สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ อัญมณีแห่งแรกในประเทศไทย

 

“สยามเจมส์ เฮอริเทจ” พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีแห่งแรกในประเทศไทย ที่นำเสนอด้วยสื่อผสมและโดมภาพยนตร์ 360องศา จัดแสดงอัญมณีและเครื่องประดับหลากหลายประเภท

 

 


 

     

           เอกลักษณ์และความยิ่งใหญ่ของ สยามเจมส์ เฮอริเทจ สามารถสัมผัสได้ตั้งแต่จุดต้อนรับ ที่ทุกคนได้พบกับประติมากรรมช้างทองคำพ่อลูก(คุณทับทิม และพลายน้อย) รูปทรงงามสง่าหุ้มด้วยทองคำ 99.99% และประดับเครื่องทรงด้วยแก้วนวรัตน์สีสด เยื้องย่างอยู่บนสายน้ำเจ้าพระยาโดยมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่บนหลังคุณทับทิม ชื่อว่า “พระพุทธมหาปารมีนุภาพพิสุทธิ์อนุตตรสังคามวิชัย” อันมีความหมายว่า พระพุทธเจ้าผู้ชนะสูงสุดเหนือสงครามมาร ด้วยพระพุทธานุภาพแห่งพระบารมีอันบริสุทธิ์ยิ่ง

 


 


              สำหรับส่วนต่อไป ทุกคนจะได้ซึมซับคุณค่าของอัญมณีไทยผ่าน “สยามเจมส์ สเฟียร์ (SIAMGEMS Sphere)”โดมภาพยนตร์แบบ 360 องศาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง15 เมตร จัดแสดงภาพยนตร์เรื่อง “กำเนิดอัญมณี” โดยเรื่องราวจะเล่าถึงการกำเนิดของอัญมณีตามธรรมชาติ ตั้งแต่เป็นสายแร่ที่ได้รับความร้อนและแรงดันจากแกนโลกจนถูกพาขึ้นมาสู่พื้นผิวโลก กว่าจะได้รับการเจียระไนและออกแบบเป็นเครื่องประดับอันเลอค่าที่ทุกคนต่างหมายปอง ด้วยเทคนิคการฉายภาพยนตร์ระบบ 4K จากเครื่องฉายถึง 8 ตัว ให้มุมมอง 360 องศาพร้อมแสงสีเสียงที่ได้รับการออกแบบจากทีมงานด้านเทคนิคจากเยอรมนี จนรู้สึกเสมือนเข้าไปอยู่ร่วมในเรื่องราวอย่างแท้จริง

 


ห้อง 1 มณีนิรันดร์

 

          เมื่อออกจากโดมภาพยนต์ขนาดยักษ์แล้ว จะเข้าไปสู่ส่วนพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 5 โซนย่อยได้แก่โซนที่ 1 คือห้องมณีนิรันดร์ ส่วนที่ให้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์เครื่องประดับของโลก โดยจำลองเครื่องประดับในยุคต่างๆทั่วโลกมาจัดแสดง โดยเปรียบเทียบตามยุคต่างๆ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคประวัติศาสตร์ จนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งได้เปรียบเทียบตามเวลาในแต่ละยุคกับการพัฒนาเครื่องประดับของไทยควบคู่กัน เพื่อให้เห็นพัฒนาการของการใช้อัญมณีและโลหะมีค่าของมนุษย์ในยุคต่างๆอย่างเข้าใจง่าย

 


ห้อง 2 มณีประกาย

 

 


 

 


 

ซนที่ 2 คือห้องมณีประกาย ที่จัดแสดงและให้ความรู้เรื่องการเจียระไนอัญมณีในแบบต่างๆ รูปร่างของอัญมณีแต่ละชนิด รวมถึงการจัดแสดงอัญมณีในกลุ่มต่างๆ ทั้งที่เห็นโดยทั่วไป และกลุ่มอัญมณีหายาก อาทิ กลุ่มคอรันดัม (Corundum) อาทิทับทิม ไพลิน บุษราคัม กลุ่มเบริล (Beryl) เช่นมรกต อความารีน และ บิกซ์ไบต์(Bixbite) ซึ่งบางคนจะเรียกว่า“มรกตสีแดง”จัดเป็นอัญมณีที่หายากมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลกนอกจากอัญมณีสวยงามหายากแล้ว ยังตื่นตาตื่นใจกับการใช้เทคโนโลยี มิราสโคป(Mira Scope) ที่จะสะท้อนรูปทรงการเจียระไนของอัญมณีในรูปทรงต่างๆให้เห็นรอบด้านแบบ 3 มิติอีกด้วย

