6 เทคนิคการดูแลสมอง ให้ห่างไกลโรคสมองเสื่อม

 

ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคสมองเสื่อมมากติดอันดับ 1 ใน 10 แต่การรักษาโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ในปัจจุบันยังคงเป็นการรักษาแบบประคับประคองอาการ

 


 

ยังไม่มียารักษาโรคที่ได้ผล อีกทั้งจากข้อมูลทางการแพทย์ปัจจุบันพบว่า โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์จะเริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ 10-20 ปี ก่อนเกิดอาการ ซึ่งส่วนใหญ่โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์มักมีอาการแสดงของโรคตอนอายุ 65 ปีขึ้นไป นั่นเท่ากับว่า ในขณะที่เราอายุ 40-50 ปีขึ้นไป ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้นหากเรามีการตรวจเช็คสุขภาพและดูแลสุขภาพสมองอย่างดีเหมือนที่เราดูแลร่างกาย ก็จะทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของสมองพัฒนาศักยภาพไปสู่จุดที่ดีกว่าเดิมได้ 

 


 

พญ.กัญญา เต็มเกียรติวิเศษ ผู้อำนวยการศูนย์ Brain Health Institute โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ศูนย์ตรวจวิเคราะห์และเสริมสร้างศักยภาพทางสมอง โดยนำความรู้ทางการแพทย์และเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาร่วมประเมินผลแบบเฉพาะบุคคล เน้นให้ผู้ที่เข้ารับโปรแกรมสามารถนำไปปฏิบัติเองได้จริงในชีวิตประจำวัน ได้แนะนำเทคนิคการดูแลสมองเพื่อห่างไกลโรคสมองเสื่อม มาดังนี้

  1. ควบคุมอาหาร โดยเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย เน้นอาหารที่มีโปรตีนจากปลา  อาทิ ปลากะพง ปลาแซลมอน ลดอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ไก่ทอด มันฝรั่งหรือกล้วยทอด เป็นต้น เพราะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงอยู่เป็นประจำจะทำให้เราป่วยเป็นโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง ซึ่งคนที่ป่วยเป็น 2 โรคนี้ มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมได้  และงดอาหารรสเค็มจัด เพราะอาหารเค็มจะทำให้ความดันในหลอดเลือดสูงขึ้น ไตต้องทำงานหนักขึ้น นอกจากนี้ควรเพิ่มอาหารในกลุ่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเข้าไปในมื้ออาหารให้มากขึ้น เช่น ผัก ผลไม้และ ถั่ว เป็นต้น 

     


     

  1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้การทำงานของปอด หัวใจและสมอง ประสานกันได้ดี มีผลต่อการควบคุมการหลั่งของฮอร์โมนและสารสื่อประสาทต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย นำไปสู่การเพิ่มศักยภาพการทำงานของสมองในด้านต่างๆ ให้ดีขึ้น 

     


     

  1. ฝึกบริหารสมองอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มโครงข่ายการเชื่อมโยงของเซลล์สมอง ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองดีขึ้น ไวขึ้น รวมถึงมีสมาธิดีขึ้นด้วย วิธีการฝึกบริหารสมองง่ายๆ เช่น ลองขับรถหรือเดินทางไปในที่ใหม่ๆ ที่ไม่เคยไปมาก่อน หรือ ลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัดเขียนหนังสือหรือตักอาหาร เป็นต้น 

     


     

  1. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ คนเรานั้นใช้ชีวิต 1 ใน 3 อยู่ในช่วงที่เรานอนหลับ นั่นแสดงให้เห็นว่า การนอนหลับที่ดีมีผลต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะความจำ เพราะ ช่วงเวลานอนหลับเป็นช่วงเวลาที่สมองที่จะทำการจัดการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เราได้เรียนรู้มาในวันนั้นๆ มาเป็นความจำระยะยาว ดังนั้น การนอนหลับที่ดีจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อสมอง 

     


     

  1. งดสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่นอกจากจะทำลายปอดและหัวใจแล้ว สารแปลกปลอมจากการเผาไหม้ต่างๆ ในบุหรี่ยังสามารถเข้าไปสะสมตามผนังหลอดเลือด โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ส่งผลให้เซลล์สมองเสื่อมได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เป็นโรคสมองเสื่อมได้ 

     


     

  1. ตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เราสามารถตรวจพบความผิดปกติบางอย่างได้โดยไม่ต้องรอให้เกิดโรคหรืออาการนั้นๆ เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถรักษาโรคหรืออาการนั้นๆ ได้ก่อนที่จะสายเกินแก้ เพื่อช่วยเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคสมองเสื่อมได้ 

     


     

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
รอชม Zhang Zhehan และ Ju Jingyi คู่พระนางจากตำนานอวิ๋นซี กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งใน The Way of Favours 如意芳霏 หรือ หรูอี้...
The Girl Who Can See Smells นางสาวผู้เห็นกลิ่นกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง
แลคตาซิดปลุกความมั่นใจให้สาวๆ รับวาเลนไทน์ เดย์
ปักหมุดรอ! F4 ฉบับ 2018
ร่วมเฉลิมฉลอง สุขสันต์และรื่นรมย์ไปกับผลิตภัณฑ์ “เบิร์ตส์บีส์”
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”