ใช่ออฟฟิศหรือเปล่า...ตัวการทำให้คุณอ้วนแสนอ้วน

 

ทุกครั้งที่ใกล้จะถึงวันจันทร์ถัดไป เราก็มักตั้งอกตั้งใจที่จะเริ่มไดเอทกันอีกสักรอบ เช็คลิสต์พร้อมอยู่ในมือแล้ว และคุณก็มุ่งมั่นที่จะควบคุมอาหารให้ดีที่สุดก็คราวนี้ล่ะ ไหนดูสิว่าต้องเริ่มอะไรที่บ้านคุณบ้าง

เคลียร์อาหารชวนอ้วนออกไปให้หมด วางผลไม้สุดโปรดไว้ใกล้ ๆ มือ และแช่ผักเขียวสดในตู้เย็นให้พร้อมหน้า ทีนี้ทุกอย่างก็เป็นใจให้คุณไดเอทได้ไม่ยากเย็นแล้ว...

 


 

แต่ทันทีที่คุณก้าวเท้าเข้าออฟฟิศ ความตั้งใจอันแรงกล้าที่จะไดเอทก็มลายหายวับไป เมื่อเห็นถุงกล้วยทอดเจ้าอร่อยที่ห้องคอฟฟี่เบรคของออฟฟิศ ไหนจะข้าวเหนียวไก่ทอดบนจานตรงนั้นอีก แล้วยังจะโถคุกกี้รสช็อกโกแลตชิพบนโต๊ะเพื่อนร่วมงานอีกล่ะ ไม่เพียงเท่านั้น ทุกคนที่ออฟฟิศก็ดูเหมือนกำลังดื่มด่ำกับชานมไข่มุก กาแฟเย็น และสมูทตี้หวาน ๆ อย่างเอร็ดอร่อยจนทำให้คุณอดใจไม่ไหวต้องขอจิบสักคำจนเลยเถิดดื่มไปเสียหมดแก้ว ยิ่งในประเทศไทยที่ท้องถนนคึกคักไปด้วยร้านอาหารและเครื่องดื่มตลอดทั้งวัน มันจึงยากเหลือเกินที่จะหันหลังให้เมนูแสนล่อตาล่อใจเหล่านี้ได้อย่างเด็ดขาด

 


 

ในสหรัฐอเมริกา ได้มีการเผยแพร่รายงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารในสถานที่ทำงาน โดยดร. ไบรอัน แวนซิงค์ ได้ทำการทดสอบเพื่อชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลของการมองเห็นอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารตามมาเขาเตรียมขวดภาชนะที่มีฝาปิด 2 ใบแล้วบรรจุลูกอมรสช็อกโกแลตลงไปในนั้น ขวดแรกเป็นขวดภาชนะใส ขวดที่สองเป็นขวดกระเบื้อง และนำไปวางบนโต๊ะของเลขานุการทุกคนในอาคารสำนักงานแห่งหนึ่งทุก ๆ คืนเขาจะนับลูกอมที่ถูกทานไปและเติมกลับเข้าไปใหม่เช่นนี้เป็นเวลาสองสัปดาห์ติดต่อกันผลที่ได้ก็คือลูกอมจากขวดภาชนะใสลดลงอย่างเห็นได้ชัดโดยเลขานุการทานลูกอมจากขวดภาชนะใสบ่อยครั้งถึงร้อยละ 71 ซึ่งเท่ากับบริโภคพลังงานส่วนเกินไปกว่า 77 แคลอรี่ต่อวัน และถ้าทานแบบนี้ทุกวันเป็นเวลาหนึ่งปี จะส่งผลทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 2-3 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 


 

นอกจากนี้ การนำอาหารไปวางไว้ในจุดที่เข้าถึงยากก็ส่งผลต่อปริมาณการทานอาหารของเราเช่นเดียวกัน เห็นได้จากผลการวิจัยจากเลขานุการอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ดร.แวนซิงค์ได้ย้ายที่วางขวดภาชนะใสที่บรรจุลูกอมรสช็อกโกแลตไปเรื่อย ๆ ทุก ๆ สัปดาห์ สัปดาห์แรกเขานำขวดวางไว้บนโต๊ะทำงาน สัปดาห์ที่สองเขานำขวดไปไว้ในลิ้นชัก และสัปดาห์ต่อมาเขาก็ย้ายขวดไปวางไว้บนตู้ที่ห่างจากโต๊ะทำงานถึงสองเมตร ผลสุดท้ายก็พบว่าลูกอมที่อยู่บนโต๊ะทำงานนั้นหยิบทานได้ง่าย ทำให้เลขาฯทานลูกอมตามใจปากโดยเฉลี่ยบ่อยถึง 9 ครั้งต่อวัน ซึ่งต่างจากลูกอมที่วางอยู่บนตู้ที่พวกเขาต้องเดินไปหยิบ พบว่าเลขาฯเดินไปเพื่อหยิบลูกอมเพียงแค่ 4 ครั้งต่อวันเท่านั้น

