อาหารเสริม น่าสน สำหรับคนอยากผอม

 

ไม่มีใครไม่อยากผอม ตอนอายุน้อยๆ อดข้าวเย็นไม่กี่วัน น้ำหนักก็ลดลงได้ไม่ยาก แต่พออายุมากขึ้น เลยหลักสี่ ไปถึงห้าแยก ทั้งอดข้าว ทั้งออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง ครั้งละเป็นชั่วโมง น้ำหนักตัว ก็ไม่ค่อยจะลดลงสักที

     

 


 

   

        ยุคแรกๆ อาหารเสริมช่วยลดน้ำหนัก มักเป็นพวกเส้นใยไฟเบอร์ เช่น มันบุก รับประทานพร้อมน้ำแก้วใหญ่ก่อนอาหาร 15-30 นาที วันละ 3 มื้อ เส้ยใยจากมันบุกจะดูดซับน้ำ พองตัวเป็นเจลลี่เต็มกระเพาะ ทำให้อิ่มเร็ว กินข้าวได้น้อยลง และยังช่วยให้อาหารถูกดูดซึมช้าลง น้ำตาลในเลือดไม่สูงขึ้นกระทันหัน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ต่อมาก็มีอาหารเสริมเส้นใยไฟเบอร์ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น เส้นใยจากถั่วขาวช่วยจับแป้ง ไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย, เสันใยจากต้นกระบองเพชรฝรั่งเศส และไคโตซานเส้นใยจากเปลือกกุ้ง กระดองปู ช่วยดักจับไขมัน และขับถ่ายออกทางอุจจาระ ช่วยลดการสะสมเป็นไขมันส่วนแกิน
         ถัดมาก็คืออาหารเสริมตระกูลที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน หรือเร่งเมตาโบลิซึม เช่น คาเฟอีน ชาเขียว แคปไซซีน หรือสารสกัดจากพริกขี้หนู ซึ่งได้ผลบ้างไม่มาก แต่หากรับประทานมากเกินไป อาจมีผลกระตุ้นให้ใจสั่น หรือนอนไม่หลับได้ ส่วนกรดอะมิโน แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) จะช่วยเร่งการสลายไขมันเป็นพลังงาน และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ ก็ต่อเมื่อคุณออกกำลังกายหนักไปพร้อมๆ กัน กินแต่อาหารเสริม แต่ไม่ยอมออกกำลังกายเลย ก็จะไม่เห็นผลใดๆทั้งสิ้น
         ในปัจจุบัน มีอาหารเสริมอีกหลายชนิดที่น่าสนใจ ได้แก่ โปรไบโอติกส์ (Probiotics), ราสเบอรี่ คีโตน (Raspberry Ketone) และ เขากวางอ่อน (Deer Antler Velvet) เป็นต้น

 


 

       โปรไบโอติกส์ เป็นจุลินทรีย์ดีที่มีอยู่แล้วในระบบทางเดินอาหารของคนเรา โดยเฉพาะในลำไส้ใหญ่ จุลินทรีย์ดีเหล่านี้มีหน้าที่ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานเป็นปกติ ช่วยในการย่อยอาหาร การดูดซึมสารอาหาร ระบบขับถ่าย และยังช่วยเสริมภูมิต้าน ต่อต้านการติดเชื้ออีกด้วย  

