​​​อาหารที่ควรกินก่อนและ หลังออกกำลังกาย

 

คนส่วนมากมักจะคิดว่า อาหารเป็นต้นเหตุของความอ้วนเสมอ ทำให้มีหลายคนเวลาที่ลดน้ำหนัก มักพยายามกินอาหารให้น้อยๆ

 


 

คุณเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า หนามยอกต้องเอาหนามบ่งหรือเปล่าคะ เช่นกันมีอาหารหลายชนิดที่ทำให้เราอ้วน และก็มีอาหารบางประเภทที่ทำให้ผอมได้!!!  ​งั้นมาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่กินแล้วไปกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะยิ่งช่วยเสริมพลังให้คุณเบิร์นไขมันได้ดียิ่งขึ้น
 

อาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย
​ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนค่ะว่า กินก่อนออกกำลังกาย หมายถึง กินก่อนสัก 1- 2 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารเหล่านั้นผ่านขบวนการเปลี่ยนเป็นพลังงานที่สามารถนำไปใช้ได้ก่อน ไม่ใช่กินปุ๊บออกปั๊บเลยนะคะ
1 น้ำ  คุณควรดื่มน้ำให้ได้ 1 – 1.5 ลิตรก่อนออกกำลังกายสัก 1 – 2  ชั่วโมง น้ำจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายให้สูงขึ้น ถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
2 ข้าวโอ๊ต   อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีการเผาผลาณพลังงานเพิ่มขึ้น คุณสามารถนำข้าวโอ๊ตมาผสมกับนมหรือโยเกิร์ตแล้วหั่นผลไม้ประเภทเบอร์รี่ เช่น สตรอว์เบอร์รี่  เชอร์รี  องุ่นดำ นอกจากเพิ่มรสชาติ ให้รับประทานได้ง่ายยิ่งขึ้นแล้ว ผลไม้เหล่านี้ยังอุดมด้วยสารแอนติออกซิแดนท์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่เกิดจากการเผาผลาญไขมันในร่างกายในขณะที่คุณออกกำลังกายด้วยค่ะ
3 กล้วยหอม  อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปแทสเซียม  แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก กล้วยหอมจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตที่สามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มพลัง ให้กับคุณเวลาออกกำลังกาย และกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงานที่สะสมได้มากขึ้น
4 สมูตตี้สับปะรด   เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ นม โยเกิร์ต และ สับปะรด ที่เป็นผลไม้ซึ่งอุดมไปด้วย วิตามินซี          โปแทสเซียม แมกนีเซียม และโบรมีเลน  ( bromelain ) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยย่อยไขมันกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดี  ดังนั้นเครื่องดื่มสมูตตี้จึงจัดเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับผู้ที่ชอบออกกำลังกายเลยทีเดียว

 


 

 


 

 


 

5 โยเกิร์ตไขมันต่ำ  แคลเซียมที่อยู่ในโยเกิร์ตจะกระตุ้นให้คุณเผาผลาญพลังงาน ขนาดที่ว่าจะช่วยให้คุณกำลังออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้นมากทีเดียว
6  กาแฟดำ คาเฟอีนในกาแฟ จะช่วยเพิ่มพลังงาน ทำให้คุณกระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้คาเฟอีนยังช่วยเบิร์นไขมัน กระตุ้นการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ
7 ขนมปังโฮลวีท หรือ ขนมปังที่มีส่วนผสมของธัญพืชเยอะ ๆ เป็นแหล่งพลังงานที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับคุณได้เป็นอย่างดี  แบบนี้ก่อนออกกำลังกาย ชาร์ตแบตเตอรี่ให้กับร่างกายด้วยขนมปังโฮลวีทสัก 1 – 2  แผ่น ก็จะทำให้คุณมีพลังงานที่จะสามารถเผาผลาญไขมันได้เพิ่มขึ้นค่ะ
8 ถั่วอัลมอนด์ วอลนัท ถั่วลิสง และ ผลไม้อบแห้งต่างๆ  นำเหล่านี้มาผสมกัน จะเป็นแหล่งพลังงานที่ดี จัดเป็นอาหารว่างที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะ อัลมอนด์ ซึ่งนอกจากมีโปรตีนสูงแล้ว ยังช่วยกระตุ้นฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายให้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ
 

 


 

 


 

 


 

อาหารที่ควรกินหลังจากออกกำลังกาย.                                                                                                                                     หลังออกกำลังกาย 45 นาที -  1 ชั่วโมงเป็นช่วงที่ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานในร่างกายอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นช่วงเวลานี้ คุณไม่ควรกินอะไรเลยยกเว้น” น้ำเปล่า”เท่านั้น   การกินอาหารหลังออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ  และซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ที่เกิดอาการบาดเจ็บหลังการออกกำลังกาย  อาหารที่คุณควรกิน ควรเป็นอาหารประเภทโปรตีนคุณภาพดี และ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่  ไข่ต้ม  ปลาแซลมอน  อัลมอนด์ กล้วย  ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ส้ม กีวี  และ ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ นอกจากนี้ สับปะรดก็เป็นผลไม้อีกประเภทหนึ่ง ที่คุณสามารถกินหลังออกกำลังกายได้ เพราะนอกจากสรรพคุณที่ช่วยย่อยสลายไขมันแล้ว เอนไซม์โบรมีเลน ยังช่วยต้านการอักเสบ รักษาอาการฟกช้ำได้ดีทีเดียวค่ะ  

​  

 


 

        รู้เคล็ดลับการสลายไขมัน แบบไม่ต้องอดอาหารจนหมดเรี่ยวหมดแรงแล้ว  คราวหน้า ก็อย่าลืมกินอาหารกระตุ้นการเผาผลาญก่อนออกกำลังกายนะคะ

จากบทความในคอลัมน์ slimming diet โดยคุณรุ่งเรือง คลองบางลอ

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ยูดี ทาวน์ เสิร์ฟเมนูปลากะพงเกล็ดทอง ที่ 89 UPPER Eatery & Bar ขานรับ Thailand Shopping & Dining Paradise @ Udon Thani 2...
"ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ก่อนลงจอ เตรียมส่งฮา un-cut โหนกระแสต่อจากเวอร์ชั่น “ท่าโฉลง The Rapper #รับยา...
กุ๊บกิ๊บรับบทคุณแม่คายาริ สร้างปรากฏการณ์ “ยุง”สะเทือน ใช้ยากันยุง "คายาริ" ปกป้อง "เป่าเปา"
สวารอฟสกี้เผยโฉมบูติคใหม่ ภายใต้คอนเซ็ป ‘CRYSTAL FOREST’ ป่าคริสตัลส่องประกายระยิบระยับณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ณเดชน์-ญาญ่า ควงคู่ทำดี ชวนคนไทย #ShopeeDanceTH “ช้อปปี้เต้นเพื่อน้อง”
Latest
“ตลาดยิ่งเจริญ” ก้าวเข้าสู่ปีที่ 70 ขนทัพศิลปินดังร่วมเฉลิมฉลอง พร้อมเปิดตัว “ยิ่งเจริญ สแควร์” คอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”