ลดการสะสมไขมันอย่างชาญฉลาด

 

ปัจจุบันมีผลการวิจัยชี้ชัดว่า อาหารที่กระตุ้นให้ร่างกายสะสมไขมันได้อย่างรวดเร็ว คืออาหารที่มีค่าการดูดซึมสูงๆ ยิ่งค่าการดูดซึมสูงมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลให้ไขมันสะสมในร่างกายเร็วยิ่งขึ้น

ดังนั้นมาดูกันเลยค่ะว่า อาหารหรือเครื่องดื่มประเภทไหนที่ควรเลือกกิน หรือหลีกเลี่ยง ในช่วงที่คุณลดน้ำหนัก

 


 

เครื่องดื่มที่ทำให้คุณสะสมไขมันโดยไม่รู้ตัว

 Not eat ! น้ำหวาน น้ำอัดลม  ชาเย็น กาแฟเย็น ช็อกโกแลตเย็น น้ำผลไม้ปั่น  เครื่องดื่มชูกำลัง  

เครื่องดื่มเหล่านี้เรียกว่าเป็นตัวอันตราย อันดับต้นๆ สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะทันทีที่คุณดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เข้าไป นาทีแรก คุณจะมีอาการ..ฟินสุดๆ แต่ไม่เกิน 20 นาที  ร่างกายของคุณก็จะมีอาการเครียดสุดๆ เช่นกัน  เพราะต้องพยายามผลิตอินซูลินในปริมาณสูง เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดที่พุ่งปรี๊ด ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติด่วน ดังนั้นเครื่องดื่มที่ควรเลือกดื่มมากที่สุดในช่วงควบคุมน้ำหนัก ได้แก่ น้ำเปล่า ชาเขียวที่ไม่เติมน้ำตาล ซึ่ง นอกจากจะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นไขมันแล้ว ยังช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานให้กับร่างกายได้อีกด้วยคะ

 


 

 อาหารเร่งดูดซึมเปลี่ยนน้ำตาล เป็นไขมัน 

Not eat!!  น้ำตาล  ลูกอม  ขนมปัง   โดนัท  เค้ก  ไอศกรีม  มันฝรั่งบด  ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า  เส้นใหญ่ คอร์นเฟลก

อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่มีค่าการดูดซึมสูงมาก  ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้ร่างกายต้องปล่อยอินซูลินออกมาในระดับสูง เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติอย่างรวดเร็ว และการทำงานของอินซูลินที่มีมาก มีผลทำให้คุณหิว..หิว..หิว.. ได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมงเลยค่ะ  ดังนั้นอาหารที่ควรเลือกกินในช่วงควบคุมน้ำหนัก นอกจากให้พลังงานต่ำ แล้ว ควรเลือกอาหารที่มีค่าการดูดซึมที่ต่ำด้วย เช่น แทนที่จะเลือกกินเป็นข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียว ก็ควรเปลี่ยนเป็น กินข้าวกล้อง หรือ ใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลทราย หรือ ลดปริมาณแป้ง และขนมหวานลง เลือกเป็นถั่วต่างๆ,เมล็ดธัญพืช  หรือนมถั่วเหลืองไม่หวาน กินเป็นอาหารว่างแทน

 


 

ผลไม้รสหวานตัวการทำให้อ้วน

  Not eat!! แตงโม สับปะรด ทุเรียน น้อยหน่า ขนุน ลิ้นจี้ เงาะ ลำไย มะปรางหวาน มะยงชิด มะม่วง ทับทิม  

ผลไม้เหล่านี้มีค่าการดูดซึมสูงมาก ดังนั้นคนที่ชอบกินผลไม้ตามฤดูกาล แทนอาหารเย็นมานานแต่น้ำหนักไม่ลดสักกะที คราวนี้คงจะมีคำตอบให้กับตัวเองแล้วนะคะ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นกินผลไม้ที่ไม่หวานมาก เช่น ฝรั่ง กล้วย กีวี สตรอว์เบอร์รี เชอรี มะละกอ ลูกพืช หรือผลไม้ประเภทเบอร์รี ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีค่าการดูดซึมต่ำ ก็จะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีกว่าค่ะ   

 


 

