เรื่องจริงเกี่ยวกับเมตาโบลิซึม (Metabolism) ที่ยังต้องรู้อีก

 

คุณคงเคยได้ยินมาว่า ใครมีเมตาโบลิซึมสูง ก็จะลดความอ้วนง่าย หรือกินมากมายแค่ไหนก็ไม่อ้วน ในขณะที่ คนที่มีเมตาโบลิซึมต่ำ กินนิดเดียวก็อ้วนเอาอ้วนเอา เรามาทำความรู้จักกับเจ้าเมตาโบลิซึมกันต่อดีกว่า

           เมตาโบลิซึม หมายถึง การใช้พลังงานของร่างกายในขบวนการต่างๆ เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด เช่น การหายใจ การย่อยอาหาร การยืน การเดิน การเต้นของหัวใจ การไหลเวียนโลหิต ฯลฯ อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมนุษย์ มักจะสอดคล้องกับอัตราการเต้นของหัวใจ แต่ผกผันกับขนาดของร่างกายในสัตว์แต่ละชนิด เช่น หนูตัวกะจิ๊ดริด หัวใจเต้นนาทีละ 100 กว่าครั้ง ก็จะมีอัตราการเผาผลาญพลังงานสูง แต่ช้างตัวใหญ่ หัวใจเต้นนาทีละไม่กี่สิบครั้ง อัตราการเผาผลาญพลังงานเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว ก็จะช้ากว่า แต่ในสัตว์จำพวกเดียวกัน ก็ยังมีความแตกต่างของเมตาโบลิซึม จึงทำให้อ้วน-ผอมต่างกันไป

         -    พันธุกรรม อายุ และไลฟ์สไตล์ ล้วนมีอิทธิพลต่อ อัตราเมตาโบลิซึมอายุที่เพิ่มขึ้น มักมีผลให้เมตาโบลิซึมลดลง กินเท่าเดิม แต่กลับอ้วนง่ายขึ้น ในขณะเดียวกัน ไลฟ์สไตล์นั่งๆนอนๆ ไม่ออกกำลังกาย ก็จะมีผลให้เมตาโบลิซึมลดลง
        -    ผู้ชายมักจะมีเมตาโบลิซึมสูงกว่าผู้หญิง เพราะโดยธรรมชาติ ผู้หญิง จะมีสัดส่วนของไขมันในร่างกายมากกว่าผู้ชาย 

 


 

         -    หากมีกล้ามเนื้อเยอะ เมตาโบลิซึมก็จะสูงตามสัดส่วนของกล้ามเนื้อในร่างกาย แต่ใครที่มีไขมันเยอะเมตาโบลิซึมก็จะต่ำ ดังนั้นการออกกำลังกายแบบ Resistance Training เช่นการยกน้ำหนัก ให้กล้ามเนื้อใหญ่ ออกแรงต้าน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ก็จะช่วยเพิ่มเมตาโบลิซึม ให้น้ำหนักลดเร็วขึ้น

 


 


        -    งานวิจัยพบว่า High Protein Diet กินเนื้อสัตว์มาก จะกระตุ้นให้ร่างกาย ใช้พลังงานในการย่อยโปรตีนมากกว่าย่อยแป้งและน้ำตาล และช่วยกระตุ้นเมตาโบลิซึมโดยรวม
       -    เมตาโบลิซึมในร่างกายคนเราถูกควบคุมด้วยไทรอยด์ฮอร์โมน หากขาดไทรอยด์ฮอร์โมน ก็จะมีผลให้ เมตาโบลิซึมต่ำผิดปกติมากเกินไป ก็ไม่ดี อาจเป็นโรคของต่อมไทรอยด์ได้

 


 


