ขานรับการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด และป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

 

หลังจากที่เหตุการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในฮ่องกง นับว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ส่วนใหญ่ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3N2) แต่ยังไม่พบรายงานการดื้อยาหรือกลายพันธุ์ของเชื้อ ขณะที่ประเทศไทยเองก็พบว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดแล้ว 134 คน


                                                                    

 


 


           ในประเทศไทยพบว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดแล้ว 134 คน ซึ่งเบื้องต้นพบอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ   จึงทำให้โรงพยาบาลพระรามเก้าได้เฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด พร้อมแนะนำให้ประชาชนป้องกันโรคจากไข้หวัดใหญ่ด้วยการดูแลสุขภาพร่างกายและป้องกันการเกิดไข้หวัดใหญ่ด้วยการฉีดวัคซีน
            ส่วนสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยในปีนี้ พบว่า ตั้งแต่ต้นปี 2560 ถึงปัจจุบัน มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 43,082 ราย เสียชีวิต 5 ราย  กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ ร้อยละ 11.4 พบในอายุ15-24 ปี  ร้อยละ 10.7  พบในอายุ 25-34 ปี  และ ร้อยละ 10.6 พบในอายุ 10-14 ปี  ส่วน 5 จังหวัดแรกที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด คือ ลำพูน เชียงใหม่ ระยอง กรุงเทพมหานคร และอุตรดิตถ์  
            ขณะที่ศูนย์ป้องกันสุขภาพฮ่องกง รายงานว่า สถิติผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาถึงเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม มีผู้ป่วยหนักจำนวน 312 ราย มีผู้เสียชีวิต 208 รายในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในฮ่องกงที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของรัฐ จำนวน 1,065 ราย แล้ว 
            ทีมแพทย์ศูนย์อายุรกรรม โรงพยาบาลพระรามเก้า  อธิบายว่า  ไข้หวัดใหญ่ หรือ H3N2 เป็นโรคที่แพร่ระบาดระหว่างคนสู่คน เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A H3N2  โดยเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ มักจะมีอาการคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วไป แต่ความรุนแรงของโรคนี้จะมีมากกว่าซึ่งมีระยะฟักตัวประมาณ 1-3 วัน  ซึ่งสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางการหายใจ ไอ จาม หรือหายใจรดกันในพื้นที่ที่มีคนอยู่แออัด อีกทั้งยังสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางน้ำมูก น้ำลาย หรือการนำมือที่มีเชื้อไวรัสไปสัมผัสปากกับจมูกจนทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกาย  ส่วนกลุ่มคนที่มีความเสี่ยง คือ เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี / ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนัก มากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป รวมทั้งผู้ป่วยที่มีความพิการทางสมองที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งหากเกิดขึ้นกับในกลุ่มคนเหล่านี้อาจมีอาการรุนแรงหรืออาจจะเสียชีวิตได้
            ส่วนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบัน  ประกอบไปด้วย 3 สายพันธุ์ใหญ่ในฤดูกาลปี 2017 ได้แก่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ “เอ มิชิแกน เอช1เอ็น 1”  (A Michigan H1N1)สายพันธุ์ “เอ ฮ่องกง    เอช 3 เอ็น 2”  (A/ Hong Kong H3N2) และสายพันธุ์ “บี บริสเบรน (B Brisbane)
            สำหรับมาตรการในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามนโยบายของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  คือ 1. หมั่นปิดปาก ปิดจมูก เมื่อมีอาการไอ จาม ต้องใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย   2.หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่    เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวจับบนรถโดยสาร 3. เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยเฉพาะในสถานที่ที่แออัด อากาศไม่ถ่ายเท 4.หยุด คือเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ
            ทั้งหมดนี้ นับว่า เป็นวิธีที่ประชาชน จะหลีกเลี่ยงการเกิดไข้หวัดใหญ่ในทุกๆสายพันธุ์ ที่สำคัญ การดูแลรักษาสุขอนามัยที่ดี ทั้งการออกกำลังกาย  การอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท รวมถึงการทำให้ร่างกายได้รับความอบอุ่น ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคระบาดอย่างไข้หวัดใหญ่นี้ได้ แต่หากพบว่าป่วยเป็นไข้หวัด มีไข้สูง มีอาการหอบหืดร่วมด้วย และอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงควรรีบพบแพทย์อย่างทันท่วงที เพื่อรับการรักษาและป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นที่มาของภัยคุกคามของโรคได้  

                                                                            ขอขอบคุณ ข้อมูลทีมแพทย์ศูนย์อายุรกรรม
                                                                                               โรงพยาบาลพระรามเก้า 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
The Big Short งานรวมซุปตาร์ตัวพ่อ! ใครจะเก๋าเกมกว่ากันต้องไปวัดดวง
ผลกระทบผมร่วง สำหรับชายไทย
แมคโดนัลด์ ใจดี ร่วมฉลองวันเด็ก แจกฟรี! ไอศกรีม 100,000 โคน
เริ่มแล้ว!! “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” ชูแนวคิด ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ยกระดับต้นแบบการพัฒนาเมือง กระ...
“ชาร์มาร์” ฉลองเปิดตัวแบรนด์ ดึงซุปตาร์ดัง “ปุ๊กลุก มาร์กี้ บาส” พร้อมงัดกลยุทธ์เด็ดบุกตลาดเต็มรูปแบบ!!
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”