักท่องเที่ยวที่อินกับศิลปะและสายบุญเป็นอย่างยิ่ง

 


 

คนรักภูเขาต้องไม่พลาด! บ่อเกลือ-สะปัน 
หนึ่งในอำเภอท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของน่าน ด้วยทิวทัศน์สุดอลังการของขุนเขาและนาขั้นบันได เหมาะกับการขับรถชมวิวบนถนนสวย ๆ ท่ามกลางขุนเขาสลับซับซ้อน ชื่อของอำเภอบ่อเกลือ มาจากบ่อเกลือสินเธาว์ มหัศจรรย์เกลือภูเขา แห่งเดียวของโลกและแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นบ่อเกลือที่อนุรักษ์การทำแบบวิถีชาวบ้านแบบพื้นเมืองท้องถิ่น แต่ปัจจุบันบ่อเกลือเหลือใช้งานได้จริงเพียง 2 บ่อ แต่ชาวบ้านก็ยังทำสืบทอดกันจนถึงทุกวันนี้ มีการดัดแปลงเติมไอโอดีนให้เป็นที่เรียบร้อยทันยุคทันสมัยสุด ๆ นอกจากนี้ยังมีสินค้าแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ใช้ในครัวเรือนด้วย มีทั้งสบู่ดอกเกลือ เกลือขัดผิว 
    
ชมทะเลหมอกดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน
สถานที่ตั้งแคมป์ยอดฮิต ในตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย อยู่สูงถึง 888 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ห่างจากตัวเมืองน่าน 76 กิโลเมตร ด้วยลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นทิวเขาสลับซับซ้อนมากมาย ทำให้มีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ในยามเช้าจะได้เห็นหมอกขาว ๆ ปกคลุมภูเขาเขียวขจี และโอกาสดี ๆ ในการชมดวงดาวเต็มท้องฟ้าอันแสนโรแมนติกในยามค่ำคืน ท่ามกลางความเงียบสงบ อากาศแสนเย็นสบาย ถือเป็นการพักผ่อนอันแสนพิเศษ ดังนั้น หากมาเที่ยวน่านทั้งที แต่ไม่ได้มาสัมผัสธรรมชาติชมความงามบนดอยเสมอดาวก็ถือว่าพลาดสุด ๆ 

โค้งหมายเลข 3
โค้งเลข 3 ถนนเส้นทางหมายเลข 1081 หากใครไปเที่ยวปัวอย่าลืมลงจากรถแล้วถ่ายรูปเช็กอินที่ถนนไฮเวย์ ที่สวยสะดุดตา เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้ยินชื่อถนนสายนี้ แม้จะเป็นถนนสายสั้น ๆ เพียง 300 เมตร ไม่ยาวมากแต่มีเอกลักษณ์สุด มองจากด้านที่สูงจะเห็นเป็นเลข 3 อย่างชัดเจน สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ลัดเลาะตามธรรมชาติ ขับรถก็เพลิน ลงถ่ายรูปก็ดีงาม หากใครผ่านในช่วงเช้า จะเห็นวิวพระอาทิตย์ขึ้นบริเวณโค้งหมายเลข 3 ด้วย

ไหว้พระวัดสวยสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งล้านนา “พระธาตุแช่แห้ง” 
วัดคู่บ้านคู่เมืองน่าน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองล้านนา เป็นโบราณสถานที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง มีอายุกว่า 600 ปี สร้างขึ้น พ.ศ. 1891 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากกรุงสุโขทัย เป็นศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจากเจดีย์พระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน องค์เจดีย์พระธาตุสูง 55.5 เมตร ฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส บุด้วยทองเหลือง หรือ ทองจังโก ส่วนหน้าบันของประตูทางเข้าเป็นลายนาคเกี้ยว เอกลักษณ์เฉพาะของช่างฝีมือชาวน่าน ซึ่งชาวปีเถาะต้องหาโอกาสไปกราบไหว้เสริมสิริมงคลสักครั้งในชีวิต เพราะเป็นพระธาตุประจำปีเถาะ โดยชาวล้านนาเชื่อว่าการได้ไปกราบสักการะ จะทำให้ชีวิตอยู่ดี มีสุข ปราศจากโรคภัยต่าง ๆ หน้าที่การงานก็จะเจริญก้าวหน้า และองค์พระธาตุเพิ่งผ่านการบูรณะใหญ่แล้วเสร็จสิ้นสมบุรณ์ในปีนี้

          ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่วัดมีงานบุญใหญ่เป็นงาน “กฐินพระราชทาน” ที่ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี จัดขึ้น เพื่อจะนำเงินมาทำนุบำรุงวัด  และถ้าใครได้ร่วมบุญครั้งนี้ นอกจากจะได้ทำบุญกับวัดแล้ว ยังได้ร่วมทำบุญบริจาคเพื่อโรงพยาบาลและเพื่อการศึกษาในพื้นที่ หรือองค์กรการกุศลต่าง ๆ อาทิ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ เพื่อสนับสนุนอาหารกลางวันของเด็ก ๆ ในช่วงการรักษา รวมทั้งยังปันบุญให้องค์กรสาธารณกุศลกว่า 200  มูลนิธิ ภายใต้เว็บไซต์ “ปันบุญ” (www.punboon.org)  อีกด้วย ถือว่าเป็นการกระจายบุญต่อให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญได้หลายช่องทาง ได้แก่  กล่องรับบริจาคที่สาขาของธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ บัญชีธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เลขบัญชี 363-1-08379-1 ชื่อบัญชี วัดพระธาตุแช่แห้งเพื่อกฐินพระราชทาน ทีเอ็มบีธนชาต 2566 โดยผู้บริจาคสามารถขอใบอนุโมทนาบัตรเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีจากทีเอ็มบีธนชาตสาขาที่บริจาค และ www.punboon.org   

        หากช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ใครยังไม่มีแพลนไปเที่ยวที่ไหน ก็ลองมาปักหมุดเช็กอิน เที่ยวอย่างไทยที่จังหวัดน่านกันได้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย พร้อมกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด พร้อมเสพศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์ พร้อมอิ่มบุญอิ่มใจไปกับงานบุญใหญ่กับวัดคู่บ้านคู่เมืองน่าน เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองกับชีวิต เฮง ๆ ปัง ๆ กัน

 

 

 

 

More
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
Others
20 ข้อเรื่องอาหารการกินที่ควรรู้ในหน้าร้อน
“แซมมี่” ทุ่มสุดตัว!! ใน “เลื่อมสลับลาย”
โทนี่ รากแก่น ควง จอชคิม ผู้กำกับฯชาวเกาหลี เปิดตัวหนังไทย“พี่ชาย My Hero”
กาวเฮงเค็ลช่วยยึดติดเคราของ “ตุตันคาเมน”
ชูชัย ชัยฤทธิเลิศ”จัดแฟชั่นโชว์เพชรน้ำงาม หนึ่งเดียวในโลก มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท
Latest
ยูนิโคล่ และ JW ANDERSON นำเสนอคอลเลคชันใหม่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ผ่านการตีความอันร่วมสมัยของผลงานหัตถศิลป์สไตล...
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี