ปรับพฤติกรรม ต้านมะเร็งได้

 

คุณรู้หรือไม่ว่า เราทุกคนมีเซลล์มะเร็งอยู่ในตัวเองทุกคน

สถาบันจอห์นฮอปกิ้นส์ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับโรคมะเร็งว่าทุกคนมีเซลล์มะเร็งอยู่ในตัวเอง และมะเร็งจะไม่ทำให้เรามีอาการใดๆ ตราบใดที่ร่างกายคนเรายังแข็งแรงดี แต่เมื่อไรก็ตามที่เราไม่ดูแลตัวเองจนทำให้ร่างกายอ่อนแอ เซลล์มะเร็งจะสามารถเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นได้จนทำให้อวัยวะบางอย่างในร่างกายทำงานผิดปกติ และมีโอกาสแสดงความผิดปกติออกมา และเมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งอย่างต่อเนื่องจนแพทย์ระบุว่าผู้ป่วยรายนั้นหายจากโรคมะเร็งแล้ว นั่นหมายความว่ามะเร็งมีจำนวนน้อยลงจนกระทั่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่สามารถตรวจพบได้

 


 

ซึ่งในแต่ละช่วงชีวิตของคนเรา มะเร็งจะมีโอกาสเพิ่มจำนวนขึ้นประมาณ 6-10 ครั้ง แต่อาจจะถูกทำลายและไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้หากเรามีการดูแลสุขภาพที่ดีหรือมีร่างกายที่แข็งแรง ซึ่งก็หมายถึงหากร่างกายของเรามีภูมิต้านทานที่แข็งแรงนั่นเอง โดยปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดมะเร็งเกิดจาก 2 ปัจจัย คือ 1) เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายในร่างกาย เช่น ความผิดปกติที่มีมาแต่กำเนิด แต่จะพบได้น้อย 2) เกิดจากปัจจัยภายนอกร่างกาย ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เช่น ภาวะโภชนาการ หรือการรับประทานอาหารไม่ถูกสัดส่วนที่เหมาะสม หรืออยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ยกตัวอย่างเช่น น้ำตาล เป็นสารที่มีแนวโน้มที่จะก่อมะเร็งในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลธรรมชาติหรือน้ำตาลเทียม (น้ำตาลเทียม-Aspartame เป็นสารเคมีที่ถูกประกาศว่าเป็นสารอันตรายที่อาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง)ดังนั้น หากเป็นคนที่ติดทานหวานหรือรับประทานน้ำตาลมากเกินไปอาจเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งได้

 


เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ ผู้เชี่ยวชาญจากเมก้า วีแคร์

 

เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ ผู้เชี่ยวชาญจากเมก้า วีแคร์ กล่าวว่า “มะเร็งเป็นโรคร้ายแรงและเรื้อรังที่หลายๆ คนคงไม่อยากให้เกิดกับตัวเอง แนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งจึงย่อมดีกว่าการรักษา เราจะเห็นว่าปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของคนเรานั่นเอง ดังนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการรับประทานอาหารเสริมสุขภาพบางชนิด จะช่วยควบคุมการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์มะเร็งได้ โดยเราควรเริ่มที่จะจัดการเรื่องวิถีการดำเนินชีวิตให้เหมาะสมตามแบบที่ทำให้เรามีสุขภาพดีทั้งกายและใจ อันดับแรกควรเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำลายสุขภาพ ได้แก่เลือกรับประทานอาหารที่เค็มน้อยและหวานน้อย โดยเราควรรับประทานเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาหรือ 6 กรัมในอาหารทั้งหมดที่รับประทานในแต่ละวัน และรับประทานน้ำตาลไม่เกิน 3 ช้อนโต๊ะต่อวัน หรือเลือกใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาล ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็งอาทิ เนื้อสัตว์ปิ้ง ย่าง รมควัน และลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น ให้เหลือไม่เกิน 2แก้วต่อวัน เพราะคาเฟอีนนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลถึงคุณภาพการนอนหลับในตอนกลางคืน ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับร่างกาย หรือเราอาจเลือกดื่มชาเขียวแทนกาแฟเพราะชาเขียวมีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคมะเร็ง”

 


 

