แพทย์ตื่นตัวนวัตกรรม CardioInsight วินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อย่างแม่นยำ

 

เปิดใจผู้ป่วยรอดชีวิตจากโรคไหลตาย เหตุหัวใจเต้นผิดจังหวะ หลังสถิติทั่วโลกพบเป็น 5 ต่อ 1 หมื่นคน…ตายเงียบๆ เฉียบพลัน

           วงการแพทย์ทั่วโลกยังคงตื่นตัวกับการวิจัยและพัฒนาด้านการวินิจฉัยรักษาผู้ป่วยโรคไหลตาย (Brugada Syndrome) อย่างต่อเนื่อง โรคไหลตายหรือบางคนเรียกว่าโรคหัวใจวายเฉียบพลันเกิดจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะซึ่งผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้มักพบว่าสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีโรคร้ายแรงใด แต่พอเข้านอนแล้วหัวใจก็หยุดทำงานไปเฉย ๆ จึงเป็นเรื่องที่หลายคนหวาดกลัว ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศวัยโดยเฉพาะคนวัยทำงานและคนสูงอายุโดยองค์กร National Organization for Rare Disorder ให้ข้อมูลว่าทั่วโลกพบคนเป็นโรคไหลตายในอัตรา5 คนต่อ 10,000 คนถือเป็นอัตราที่น่าตกใจ

 


 

           “ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเป็นภัยเงียบที่อาจสร้างความเสียหายอย่างถาวรให้กับหัวใจ หรือรุนแรงถึงขั้นผู้ป่วยเสียชีวิตได้ เพราะบางรายไม่แสดงอาการให้เห็นขณะมาตรวจหรือมีอาการเกิดขึ้นเพียงบางเวลา ขณะที่บางรายมีอาการเช่น วิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่นหายใจขัด เจ็บแน่นบริเวนหน้าอก เป็นลมหมดสติ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุความผิดปกติอย่างแม่นยำตรงจุด”   นพ. กุลวี เนตรมณี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านสรีรวิทยาไฟฟ้าหัวใจแปซิฟิก ริม ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา และ อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยาไฟฟ้าหัวใจ ศูนย์หัวใจเต้นผิดจังหวะ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์กล่าวและให้ข้อมูลเสริมว่า

 


 

             “ปัจจุบันมีการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีCardioInsight  หรือ CardioInsightMappingSolutionซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้างแผนที่ไฟฟ้าแบบ 3 มิติ สามารถวิเคราะห์ตรวจจับทิศทางสัญญาณไฟฟ้าจากหัวใจได้ทั่วทั้งดวง ซึ่งเครื่องมือนี้มีลักษณะเป็นเสื้อกั๊กที่ฝังอิเล็กโทรดตรวจจับคลื่นไฟฟ้าหัวใจจำนวน 252 ตำแหน่งบนเสื้อสามารถตรวจจับทิศทางสัญญาณไฟฟ้าจากหัวใจได้ทั่วทั้งดวง ยิ่งเมื่อนำข้อมูลที่ได้ประมวลผลร่วมกับข้อมูลจากเครื่อง CTScan จะเห็นภาพชัดเจนว่าเกิดความผิดปกติในจุดไหน โดยไม่ต้องผ่านหรือสอดใส่เครื่องมือเข้าไปในร่างกายผู้ป่วยเหมือนในอดีตจึงปลอดภัยยิ่งขึ้น ลดการบาดเจ็บ ความเครียด และวิตกกังวลของผู้ป่วยลงไปได้ ข้อสำคัญคือช่วยให้แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษาได้แม่นยำเข้าถึงตำแหน่งเฉพาะได้ดียิ่งขึ้น”  

 


 

             ฟากผู้ป่วยที่เคยเฉียดตายด้วยโรคไหลตาย อย่างหนุ่มเมืองร้อยเอ็ด นายเกียรติศักดิ์ ไชยนนท์ อายุ 37 ปี เล่าถึงการรอดชีวิตหวุดหวิดว่าวันหนึ่งอยู่ ๆ ผมก็นอนหลับไปคนมาเรียกก็ไม่รู้สึกตัวจนต้องรีบพาส่งโรงพยาบาลคุณหมอบอกว่าผมเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ และให้ผมใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจซึ่งจะช็อกผมทุกครั้งทีเกิด

              อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะเพื่อช่วยให้หัวใจผมกลับมาสู่สภาวะปกติ แต่ทุกครั้งที่เครื่องช็อกหัวใจมันเหมือนคนโดนไฟช็อตแต่มาช็อตที่หัวใจ รู้สึกเจ็บและอึดอัดมาก ไม่รู้เลยว่าเครื่องจะช็อกเราขึ้นมาอีกเมื่อไหร่เป็นภาวะที่เครียดอยู่ไม่เป็นสุขเลย แต่เมื่อไม่นานมานี้ผมได้รับการส่งตัวให้มารับการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องCardioInsightหลังจากนั้นเป็นต้นมาผมก็ไม่เคยถูกเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจช็อกอีกเลยรู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมาใช้ชีวิตแบบคนปกติ

               ใครว่าอายุน้อยจะไม่มีสิทธิ์เป็นโรคไหลตายนายธนุตกิ่งงาม วัย 19 ปีหนุ่มน้อยอาชีพช่างทำฝ้าเพดาน เล่านาทีชีวิตว่า “ตอนนั้นอายุ 17 ปีขณะกำลังนั่งคุยเล่นกับเพื่อน ๆ อยู่ดี ๆ ก็หลับไปเลยมารู้ตัวอีกทีก็อยู่โรงพยาบาลแล้วเพื่อนบอกว่าเรียกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่นเลยช่วยกันปั๊มหัวใจขณะเอาผมขึ้นรถส่งโรงพยาบาล พอมาถึงโรงพยาบาลเขาก็ปั๊มหัวใจต่อ ผมเป็นโรคไหลตายมา 2 ปีแล้วที่ต้องใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจมันทำให้เราใช้ชีวิตยากมาก ต้องอยู่กับความกลัวหวาดระแวงตลอดว่าเมื่อไหร่เครื่องจะกระตุกมาช็อกหัวใจอีกสุดท้ายคุณหมอส่งผมมารับการตรวจด้วย CardioInsightซึ่งผมสวมใส่เสื้อกั๊กนี้แค่แป๊บเดียวเท่านั้น รู้สึกเย็นๆ เวลาใส่ ไม่เจ็บอะไร ผมไม่ต้องเจ็บตัวและเสี่ยงกับการสอดสายสวนตรวจเข้าไปในร่างกายบริเวณหัวใจตรวจแบบเมื่อก่อนอีกตอนนี้ผมใช้ชีวิตได้เหมือนคนทั่วไปแล้วครับและที่สำคัญต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต งดการดื่มของมึนเมา ไม่สูบบุหรี่ก็อยากจะขอบคุณผู้ คิดค้นประดิษฐ์เครื่องนี้ขึ้นมาและทีมแพทย์ผู้รักษา

 


 

               ด้านนางสาวชารู รามันนาธาน ผู้ก่อตั้งCardioInsightจากสหรัฐอเมริกา ได้ให้ข้อมูลในงานเปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีCardioInsightตรวจภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ประเทศไทยนับเป็นแห่งที่ 3 ของโลกและเป็นแห่งแรกของเอเชียที่มีนวัตกรรมนี้ซึ่งอยู่ที่ศูนย์หัวใจเต้นผิดจังหวะ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยโรงพยาบาลอีก 2 แห่งที่มีเครื่องมือนี้คือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยบอร์กโดซ์ในประเทศฝรั่งเศส และโรงพยาบาลแฮมเมอร์สมิธในประเทศอังกฤษ”

 


 

             ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ คือการที่หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะตามธรรมชาติ อาจเต้นเร็วเกินไปหรือ ช้าเกินไป โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยมักไม่ทราบว่าตนเองมีปัญหา ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ประวัติสุขภาพ และปัจจัยแวดล้อมของผู้ป่วยแต่ละราย เช่น ภาวะทุพโภชนาการ ความเครียด วิตกกังวล การดื่มสุรา ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภาวะไทรอยด์เป็นผิด ไขมันในเลือดสูง ลิ้นหัวใจรั่ว หรือแม้กระทั่งการถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นต้น ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าตัวเองอาจมีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อย่าละเลยที่จะพบแพทย์เพื่อการรักษาได้ทันท่วงที

 

 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
‘เจสซี เจ’ ชี้แหล่งช็อปท็อป 8 ในลอนดอน สำหรับคอแฟชั่นในช่วงคริสต์มาส
อยากมีหุ่นสวยเป๊ะแบบ S Line ต้องนี่เลย! PILATES Reformer
คอลเลคชั่น UNIQLO and JW ANDERSON 19FW สำหรับฟอล/วินเทอร์ 2019
‘ญาญ่า-ริต้า-ซอนย่า’ แซ่บไฟลุก ในงานเปิดตัวเมย์เบลลีน ซุปเปอร์ สเตย์ แมท อิ้งค์
“กรรณ สวัสดิวัฒน์” แทคทีม “โจ๊ก โซคูล” ในงาน “Get Ready to Celebrate with NIVEA MEN Crème
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”