สวยได้...ในวัยทอง

 

วันนี้ขอเขียนถึงเรื่องใกล้ตัวสักนิดนะคะ แม้ว่าคุณผู้อ่าน Slimming Online ส่วนใหญ่ คงจะยังห่างไกล วัยทอง แต่รู้ไว้ก่อน จะได้เตรียมตัวพร้อม เมื่อวัยทองมาถึง

     

 


 

             ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า ”วัยทอง” สักนิด “วัยทอง” ก็คือวัยที่คุณผู้หญิงหมดประจำเดือน ไม่มีรอบเดือนต่อเนื่องกันมานาน 1 ปี ขึ้นไป ถึงจะวัยทองของแท้ ส่วนใหญ่ อายุ 50-55 ปี แต่ถ้ารอบเดือนยังมาบ้าง ไม่มาบ้าง ก็เรียกว่า เป็นช่วงก่อนวัยทอง

           ภาวะวัยทอง ก็คือ รังไข่ เริ่มฝ่อ ไม่ทำงาน ไม่สร้างฮอร์โมนเพศหญิง หรือ สร้างได้น้อยมาก น้อยเกินกว่าจะกระตุ้นให้ผนังมดลูกหนาตัวและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แต่ช่วงวัยทองนี้ ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะสูงวัย หรือ Aging ที่มีความเสื่อมได้ทุกระบบ นอกเหนือจากขาดฮอร์โมนเพศแลัว คุณผู้หญิงวัยนี้ ก็มักจะขาด Growth Hormone ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย ช่วยชะลอความเสื่อม ความชราภาพ และมักจะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน ที่จำเป็นต่อการทำงาน หรือ เมตาโบลิซึมของทุกระบบในร่างกายเรา เมื่อไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ก็จะเกิดสภาวะ กินน้อยแต่อ้วนง่าย แถมด้วยอาการง่วงหงาวหาวนอน ตอนเช้าขี้เกียจลุกจากเตียง ตอนบ่าย ตาจะปิดเสียให้ได้ และนี่ก็คือเหตุผลหนึ่งที่คุณผู้หญิงในวัยทอง มักจะน้ำหนักตัวขึ้น รอบเอวขยาย ไขมันพอกพูน เซลลูไลท์ถามหา

 


 

 


 

         แต่ใช่ว่าคุณผู้หญิงวัยทองจะต้องปล่อยเนื้อปล่อยตัวไปตามยถากรรม สมัยนี้ สาว(เหลือ)น้อย วัย 50 อัพ หรือ 60-70 ปี ก็ยังสวยเฉียบ รูปร่างดีชนิดคนมองเหลียวหลัง เคล็ดไม่ลับของการดูแลตัวเองให้สวยสดงดงาม แม้จะอยู่ในวัยทอง ก็คือการมีไลฟ์สไตล์ที่ดี กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เน้นผักสดและผลไม้ที่ไม่หวานจัด ให้ครบวันละ 7 สี (ม่วง, เขียวแก่, เขียวอ่อน, เหลือง, ส้ม, แดง, ขาว) และไม่ต่ำกว่า 5 จานย่อมๆ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้ว และลด ละ เลี่ยง น้ำตาล ขนมหวาน เบเกอรี่ แอลกอฮอลล์ ฯลฯ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ครั้งละมากกว่า 30 นาที สัปดาห์ละอย่างน้อย 5 ครั้ง เลือกออกกำลังกายในแบบฉบับของคุณเอง เลือกที่ชอบ ที่ถูกจริต จะเดิน จะวิ่ง จะขี่จักรยาน จะว่ายน้ำ จะเล่นโยคะ ฯลฯ ได้ทั้งนั้น แต่ก็ควรให้มีรูปแบบการออกกำลังกายหลากหลาย เพื่อให้ได้ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนและการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ควรเข้านอนตอนหัวค่ำ และตื่นเช้าพร้อมพระอาทิตย์ขึ้น นอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมง เพราะช่วงเวลาที่เราหลับ จริงๆแล้ว อวัยวะภายในร่างกายไม่ได้หลับ แต่กำลังเร่งรีบทำงานซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพื่อให้พร้อมใช้งานยามเราตื่น