      -    การอดอาหาร กินอาหารพลังงานต่ำกว่าวันละ 1,200 แคลอรี่ อาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้เร็ว ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก แต่หาก กินอาหารพลังงานต่ำ นานเกินไป จะส่งผลเสีย ให้ เมตาโบลิซึมของร่างกายน้อยลด เมื่อการเผาผลาญลดลง น้ำหนักตัวก็จะไม่ยอมลดลงต่อไปอีก แถม พอวันไหนเผลอกินเกิน 1,2000 แคลอรี่ คราวนี้ น้ำหนักขึ้นทันที

 


 


    -     สารคาเฟอีน จากกาแฟ หรือชา รวมถึงชาเขียว อาจช่วยเพิ่ม เมตาโบลิซึมให้คุณได้บ้าง ในช่วงเวลาสั้นๆ คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคือ คุณควรดื่มชา หรือกาแฟ ดำ ไม่ใส่นมหรือน้ำตาล สัก ครึ่งชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย และเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานด้วย

 


 


      -    อาหารรสเผ็ด หรือเต็มไปด้วยเครื่องเทศเผ็ดร้อน อาจช่วยเร่งเมตาโบลิซึมในขณะกินอาหารมื้อนั้นๆ แต่คงไม่ทำให้คุณผอมลง เพราะเวลากินแกงแผ็ด หรือ น้ำพริก เรามักต้องกินข้าวเยอะตามไปด้วย
       -    อากาศ ก็มีผล ให้เมตาโบลิซึมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตหนาวจัด หิมะตก อุณหภูมิ เหลือ 0 หรือ ติดลบ ร่างกายคนเราจะปรับเร่งเผาผลาญไขมันที่สะสมเอาไว้มาเป็นพลังงานความร้อน ให้ร่างกายอบอุ่น รักษาอุณหภูมิร่างกายให้คงที่ 37 องศา ไม่ให้เกิดภาวะ Hypothermiaหนาวตาย

 


 

         -การออกกำลังกาย ก็เป็นการเร่งอัตราการเผาผลาญพลังงานที่ดี แม้ร่างกายเราจะใช้พลังงานส่วนใหญ่ในการมีชีวิต ให้ทุกอวัยวะในร่างกายทำงานเป็นปกติ ร่างกายต้องใช้พลังงานในการหายใจ การเต้นของหัวใจ การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ ฯลฯ การออกกำลังกายช่วยลดน้ำหนัก และช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดทำงานเป็นปกติ

   

 


 

 
           รู้จักเมตาโบลิซึมกันแล้ว หากคุณสามารถเพิ่มเมตาโบลิซึม ด้วยการปรับสมดุลไทรอยด์ฮอร์โมน ออกกำลังกายทั้ง แอโรบิค และ Strength Training กินอาหารมื้อย่อยๆ วันละ 4-5 ครั้ง โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จะช่วยกระตุ้นเมตาโบลิซึมได้ดีกว่าการอดอาหาร เมื่อเมตาโบลิซึมดี การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 


 

          บทความโดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ลูกตาล อาริษา วิลล์ ไม่เคยปล่อยตัว!!! สวยมัดใจหนุ่มฝรั่ง
สวยฮอตกับลุคแฟชั่นสไตล์สาวนิวยอร์กแบบจัดเต็ม ด้วย 3 ไอเท็มเด็ดที่สาย ฝ. ไม่ควรพลาด!
‘เบบี้ มายด์’ ตอกย้ำเบอร์ 1 ผู้นำผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กตัวจริง แนะนำสินค้าสูตรใหม่ ออร์แกนิก 100% พร้อมลุคใหม่ขวดใส PET รัก...
เป๊ก - หญิงลี - แพท สุดปลื้ม เห็นผลงานตัวเองผ่านสื่อดิจิทัลบนบีทีเอส
5 Skin Oasis To Survive Festive Season จาก CLINIQUE
Latest
“ตลาดยิ่งเจริญ” ก้าวเข้าสู่ปีที่ 70 ขนทัพศิลปินดังร่วมเฉลิมฉลอง พร้อมเปิดตัว “ยิ่งเจริญ สแควร์” คอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”