ลดน้ำหนักอย่างไรไม่ให้ตบะแตก

 

​เชื่อว่าหลายท่านคงคุ้นชินกับอาการ “ตบะแตก” ขณะลดน้ำหนักกันมาแล้วนะคะ อุตส่าห์ควบคุมอาหารมาเกือบทั้งวัน ตกเย็นกลับสวาปามข้าวขาหมูเสียเต็มคราบ หรือควบคุมอาหารมาได้ครบเดือน พอไปงานปาร์ตี้พบเพื่อนเก่า ๆ ก็ร่วมกวาดอาหารทุกจานบนโต๊ะเสียจนเกลี้ยง

 และแทบทุกคนจะเกิดความรู้สึกผิด  ทำไมฉันควบคุมตัวเองไม่ได้  พร้อมกับคิดปลอบใจตัวเองว่า  “ เอาน่า  มื้อนี้มื้อเดียว พรุ่งนี้จะควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิม”

 


 

               เอาละค่ะ ก่อนที่จะมาหาวิธีป้องกันอาการ “ตบะแตก” เราคงต้องพูดกันถึงเรื่องแรงจูงใจกันก่อน  การควบคุมน้ำหนักจะสำเร็จด้วยดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับ “ใจ” เป็นสำคัญ  คนที่ทำได้จริงต้องมีแรงจูงใจมากพอที่จะยอมลด ละ นิสัยที่เป็นความสุขความสบายที่เคยชิน  ต้องใช้ความอดทน ฝืนทน และทำอย่างต่อเนื่อง แรงจูงใจที่มีพลังผลักดันสูงต้องเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิต ยกตัวอย่างแรงจูงใจที่ดีของคนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ เช่น  ลดน้ำหนักเพื่อลูก (สุขภาพจะได้ดี และมีชีวิตอยู่กับลูกได้นานขึ้น) ลดน้ำหนักเพราะกลัวป่วย กลัวเจ็บ กลัวตาย (ไม่อยากเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไม่อยากกินยาไปตลอดชีวิต) ลดน้ำหนักเพื่อเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวในงานแต่งงานที่กำลังจะมาถึง  ลดน้ำหนักเพื่อออกงานสำคัญ   ลดน้ำหนักเพื่อลดคำปรามาสของคนใกล้ตัว  ลดน้ำหนักเพราะอยากได้งานประเภทที่ไม่ต้องการคนน้ำหนักเกิน  เป็นต้น

 


 


​ถ้าแรงจูงใจของคุณมีพลังผลักดันสูง  ความเป็นไปได้ที่จะลงมือลดน้ำหนักก็จะสูงตามไปด้วย  


​ตอนลงมือลดน้ำหนักเป็นช่วงที่คุณต้องใช้ “พลังใจ” เพื่อควบคุมความอยากของตนเอง(อยากทานอาหารอร่อย ๆ  อยากกินไป นอนดูทีวีไป อยากดื่มน้ำอัดลมรสซาบซ่าให้สดชื่นคลายร้อน อยากทานเค้กรสกลมกล่อม)  แต่เมื่อใดก็ตามที่เราหมดพลังใจ(ego depletion) คุณจะใช้อารมณ์แทนเหตุผลทันที  “ก็ฉันอยากทาน ฉันก็จะทาน”  “ทำไมต้องอดให้ทรมานตัวเอง”  “กินดีกว่า เพราะกินแล้วมีความสุข”  การควบคุมตัวเองจะอ่อนแรงลง ทำให้คุณพ่ายแพ้ต่อความอยากของตัวเอง


​อาการ “ตบะแตก” จึงมักเกิดขึ้นเมื่อคุณหมดพลังใจ  ดังนั้น ในระหว่างลดน้ำหนักสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ได้แก่

 


 


• หลีกเลี่ยงการแหกกฎที่ตั้งใจเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นการแหกกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม ยกตัวอย่าง คุณตั้งกฎไว้กับตัวเองว่า จะไม่ทานอะไรหลังหกโมงเย็นไปแล้ว  ก็ต้องทำให้ได้จริง ๆ มีการทดลองทางจิตวิทยาพบว่า  ถ้าคุณแหกกฎแค่การกินผลไม้สักจาน หรือแค่ดื่มน้ำหวานสักแก้ว ก็จะทำให้คุณเลยเถิดไปถึงการทานมันฝรั่งทอดกรอบได้อีก 1 จานอย่างง่ายดาย  เพราะการละเมิดกฎเกณฑ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มีผลทำให้คุณหมดพลังที่จะควบคุมตัวเอง แล้วยอมจำนนต่ออาหารอื่น ๆ ที่เย้ายวนใจให้ลิ้มลอง   นำไปสู่การทานอาหารมื้อใหญ่ตามมา  ดังนั้น เวลาตั้งกฎเกณฑ์ในการลดน้ำหนัก ให้ตั้งกฎที่คุณสามารถทำได้จริง ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ ขยับเป้าหมายหรือกฎเหล็กให้สูงขึ้นภายหลัง

