“New Year-New You” ถ้าตั้งใจ ต้องทำได้สิ

 

ความตั้งใจลดน้ำหนัก ยังเป็น “New Year Resolution” ยอดฮิตติดอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่องมาทุกปี

             แต่ต้องยอมรับว่ามีคนที่ลดน้ำหนักตัวได้จริงๆ ไม่ถึง 10%  ที่เหลือล้มเลิกความตั้งใจกันตั้งแต่เดือนแรก เราลองมาดูกันว่า คนที่เขาลดน้ำหนักตัวได้มากถึง 100 ปอนด์ หรือ 45 กิโลกรัม เขาประสบความสำเร็จได้อย่างไร แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน มีข้อแนะนำค่ะ

-วางแผนระยะยาว เวลาเราจะไปไหน เรายังต้องมีแผนที่ เพราะฉะนั้นจะลดน้ำหนักก็ต้องมีการวางแผน ทั้งแผนระยะสั้น เช่น วางแผนการออกกำลังกาย เย็นนี้จะไปเดินสัก 30 นาที ฯลฯ และแผนระยะยาว ว่าจะเลิกดื่มน้ำอัดลมตลอดชีวิต เป็นต้น โดยเน้นที่แผนการเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้น้ำหนักที่ลดลง หายไปตลอดชีวิต ไม่กลับมาอ้วนใหม่

 


 

-รับประทานอาหารเช้า เน้น โปรตีน เพื่อให้อิ่มอยู่ท้อง หิวโหยน้อยลงระหว่างวัน ไม่ต้องกินจุบจิบตอนสายๆ เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยไข่ต้ม หรือไข่ลวก สัก 2 ฟอง กับมะละกอจานใหญ่ หรือ โจ๊กหมูใส่ไข่, ต้มเลือดหมูสักชาม ฯลฯ

 


 

-ถ่ายรูปอาหารทุกจานก่อนกิน จริงๆดูเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว ที่ต้องถ่ายรูปอาหารจานสวย ไว้แชร์กันทาง เฟซบุ๊ก เราก็สามารถใช้การถ่ายรูปอาหาร เป็นเครื่องเตือนใจว่าวันนี้กินอะไรเข้าไปแล้วบ้าง เพราะคนเรามักเข้าข้างตัวเอง คอยบอกตัวเองว่า วันนี้เพิ่งกินไปนิดเดียว มื้อเย็นขอบุฟเฟต์บาบีคิว ก็แล้วกัน แต่พอมาดูรูปถ่ายอาหารที่กินทั้งวัน คุณอาจแปลกใจว่า ฉันกินอะไรเข้าไปมากมายขนาดนี่เชียวหรือ !

 


 

-ใช้ Meal Replacementช่วย ตั้งใจกินอาหารจริงๆ แค่มื้อเดียวในแต่ละวัน เช่น มื้อกลางวัน ส่วนมื้อเช้า ใช้ตัวช่วย เป็นอาหารทดแทน เช่น ชงโปรตีนผง ดื่มแทนอาหารเช้า, กินซุปผักแทนมื้อเย็น, กิน ซีเรียลบาร์ พลังงาน 100 แคลอรี่ แทนอาหารว่าง จะช่วยให้คุณควบคุมพลังงานอาหารที่กินได้ดีขึ้น แต่ควรใช้แผนการนี้ ระยะ สั้นๆ 1-3 เดือน โดยเฉพาะคนที่น้ำหนักตัวเยอะจริงๆ ต้องการลดมากกว่า 20 กิโลกรัม

-จัดตู้เย็นและตู้กับข้าวใหม่ โยนขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน น้ำอัดลม ฯลฯ ทิ้งให้หมด จัดผลไม้หลากสีไว้ในระดับสายตา เปิดตู้เย็นปุ๊บ เจอผลไม้ปั๊บ จะช่วยให้คุณกินผลไม้มากขึ้น และ เมื่อไม่มี เค้ก คุ้กกี้ ไอศครีม หรือช็อคโกแลตในบ้าน คุณก็จะกินขนมต่างๆเหล่านี้น้อยลงไปเอง

 


 

-ฉลาดซื้อ อย่าไปจ่ายกับข้าวหรือเดินซุปเปอร์มาร์เก็ต ตอนกำลังหิว เพราะคุณจะซื้ออาหารมากกว่าที่ควร ให้จ่ายกับข้าวตามรายการที่คุณจดมาเท่านั้น  ไม่แวะเวียนเดินเล่นดูอาหาร เพราะคุณจะเผลอหยิบใส่ตะกร้าโดยไม่รู้ตัว และเลี่ยงการซื้ออาหาร แฟมิลี่ แพค เพราะ แม้จะถูกกว่า แต่ก็ได้ปริมาณอาหารมากเกินไป ทำให้คุณกินเกินอิ่มด้วยความเสียดาย

 


 

-ปรึกษานักกายภาพ หากคุณมีปัญหาปวดข้อ ข้ออักเสบจากภาระแบกน้ำหนักตัวเกินพิกัดมานานนักกายภาพจะช่วยแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะกับคุณจริงๆ โดยไม่ต้องบาดเจ็บจากการออกกำลังกายผิดท่า และคุณน่าจะมีPersonal Trainer ช่วยให้คุณออกกำลังกายอย่างถูกวิธี ช่วยให้การออกกำลังของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุด สลายไขมัน และเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้มากที่สุด