หาตัวช่วยลดการสะสมไขมัน

ช่วงควบคุมน้ำหนัก นอกจากหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวเร่งการสะสมของไขมันแล้ว เพื่อให้การลดน้ำหนักได้ผล คุณควรหาตัวช่วย ที่เป็นสารอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยบล็อกแป้ง บล็อกไขมัน  เตรียมเอาไว้ใช้เวลาฉุกเฉินด้วยค่ะ   เพราะอุปสรรคที่มักจะพบในช่วงที่คุณลดน้ำหนักอยู่นั้น คือ งานเลี้ยงหรือ งานสังสรรค์ต่างๆ  จะชอบมาเลี้ยงกันช่วง ที่คุณกำลังไดเอทนี้แหละค่ะ เดียวงานแต่ง งานบวช งานวันเกิด เลี้ยงส่ง  เลี้ยงรุ่นตั้งแต่อนุบาล ปฐม มัธยม มหาวิทยาลัย ฯลฯ  ปฏิเสธก็ไม่ได้ แต่พอไปกลับมาที่ไร ต้องมาเริ่มต้นลดใหม่ทุกที

 ดังนั้นมาดูกันเลยค่ะว่า มีสารสกัดจากธรรมชาติตัวไหนบ้างที่ กินแล้วไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพที่คุณสามารถใช้ควบคู่กับการควบคุมน้ำหนักได้บ้าง

   สารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยบล็อกแป้งได้แก่

  • สารสกัดจากถั่วขาว ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ อะไมเลส ที่จะย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล   ทำให้เวลาที่คุณกิน อาหารประเภท ข้าว แป้ง เส้น หรือ ขนมปัง เข้าไป ร่างกายก็จะนำไปใช้ไม่ได้ และขับถ่ายเป็นกากอาหารออกไป   ดังนั้นสารสกัดจากถั่วขาว จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบกินข้าว แป้ง หรือ เส้น 
  •  สารสกัดจากชาเขียว  แคททิชินในชาเขียว จะช่วยชะลอการสลายแป้งให้เป็นน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุงสูงจนเกินไป ช่วยลดอัตราการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมัน ดังนั้นถ้าคุณดื่มชาเขียวก่อนอาหารก็จะช่วยชะลอการสะสมของไขมันได้ค่ะ

สารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยบล็อกไขมัน ได้แก่

  • สารสกัดจากตะบองเพชร   จะไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปส ที่ใช้ในการย่อยไขมัน ทำให้ไม่เกิดการย่อยและการดูดซึมไขมัน ซึ่งไขมันจะถูกขับถ่ายออกเป็นกากอาหาร ทางลำไส้ใหญ่ต่อไป
  •  สารสกัดจากเปลือกกุ้งและปูทะเล ได้แก่ ไครโตซาน  ซึ่งเปรียบเหมือนใยอาหาร ที่ เป็นเกราะป้องกันการดูดซึมไขมันในทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไขมันไม่สามารถดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ และถูกขับออกเป็นกากอาหารต่อไป

ดังนั้นช่วงที่คุณควบคุมน้ำหนัก ถ้าคุณฉลาดที่จะเลือกกินอาหารที่ช่วยลดการสะสมไขมันหรือฉลาดที่จะหารสารอาหารจากธรรมชาติมาเป็นตัวช่วยเพื่อลดการสะสมของไขมัน  ควบคู่กับการออกกำลังกาย  ก็จะทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้เป็นเรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป 

 

ขอบคุณบทความจากนิตยสารSlimming โดยคุณรุ่งเรือง คลองบางลอ

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
​​​อาหารที่ควรกินก่อนและ หลังออกกำลังกาย
“อีมินโฮ” เซเลบริตี้ แอมบาสเดอร์ ของ ULTHERAPY® กลับมาเยือนเมืองไทย เพื่อร่วมงาน MERZ AESTHETIC EXPO: HAUS OF CONFIDEN...
suisai (ซุยไซ) สกินแคร์ที่มอบคุณค่าจากการหมัก
พ็อกเก็ตบุ๊ค “Healthicious Dishes” รวบรวม 50 ร้านอาหารและเมนูเพื่อสุขภาพ
ปรบมือรัวๆ ลูกโลกทองคำ เคท –ลีโอนาร์โด นำชายและสมทบหญิง ควงคู่กันคว้ารางวัลใหญ่
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”