“นอกเหนือจากนั้น การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารจำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับวัย โดยรับประทานอาหารที่หลากหลายจากแหล่งที่ถูกสุขอนามัย ควรเลือกอาหารที่มีไขมันต่ำปราศจากไขมันทรานส์ (Trans Fat)และควรเน้นอาหารที่ประกอบจากธัญพืช เช่นเมล็ดถั่วต่างๆ งา ข้าวโพด ข้าวกล้อง รวมถึงผักสดและผลไม้ให้มากเป็นประจำประมาณวันละ 500 กรัม หรือมากกว่าครึ่งของปริมาณอาหารโดยรวมที่เรารับประทานเข้าไปในร่างกาย เพราะในธัญพืช ผักและผลไม้สดเหล่านี้จะเป็นแหล่งที่ดีของสารอาหารและวิตามินที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะวิตามินซีซึ่งอนุมูลอิสระนี่เองที่ถือได้ว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอ และยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้ออกมาทำลายสุขภาพ ดังนั้น การรับประทานอาหารหรือผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ เช่น ผักคะน้า บร็อคโคลี่ ผักตระกูลกะหล่ำ ส้ม มะขามป้อม ฝรั่ง หรือกีวี่ ฯลฯ จะช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งได้” เภสัชกรหญิงวิชชุลดากล่าวเพิ่มเติม

 


 

“แต่ถ้าเราไม่สามารถรับประทานอาหารสดได้อย่างเพียงพอ มีองค์ความรู้การแพทย์ทางเลือกว่าการเลือกเสริมด้วยสารอาหารธรรมชาติหรือวิตามินหลายชนิดที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี วิตามินอี สารสกัดจากชาเขียว และโคเอนไซม์คิวเทน เพื่อเสริมจากการรับประทานอาหารสดในแต่ละวัน จะสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ช่วยให้เซลล์ต่างๆ ทำงานได้ดีเป็นปกติหรือดีพอที่จะต่อสู้กับเซลล์แปลกปลอมในร่างกายได้ และทำให้เซลล์มะเร็งไม่สามารถเติบโตขึ้นมาในร่างกายสำหรับวิตามินซี หลายๆ คนคงเคยได้ยินมาว่าวิตามินซีมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันหวัดและเสริมสร้างภูมิต้านทาน แต่ในความเป็นจริงแล้ววิตามินซียังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยเรื่องการใช้วิตามินซี 5,000 มิลลิกรัมร่วมกับสารสกัดจากชาเขียว 1,000 มิลลิกรัมเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดอัตราการเติบโตของมะเร็งผิวหนังและมะเร็งเต้านมได้และช่วยลดการเติบโตของมะเร็งลำไส้ได้ถึงร้อยละ75ด้วยคุณสมบัติการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระของทั้งวิตามินซีและชาเขียวนั่นเองนอกเหนือจากการดูแลเรื่องการรับประทานอาหารตามที่กล่าวมาแล้วนั้น การมีวิธีจัดการเรื่องความเครียด การมองโลกในแง่ดี อารมณ์ดี ไม่เครียด จะช่วยลดสภาวะที่เป็นกรดในร่างกาย เพราะสภาวะที่ร่างกายเป็นกรดนี่เองที่จะส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อมะเร็งได้ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมตามวัยการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพและเพียงพอจะช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของทุกคน” เภสัชกรหญิงวิชชุลดากล่าวสรุป

 


 

อ้างอิง:

  1. https://wausaunews.wordpress.com/2014/01/18/big-hospital-finally-telling-the-truth-about-cancer-johns-hopkins/
  2. M. De la Fuente and Fernandez A Soleretal. Immune Function in Aged Women is Improved by Ingestion of Vitamins C and E; Can J PhysiolPharmacol 1998; 76: 373-80

3.        Carol S. Johnston, Linda J. Martin and Xi Cai. Antihistamine Effect of Supplemental  Ascerbic Acid and Nutrophil Chemotaxis. Journal of American College of Nutrition 1992; 11 (2):  172-176

 

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
กระเป๋าเป้ MCM Stark Bebe Boo Backpack in MCM Cassette พิเศษ ที่ MCM Siam Paragon เท่านั้น
ระเบิดความสนุกให้ปั่น ชม ชิล กับ PRUcycle Thailand มหกรรมงานปั่นจักรยานสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี กับพรูเด็นเชียล ประกันชีวิ...
“แพนทีน” ชวนเตรียมผมสวย ลุ้นใกล้ชิดกว่าที่เคยกับ “แจ็คสัน หวัง” ในกิจกรรม PANTENE BEST HAIR with Jackson Wang
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปต้อนรับลมร้อนในงาน “ Summer Vacay ” ตั้งแต่วันนี้ - 15 มี.ค. 67
เผยความเป็นซุปเปอร์สตาร์ในตัวคุณกับ อาดิดาส ออริจินอลส์
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”