 


 


• อย่าปล่อยตัวเองให้อยู่ในสภาพ “อ่อนเปลี้ยเพลียแรง”  เช่น รู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนระโหย เหงาและเศร้า เพราะสภาพดังกล่าวจะทำให้คุณพ่ายแพ้ต่ออาหารตรงหน้าได้อย่างรวดเร็ว  คุณจะยอมปล่อยให้ตัวเองทานในสิ่งที่อยากทาน  มีการทดลองทางจิตวิทยาอีกเหมือนกันที่พบว่า เมือใดก็ตามที่คนเราทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อทำงานที่ต้องใช้หัวคิดมาก ๆ  ต้องตัดสินใจสำคัญ ๆ ต้องควบคุมตัวเองอยู่ตลอดเวลา   มันจะทำให้พลังใจของคนเราร่อยหรอลง  และผลักดันให้คนเราหันกลับมาทำตามสัญชาติญาณที่ทำเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับตนเอง   ดังนั้น  ในการลดน้ำหนัก เขาถึงพยายามบอกว่าอย่าลดน้ำหนักแบบหักโหม  เช่น  อดอาหารที่เคยชอบแบบหักดิบ (ต้องใช้การควบคุมตัวเองตลอดเวลา ทำให้คุณอ่อนเปลี้ย และเพลียใจ)  ออกกำลังกายหนัก ๆ การนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ออกไปเดินเล่นเพื่อผ่อนคลาย  หรือทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ(สิ่งที่ตามมาคือความรู้สึก “โหย” ) ซึ่งทำให้สภาพร่างกายและจิตใจของคุณเข้าสู่ภาวะอ่อนเปลี้ยเพลียแรงได้ง่าย  คุณจะรู้สึกหมดแรงที่จะควบคุมความปรารถนาของตนเอง  และทำให้คุณเข้าสู่โหมดของอาการ “ตบะแตก” ได้ง่ายเช่นกัน  

 


 


• หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับอาหารที่ชอบมากเป็นพิเศษในขณะที่กำลังลดน้ำหนัก  คนที่ชอบชีสเค้ก ก็อย่าเพิ่งเข้าร้านเบเกอรี่  คนที่คลั่งไคล้ข้าวโพดคั่วก็ให้ออกห่างโรงภาพยนตร์ และตู้ขายป๊อบคอร์น รวมทั้งไม่เอาของชอบมาเก็บสะสมไว้ในตู้เย็น ตู้กับข้าวด้วยนะคะ


• หลีกเลี่ยงการซื้ออาหารในขณะที่กำลังหิวโซ  ซึ่งเป็นช่วงที่เสี่ยงต่อภาวะหมดการควบคุมตนเอง  และยอมพ่ายแพ้ต่อแรงปรารถนาที่มีต่ออาหาร

ความสำเร็จในการลดน้ำหนักต้องใช้ “พลังใจ” เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์  จึงต้องดูแล “พลังใจ” ของคุณให้ดีค่ะ  มิเช่นนั้น คุณอาจยอมแพ้เอาง่าย ๆ แล้วจะไปไม่ถึงฝั่งฝันนะคะ

 

ขอบคุณบทความจากSlimming  โดยคุณอมรากุล. อินโอชานนท์

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
“เซย่า” ได้เวลาตามฝัน “First Debut Single ‘Sometimes…’ หรือ ‘แพ้ความผูกพัน’
เผยผมสวยสตรองท้าแดดรับซัมเมอร์ ในงาน“แพนทีน มาย ซัมเมอร์สตรอง”พร้อมครีเอทขวดรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น
ลาซาด้า จัดเต็มขนทัพดาราเคาท์ดาวน์มหกรรมออนไลน์ช้อปปิ้ง11.11 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีนี้ ‘ช้อปทะลุจักรวาล’ ที่ ออนไลน์ เฟ...
“แพนทีน” ชวนเตรียมผมสวย ลุ้นใกล้ชิดกว่าที่เคยกับ “แจ็คสัน หวัง” ในกิจกรรม PANTENE BEST HAIR with Jackson Wang
อร่อยหลากหลาย ต่างสไตล์ที่ Crystal Café
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”