 


 

-สร้างกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อคือโรงงานเผาผลาญพลังงาน แม้ในขณะนั่งเฉยๆ กล้ามเนื้อก็ยังต้องใช้พลังงานมากกว่าไขมัน อย่าเอาแต่อดอาหารให้น้ำหนักลดอย่างเดียว เพราะกล้ามเนื้อจะฝ่อไปด้วย ควรออกกำลังกายที่ต้องใช้กล้ามเนื้อออกแรงต้าน (Resistance Training) เช่น การยกน้ำหนัก การเล่นโยคะ การวิดพื้น ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อ

 


 

-ลดความอ้วนพร้อมกันกับเพื่อน ให้คนในครอบครัวและเพื่อนสนิท รับรู้แผนการลดน้ำหนักของคุณ จะได้ไม่ชวนคุณไปกินอาหารเพิ่มน้ำหนัก และคุณจะได้เพื่อนรู้ใจ ช่วยกันทำอาหารแบบอิ่มอร่อย พร่องแคลอรี่ และมีคนรู้ใจขวนกันไปออกกำลังกายให้สนุกสนาน

 


 

-มองข้ามน้ำหนัก ไปดูสัดส่วน ขนาดเสื้อผ้าที่เล็กลง หรือความแข็งแรงของร่างกายที่เพิ่มมากขึ้น บางช่วงขณะลดน้ำหนัก น้ำหนักอาจไม่ลดลงตามความคาดหวัง แต่คุณควรสังเกตว่า เสื้อผ้าที่คุณสวมใส่ มันหลวมผิดปกติ หรือถึงขนาดต้องเปลี่ยนไซส์ หรือสังเกตว่าคุณฟิตขึ้น ออกกำลังกายได้นานขึ้น เพิ่มความเร็วของการเดิน จนวิ่งได้ยาวๆ 5 กิโลเมตรโดยไม่หอบ ก็นับว่าประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง

-อาหารเสริมลดน้ำหนัก อาจช่วยได้ แม้ว่าจะไม่มียาหรืออาหารเสริมมหัศจรรย์ที่กินแล้ว น้ำหนักตัวลดลงมาได้เอง โดยไม่ต้องทำอะไร แต่อาหารเสริมก็ยังมีบทบาทช่วยให้คุณควบคุมการกินได้ดีขึ้น เช่น อาหารเสริมตระกูลเส้นใยไฟเบอร์ที่ช่วยให้คุณอิ่มเร็ว กินอาหารได้น้อยลง หรืออาหารเสริม ชาเขียว, แคปไซซีนสารสกัดจากพริก, แอลคาร์นิทีน-กรดอะมิโน ที่ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในขณะออกกำลังกาย ก็มีส่วนช่วยในขบวนการลดน้ำหนัก

 


 

-กระโดดลงสระว่ายน้ำ จะว่ายน้ำ หรือเดินออกกำลังกายในน้ำ ล้วนช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี และน้ำยังช่วยพยุงร่างกาย ไม่ให้ข้อเข่า-ข้อเท้า ต้องรับน้ำหนักมากเกินไป จึงช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อ


-พบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของความอ้วน อาจไม่ใช่แค่กินมากกว่าใช้ แต่บางครั้งภาวะฮอร์โมนแปรแรวน เช่น ไทรอยด์ต่ำ, เข้าสู่วัยทอง, ขาดฮอร์โมนเพศชาย, ขาด Growth Hormone ฯลฯ ล้วนมีผลให้น้ำหนักขึ้น หากไม่ปรับฮฮร์โมนให้สมดุล คุณคงลดน้ำหนักได้ยากมาก


              ลองเลือกใช้เทคนิดเหล่านี้ดูนะคะ ที่สำคัญคือต้องใจเย็น น้ำหนักตัว 10 กิโลกรัมไม่ได้ขึ้นมาภายใน 1 วัน หรือ 1 สัปดาห์ การลดน้ำหนัก ก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ และต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกาย เพื่อให้ไม่กลับมาอ้วน

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
‘เก้า – สุภัสสรา’ ถ่ายทอดความหรูหราแบบ Quiet Luxury ผ่านนาฬิกาลองจินส์คอลเลคชั่นใหม่ Mini DolceVita
สาวแกร่ง ‘น้ำผึ้ง บัวเจริญ’ เผยเคล็ดลับขับขี่ให้ปลอดภัยสไตล์ผู้หญิง พร้อมแนะวิธีคิดแบบผู้หญิงยุคใหม่สร้างไลฟ์สไตล์ให้สมด...
ซูเปอร์สปอร์ต เปิดสาขาใหม่ เซ็นทรัล รามอินทรา ต้อนรับปี 2566 สัมผัสลุคใหม่ พร้อมสินค้าหลากรายการครบครันที่จุดหมายสำหรับค...
ใหม่! ‘สเปรย์ฉีดผ้าหอมดาวน์นี่ แอนตี้แบค’ นวัตกรรมช่วยผ้าหอมสะอาดสำหรับผ้าซักยาก ขจัดแบคทีเรีย 99.9%
มะเหมี่ยว-พรชดา’ ฟิตมุกตลก ประเดิมบทนางเอกคอเมดี้ครั้งแรก ใน ‘หอเฮ้ว ขนหัวลุก’
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”