จากผลการวิจัยของดร.ไบรอัน แวนซิงค์ จะเห็นได้ว่าการมีอาหารและขนมในที่ทำงานก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนอ้วนได้ง่าย และหลายต่อหลายครั้งที่ทำงานของคุณก็เต็มไปด้วยบรรดาอาหารสุดแสนอร่อย คุณจึงต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง และนำอาหารพวกนั้นออกไปให้พ้นจากสายตา พร้อมเตรียมอาหารว่างเพื่อสุขภาพไว้เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเสมอหลาย ๆ คนที่ให้คำมั่นว่าจะควบคุมอาหารอย่างจริงจังก็มักจะนำอาหารกลางวันมาทานเองจากบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการลงไปเห็นข้าวมันไก่ข้าวขาหมู หรือแม้แต่ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ที่อาจทลายความมุ่งมั่นตั้งใจของพวกเขาลงได้ ยิ่งไปกว่านั้น คุณควรหลีกเลี่ยงการซื้อขนมหรืออาหารว่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาบ่าย3-4โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาท้องร้องตอนบ่ายด้วย

ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากเฮอร์บาไลฟ์ ยังได้แบ่งปันวิธีง่ายๆ ที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้อาหารมารบกวนจิตใจของคุณ ดังนี้

  1. วางอาหารในจุดที่หยิบทานได้ยากหรือวางไว้ให้ไกลตัวและสายตา ลองพยายามไม่ลงไปร้านสะดวกซื้อหรือถ้าจะเดินไปเข้าห้องน้ำ อาจต้องพยายามหลีกเลี่ยงโต๊ะที่เต็มไปด้วยอาหารด้วยการเดินอ้อมไปทางอื่น
  2. พกของว่างเพื่อสุขภาพติดตัวตลอดเวลาเช่นผลไม้สด ถั่วต่าง ๆ ชีสไขมันต่ำ แครกเกอร์ธัญพืช หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ

และนี่คือคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณโฟกัสกับการควบคุมอาหารอย่างได้ผล ครั้งหน้าหากคุณเห็นอาหารที่คุณคิดว่าไม่ควรทานหรือจริงๆแล้วไม่ได้อยากทานขนาดนั้น ให้ลองถามตัวเองดูสิว่า “ถ้ากล้วยทอด ลูกชิ้น หรือ ชานมไข่มุก ไม่ได้มาวางอยู่ตรงหน้า ฉันยังถึงขั้นต้องลุกจากโต๊ะทำงานแล้วลงไปซื้อมาทานเพื่อความอยากอาหารชั่วครั้งชั่วคราวอยู่ไหม”

*บทความนี้ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากเฮอร์บาไลฟ์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโภชนาการเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คนและเพื่อสนับสนุนการสร้างวิถีชีวิตสุขภาพดีและกระฉับกระเฉง

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นแก้ปัญหาโรคเบาหวานเชิงรุก องค์การอนามัยโลกชื่นชมประเทศไทยดูแลเรื่อง โรคไม่ติดต่อเ...
Nutrition Guide นัท วอล์คเกอร์ มิกซ์นัท รวมคุณประโยชน์ของว่างสุดเฮลตี้
Shiseido Ever Bloom Collection กลิ่นความหอมแห่งอิสตรี
แฟนคลับทำซึ้งนัดชูป้ายบอกรักทำ ปั๊บ สะอื้น ข่าวดี! ปลายปีนี้ POTATO จะมีคอนเสิร์ตใหญ่ 2 รอบ
ทอดส์ (Tod’s) เปิดตัวบูทีคสโตร์แห่งใหม่ในคอนเซ็ปท์ไลบรารี่ (Library) ณ ฮัดสันยาร์ด (Hudson Yards) แลนมาร์คแห่งใหม่ใจกลาง...
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”