จัดฟันแฟชั่น สวยไม่คุ้มเสีย ... เสี่ยงอันตรายในช่องปาก

 

ปัจจุบันการจัดฟัน เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในหมู่วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา จนไปถึงวัยทำงาน หลายคน จัดฟันเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพฟัน

 โดยเลือกใช้บริการคลีนิกหรือโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน มีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ใส่เครื่องมือในการจัดฟันให้ นับว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่มองว่าการจัดฟันเป็นเพียงแฟชั่นที่เสริมสร้างความน่ารัก สวยงาม ให้กับตนเองเท่านั้น และไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ที่แท้จริงของการจัดฟันแต่อย่างใด จึงหันไปเลือกใช้บริการจัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ใช่ทันตแพทย์เป็นผู้ติดเครื่องมือจัดฟัน เพียงแค่มองว่ามีราคาถูก และ
มีความสวยงามเหมือนกัน โดยไม่ทราบว่าอาจจะมีอันตรายที่คาดไม่ถึงตามมา

 


 

​ทันตแพทย์ธนา จูระมงคล ผู้อำนวยการศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลปิยะเวท กล่าวว่า การจัดฟันคือการรักษาทางทันตกรรมแขนงหนึ่ง เน้นการแก้ไขปัญหาฟันเรียงตัวและการสบฟันที่ผิดปกติ ในกรณีที่จะเห็นได้ชัดเจนคือ ในคนไข้ที่มีฟันเกมากๆ หรือคนไข้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและขากรรไกร ซึ่งทำให้การทำความสะอาดฟันนั้นเป็นไปได้ยาก รวมทั้งมีปัญหาในการพูดและการบดเคี้ยว  นำมาซึ่งสาเหตุของโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ นอกจากนี้การจัดฟันยังช่วยให้มีระบบการเคี้ยวที่ดีขึ้น ลดปัญหากลิ่นปาก และการออกเสียงไม่ชัด ในคนไข้บางราย เนื่องจากการจัดฟันนั้นจะทำให้ฟันไปอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เรียงตัวเป็นระเบียบสวยงาม การทำความสะอาดก็จะง่ายขึ้น และในบางกรณียังสามารถทำให้ใบหน้าดูสมส่วนและสวยงามขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจัดฟันควรได้รับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากการจัดฟันจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของฟันซึ่งจะส่งผลต่อทั้งตัวฟันและอวัยวะโดยรอบฟัน เช่น เหงือก กระดูกที่ห่อหุ้มฟัน และก่อนจะทำการจัดฟันต้องมีการเตรียมช่องปากของคนไข้เพื่อให้มีความพร้อมก่อนการจัดฟัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องทำโดยทันตแพทย์เท่านั้น สำหรับอันตรายของการจัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ก็คงพอมีข่าวให้เห็นออกมาเป็นระยะ เนื่องจากการจัดฟันแฟชั่นมักจะทำโดยผู้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องทันตกรรม ทำให้เกิดอันตรายต่างๆ ตามมา อาทิ อันตรายจากการใช้เครี่องมือที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ เกิดบาดทะยักหากมีบาดแผลในช่องปาก หรือในวัสดุอาจมีการปนเปื้อนของสารพิษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม และสารหนู ซึ่งอาจจะทำให้ถูกดูดซึมเข้าร่างกาย สะสมในระยะยาว บางรายอาจถึงขั้นไตวายได้  และในกรณีที่ติดเครื่องมือผิดวิธี โดยผู้ไม่มีความรู้ อาจทำให้วัสดุหลุดลงคออีกด้วย ทางที่ดีหากมีความจำเป็นต้องจัดฟันควรปรึกษาทันตแพทย์และเลือกใช้บริการคลีนิกหรือโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานจะปลอดภัยที่สุด

 


ทันตแพทย์ธนา จูระมงคล ผู้อำนวยการศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลปิยะเวท

 

​สำหรับการดูแลรักษาช่องปากที่ถูกวิธีสำหรับผู้ที่จัดฟัน ทันตแพทย์ธนา จูระมงคล ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่าระหว่างจัดฟันควรดูแลความสะอาดของฟัน และช่องปากอยู่เสมอ ควรใช้แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ และยังมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการทำความสะอาดในตำแหน่งที่แปรงธรรมดาเข้าไม่ถึง เช่น แปรงซอกฟันขนาดเล็ก เนื่องจากฟันที่ถูกติดเครื่องมือแล้ว จะทำความสะอาดยากกว่าเดิม อีกทั้งเศษอาหารจะเข้าไปติดตามร่องต่างๆ ได้ง่าย นอกจากนี้ควรงดรับประทานอาหารบางประเภท เช่น อาหารที่มีลักษณะแข็งและเหนียว เช่น ตังเม หรือหมากฝรั่ง ระมัดระวังในการรับประทานของหวาน เพราะฟันจะผุได้ง่าย และสิ่งสำคัญไม่ควรลืมว่าการจัดฟันจะสำเร็จได้ผลเต็มที่หรือไม่ ต้องอาศัยความร่วมมือจากคนไข้ที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด และมาพบทันตแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
กรี๊ดสนั่นกันให้ถึงโซล!!! Viu เสิร์ฟซีรีส์ชุดใหม่ ชมกันได้แล้ว
เปิดตัว ฮอนด้า ซิตี้ใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ชูความสำเร็จคลินิกภาวะหัวใจล้มเหลว พร้อมขยายองค์ความรู้สู่โรงพยาบาลทั่วไทย
ใส่หน้ากากอย่างไร ให้ถูกหลักอนามัย และปลอดภัยจากโควิด-19
บาจา ขนทัพคนดัง ร่วมสร้างเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่ ในงาน “Bata Paint the Town Red Event”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”