             สำคัญที่สุด คือ จิตใจที่สดชื่นแจ่มใส เต็มเปี่ยมด้วยพลังบวก เพราะ “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” ต้องฝึกมองโลกในแง่ดี เรื่องบางเรื่องคิดไป ก็ได้แค่ปวดหัว แก้ไขไม่ได้ ก็ต้องหัดปล่อยวางเสียบ้าง หัดเป็นคนยิ้มง่าย  ยิ้มให้ตัวเองในกระจกทุกเช้า และยิ้มให้กับทุกๆคนที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน เวลาคุณยิ้ม สมองจะหลั่ง ฮอร์โมนแห่งความสุข ซีโรโทนิน ช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้น

 


 

             ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์แล้ว ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งความเสื่อมความชราได้ คงต้องไปปรึกษาแพทย์ สาขาใหม่ ที่เรียกว่า เวชศาสตร์ชะลอวัย หรือ Anti-Aging Medicineซึ่งไม่ได้ดูแลแค่ความงาม หากช่วยดูแลให้สุขภาพร่างกาย แข็งแรง ชะลอความเสื่อม ความชรา ป้องกันการเกิดโรคที่มักมาตามอายุ คุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้าน Anti-Aging Medicine จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ทั้งฮอร์โมนเพศ, ไทรอยด์ฮฮร์โมน ให้คุณมีอัตราเผาผลาญพลังงานสูงขึ้น ลดปัญหาน้ำหนักตัวขึ้นง่าย, และปรับฮอร์โมนต่อสู้กับความเครียด เป็นต้น

           การใช้ฮอร์โมน ในยุดนี้ มีความปลอดภัยสูงมาก นักวิทยาศาตร์ ได้คิดค้น ผลิตฮฮร์โมนที่มีโครงสร้างทางเคมี เหมือนกับฮอร์โมนธรรมชาติที่ร่างกายมนุษย์เราสร้าง เรียกว่า “Bio-Identical Hormones” ร่างกายเราจะรับรู้ว่าเป็นของธรรมชาติของตัวเราเอง จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหา ไม่เหมือนฮอร์โมนธรรมชาติที่สกัดมาจากปัสสาวะม้าตัวเมียท้องแก่ แม้ว่าจะหาได้ในธรรมชาติ แต่ก็เป็นธรรมชาติของม้า ที่มีโครงสร้างเคมีแตกต่างจากฮอร์โมนธรรมชาติของมนุษย์ สุดท้ายก็ทำให้เกิดปัญหา เพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งได้

          การใช้ฮอร์โมน Bio-Identical ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพื่อจะได้ปรับปริมาณการใช้ให้พอเหมาะพอดีกับแต่ละคน การปรับสมดุลฮอร์โมน นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพในวัยทอง เช่น ภาวะกระดูกบาง, คอเลสเตอรอลสูง, ความดันโลหิตสูง ฯลฯ แล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง ดูอ่อนกว่าวัย และยังช่วยให้ไม่อ้วนง่าย เพราะเมตาโบลิซึมดี คุณจึงสวยได้ แม้ในวัยทอง

 

 


 

บทความโดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ชาริล ชัปปุยส์ เก่ง เท่ และแมนมาก
สวารอฟสกี้ เผยโฉมคอลเล็กชั่น FALL/WINTER 2018 ในคอนเซ็ปต์ ‘CRYSTAL TALES’
แพลน อินเตอร์เนชั่นแนล จับมือ 10 ภาคีเครือข่าย สร้างการตระหนักรู้ลดปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก
สนุกกับสีสันสดใส ที่คุณไม่สามารถต้านท้านได้ กับ NEW Gelato Crush Color Collection จากElizabeth Arden
สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดช่องทางการสื่อสารใหม่ ASA CREW เตรียมพร้อมเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”