          มีงานวิจัยในหนูทดลองพบว่า หนูที่อ้วน และหนูที่ผอม มีโปรไบโอติกส์สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน โดยหนูที่อ้วน มักจะมีจุลินทรีย์สายพันธุ์ Firmicutes มากกว่า และหนูผอมมักจะมีจุลินทรีย์สายพันธุ์ Bacteroides มากกว่าหนูอ้วน และถ้าเอาจุลินทรีย์จากลำไส้หนูอ้วน ไปปลูกถ่ายให้กับหนูที่ถูกเลี้ยงอยู่ในสภาวะปลอดเชื้อ ไม่มีโปรไบโอติกส์ตามธรรมชาติ หนูที่ได้รับจุลินทรีย์สายพันธุ์ Firmicutes นี้ก็จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แม้จะกินอาหารน้อยลงก็ตาม
       รายงานการวิจัยเกี่ยวกับโปรไบโอติกส์ และการลดน้ำหนักในคนที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสารแพทย์ British Journal Nutrition เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2556 ได้ทดลองในอาสาสมัคร 125 คนที่มีน้ำหนักตัวเกิน (Overweight) โดยให้กินอาหารและออกกำลังกายพอๆ กัน แต่อาสาสมัครครึ่งหนึ่ง ได้รับอาหารเสริมโปรไบโอติกส์ สายพันธุ์ Lactobacilli Rhamnosus เสริมทุกวัน พบว่า 12 สัปดาห์ของการลดน้ำหนัก กลุ่มตัวอย่างที่ได้อาหารเสริมโปรไบโอติกส์ ลดน้ำหนักตัวได้เฉลี่ย 4.4 กก. ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้อาหารเสริมโปรไบโอติกส์ ลดน้ำหนักตัวได้เฉลี่ย 2.6 กก.  และเมื่อติดตามอาสาสมัครทั้งสองกลุ่มหลังโปรแกรมการลดน้ำหนักไปอีก 12 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่เคยได้รับอาหารเสริมโปรไบโอติกส์ ยังลดน้ำหนักตัวได้ต่อเนื่อง เฉลี่ย 5.6 กก. ส่วนอีกกลุ่ม น้ำหนักตัวไม่ลดเพิ่มขึ้น รวม 24 สัปดาห์ กลุ่มที่ได้รับโปรไบโอติกส์เสริม ลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มควบคุม 2 เท่า นักวิจัยยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า อาหารที่มีไขมันสูง แต่มีเส้นใยไฟเบอร์น้อย หรือคนที่ไม่ชอบกินผัก-ผลไม้ จะมีผลให้สมดุลจุลินทรีย์ดีในลำไส้ผิดปกติ ทำให้การดูดซึม และการใช้พลังงานจากอาหารผิดปกติ และมีผลให้น้ำหนักตัวขึ้นง่าย แต่ลดลงได้ยาก

        อาหารเสริมโปรไบโอติกส์ ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ วันละ 1-2 ครั้งลดการตกค้างของสารพิษ หรือสารก่อมะเร็งจากอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย
         อาหารเสริม ราสเบอรี่ คีโตน เป็นสารประกอบฟีนอลิค ที่ให้กลิ่นหอมหวานของผลราสเบอรี่ ช่วยลดการสะสมไขมันในตับ ลดการสร้างคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมระดับอินซูลิน ช่วยลดความอยากอาหาร ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน สามารถใช้เป็นอาหารเสริม หรือหากจะกินราสเบอรี่สดๆ 1 จานย่อมๆ ก่อนมื้ออาหารทุกมื้อก็ได้
          เขากวางอ่อน เป็นสมุนไพรจีนแต่โบราณช่วยบำรุงสุขภาพให้แข็งแรง นักวิทยาศาสตร์พบว่า นอกจากเขากวางอ่อนจะอุดมไปด้วยเกลือแร่หลายชนิด ทั้งแคลเซียม แมกนีเซียม โปตัสเซียม สังกะสี และธาตุเหล็ก เขากวางอ่อนยังมี IGF-1 (Insulin like Growth Factor 1) เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยชะลอความชรา และช่วยลดน้ำหนัก IGF-1 คือ Growth Hormone ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต การซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เร่งการเผาผลาญพลังงาน ช่วยสลายไขมันส่วนเกิน ฯลฯ การเก็บเขากวางอ่อนนั้น ไม่จำเป็นต้องฆ่ากวาง แค่คอยเล็มส่วนอ่อนๆของเขากวางที่กำลังงอกขึ้นมาใหม่ ก็จะได้ส่วนที่มี IGF-1 มากที่สุด แต่ราคายังแพงมาก
      คุณหมอย้ำว่า อาหารเสริม เป็นเพียงแค่ผู้ช่วย รับประทานอาหารเสริมอย่างเดียว ถ้าไม่ออกกำลังกาย ไม่ควบคุมอาหาร น้ำหนักก็คงไม่ลด แต่หากอยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนักอย่างเคร่งครัด แล้วรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติมอีกหน่อย ก็คงจะช่วยให้ ลดน้ำหนัก สลายไขมันได้เร็วทันใจมากขึ้น

จากบทความStay health ในslimming ของแพทย์หญิงพักตร์พิไลทวีสิน

 

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างนอร์เวย์ให้กลายเป็นผู้นำด้านการประมงและความยั่งยืนของโลก
อัปเดต 7 เทรนด์ “กินดี มีสุข” ปี 67
ซีหนัง จัดสุดยอดภาพยนตร์ Dhadak พร้อมเสิร์ฟความดราม่า-โรแมนติคสุดประทับใจ
ทำความรู้จักกับหนูน้อยอารมณ์ดี “หนูซล” จากซีรีส์ Welcome to Waikiki
New Year – New You: Low Fat or Low Sugar Diet?
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”