กินผักสลัด “ไฮโดรโปนิกส์” สดๆในฟาร์มปลูกเอง @ ร้าน My Home

 

ร้านอาหาร My Home ถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มปลูกพืชไร้ดิน ปลอดสารพิษ คุณวีรชัย เลิศศรีจตุพร” เจ้าของร้านอาหาร My Home บอกว่า ร้านเริ่มจากการที่เขาชอบกินผัก จึงอยากทำฟาร์มผัก แล้วต่อมาจึงเปิดเป็นร้านอาหาร โดยมีจุดเด่นของร้านคือผักไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งปลูกเองในปร

   

 


 

       บรรยากาศเงียบสงบ สบายๆ ของร้าน My home  แบ่งเป็นห้องๆ ห้องนึงมีโต๊ะเดียวหรือ 2 โต๊ะเท่านั้น วัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาประกอบอาหาร เจ้าของร้านบอกว่าต้องมั่นใจได้ว่าดีที่สุด  

        "เช่น มะนาว ก็ต้องเป็นมะนาวพันธ์ุดี ข้าวก็ต้องเป็นข้าวกล้อง เครื่องดื่มประเภทสมูทตี้ ก็จะใส่ โยเกิร์ตเต็มที่ไม่ได้ผสมไซรัป หรือหัวเชื้อ วัตถุดิบราคาแพงไม่ว่าแต่ต้องมีคุณภาพ เพราะลูกค้าที่มากินต้องการของที่มีคุณภาพ และไม่ทำร้ายสุขภาพ  เลี่ยงผงชูรส น้ำมันหอย เลี่ยงหรือลดให้มากที่สุด เช่นน้ำสลัดก็จะใส่น้ำมันนิดเดียว จำเป็นต้องใช้ไข่ก็จะเลือกไข่ที่ดีมีคุณภาพ บางครั้งทำอาหารรสจืดหน่อยลูกค้าก็จะถามหาพริกน้ำปลา My home อาจจะไม่ใช่ร้านอาหารเพื่อสุขภาพจ๋า แต่ก็เป็นทางเลือกหนึ่งของคนใส่ใจสุขภาพได้ เพราะสิ่งหนึ่งที่เราให้ลูกค้าได้คือผักสดๆ ที่เราปลูกเอง ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ซึ่งในแต่ละจานต้องมีผักไฮโดรโปนิกส์แซมอยู่ทุกครั้ง จานละกอใหญ่ๆ รวมถึงผักอื่นๆ เช่น แครอท กะหล่ำม่วงซอย และถั่วต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหาร วางพร้อมน้ำสลัด เรากล้ายืนยันว่าผักที่ลูกค้าไปซื้อที่ซูเปอร์มาร์เก็ตกับผักที่ My home ไม่เหมือนกันแน่นอน"

 


 

 


ต้มจืดบัตเตอร์เฮดหมูสับ + ข้าวกล้อง

 

ไฮโดรโปนิกส์คืออะไร
      “ไฮโดรโปนิกส์ เป็นการปลูกพืชที่ไม่ต้องใช้ดิน แต่ใช้น้ำและสารอาหารที่ละลายในน้ำแทน ซึ่งเป็นแร่ธาตุต่างๆ ที่ผักต้องการเพื่อการเจริญเติบโต เช่น ไนเตรท และสำหรับผักไฮโดรโปนิกส์ที่นี่เป็นผักสลัดจากต่างประเทศ 5 ชนิด คือ คอส บัตเตอร์เฮด เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค และเรดคอรัล จุดเด่นของผักเหล่านี้ คือ เอาไว้กินสดๆ เพราะเป็นผักที่กินง่าย ไม่ฝาด ไม่มีกลิ่นฉุน หรือเหม็นเขียว เนื้อใบจะบางกรอบ ไม่เหนี่ยว ไม่กระด้าง ปริมาณน้ำจะเยอะ เนื่องจากเป็นผักใบอ่อน ผักสลัดที่ควรกินคือผักประเภทนี้ แต่เนื่องจากประเทศไทยไม่มีผักสลัดแท้ๆ จึงนิยมใช้ผักกาดหอมแทน บางคนจะไม่ชอบกิน เพราะมีกลิ่นแรง หรือบางครั้งมีรสขม รสขมของผักอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุ คือ จากแร่ธาตุที่มีมากเกินไปในผัก หรือ รสขมที่เกิดจากการฉีดพ่น สารเคมี
 

 


สปาร์เก็ตตี้ขี้เมาปลาสลิด

 

 


สเต็กปลาอินทรีย์กับสลัดผัก

 

      แต่ผักไฮโดรโปนิกส์ไม่ขม เพราะสามารถควบคุมปริมาณสารละลายได้ ถ้าไม่อยากให้ผักขมก็ใส่สารละลายแต่น้อย จากปกติที่เคยให้ตามมาตรฐานอยู่ที่ 1.2 เราจะให้เพียง 0.6 – 0.8 เท่านั้น เจือจางถึง 30 % เมื่อเราให้สารละลายน้อย แร่ธาตุสะสมในผักก็จะน้อยตามไปด้วย ข้อดี คือ ผักจะไม่ขม มีรสชาติดี กลิ่นไม่ฉุน ยางที่ผลิตออกมาช่วงเวลากลางวันก็จะน้อย สังเกตจากเวลาอากาศร้อนๆ ถ้าตัดผัก ผักจะมียางสีขาวๆ ออกมา นั่นแสดงว่าผักมีความเครียด เนื่องจากผักต้องคายน้ำ มันจะพยายามดึงสารอาหารมาใช้ในปริมาณมาก แต่ข้อเสียของการให้สารละลายน้อย คือ ผักจะเก็บได้ไม่นาน เพราะผักไม่มีแร่ธาตุสะสมไว้ผักก็จะเหี่ยวง่าย ไม่แข็งแรง แต่นี่ไม่เป็นปัญหาสำหรับร้าน My home เพราะเราจะตัดเมื่อไหร่ก็ได้ ตัดเฉพาะเท่าที่ใช้ไม่ได้ตัดเพื่อมาเก็บไว้ใช้”

 

 

 

 

More
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
Others
แอนนาเบลล์ : กำเนิดตุ๊กตาผี
เปิดตัว “เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู คอฟฟี่ เฮ้าส์ ออฟ ฟอร์จูน”
อร่อยแบบไทยๆ สไตล์ฟิวชั่น @ ร้านแอนนา แอนด์ ซัน ควีซีน
เวิร์คพอยท์ คว้ารางวัลตลกยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 2 ปีซ้อน จากรายการ “ระเบิดเถิดเทิงแดร็กคูล่าหารัก”
อร่อย สุขภาพดี มีผักด้วย Sun Valley ว้าวคนรักนักเก็ตไก่กับเมนูใหม่ นักเก็ตไก่ผสมแครอทและโนริสาหร่าย ยกมาตรฐานอาหารพร้อมป...
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”