 


ห้อง 3 มณีมงคล

 

 


 

โซนจัดแสดงที่ 3 คือ ห้องมณีมงคล จัดแสดงอัญมณีที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อของคนไทย 9 ชนิด หรือ นพเก้า ที่เชื่อกันว่าถ้าผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุด อันได้แก่  เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน ไพลิน มุกดา เพทาย และไพฑูรย์ โดยจัดเซ็ทเครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีทั้ง 9ชนิดในรูปแบบที่สวยงามทันสมัยให้ได้ชมความงดงามกันอีกด้วย

 


ห้อง 4 ปัทมราณี

 

 


 

โซนที่ 4 คือห้องปัทมราณี จัดแสดงผลงานชิ้นเอกของ สยามเจมส์ เฮอริเทจ นั่นคือ“สยามเจมส์เทียร่า”เป็นมงกุฎประดับยอดด้วยทับทิมสยาม ขนาด 21.09 กะรัตอันถือเป็นราชาแห่งอัญมณีทั้งปวง โดยมีทับทิมสีแดงเป็นบริวารอีก24 เม็ด และรายล้อมมงกฎด้วยเพชรแท้กว่า1,946 เม็ด ได้รับรังสรรค์ผลงานด้วยความใส่ใจในทุกรายละเอียดกับฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ของช่างไทยไว้เป็นหนึ่งเดียว

 


ห้อง 5 มณีวิทยา

 

โซนสุดท้ายโซนที่ 5 คือ ห้องมณีวิทยา นิทรรศการที่ให้ความรู้อย่างกระชับในเรื่องการออกแบบการขึ้นตัวเรือนของเครื่องประดับ โดยบอกถึงขั้นตอนการผลิต เริ่มต้นจากการออกแบบ ซึ่งมีทั้งการออกแบบด้วยมือและคอมพิวเตอร์ การเจียระไนรูปแบบต่างๆ การขึ้นรูปตัวเรือน และการฝังอัญมณีรวมถึงจัดแสดงอุปกรณ์ และเครื่องมือที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนการทำงาน และยิ่งไปกว่านั้นคือ ทุกคนยังได้ลองออกแบบอัญมณีบนจอทัชสกรีนด้วยตัวเองผ่านโปรแกรมพิเศษอีกด้วย


ผู้สนใจสามารถเข้าชม สยามเจมส์ เฮอริเทจ พิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้อัญมณีไทยแห่งแรกในประเทศไทย ที่นำเสนอด้วยสื่อผสมและโดมภาพยนตร์ 360 องศาที่ทันสมัยที่สุด ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เวลาทำการตั้งแต่ 12.00 น.- 17.00 น. (รอบสุดท้ายเข้าชมเวลา 16.00 น.) อัตราค่าเข้าชม คนไทยราคา200บาท เด็กความสูงตั้งแต่ 90-135 ซม. ราคา 100 บาท ผู้ใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไปและเด็กสูงต่ำกว่า 90 ซม. ไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซด์ www.siamgemsheritage.com หรือ โทร 02 949 9500 #0

 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
เจมส์-จิรายุ นำทีมหนุ่มๆ OPPO Family ต่อ แบงค์ ทอย คริส และ สิงโต ร่วมศึก RoV Divas Championship พร้อมเปิดตัว OPPO F5 6G...
สวย ครบ จบที่เดียว กับ Three Wishes บริการเช่าชุดสวยจากแบรนด์ชั้นนำ สวยไม่ซ้ำใคร มั่นใจในทุกโอกาสพิเศษ ในราคาสบายกระเป๋...
Onitsuka Tiger MEXICO 66 SD เผยโฉมคอลเลคชั่น Spring & Summer 2018
“มอนเดลีซ” ส่งความอร่อยสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ “ฮอลล์ น้ำแข็งไส” หวานเย็น ชื่นใจ ลองเลย!
แรงบันดาลใจจากหมู่เกาะตาฮิติ NARS TAHITI BRONZE COLLECTION 2016 จาก NARS
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”