โรคอ้วน ดัชนีชี้วัดคุณภาพชีวิตของคนไทย

 

วิถีการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบของคนในปัจจุบันนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบและมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของคนไทยเป็นอย่างมาก

จากสถิติการเพิ่มจำนวนของประชากรไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2551-2555 นั้น พบว่า “โรคอ้วน” หรือ obesity ได้กลายมาเป็นปัญหาหนึ่งในกลุ่มคนทำงานอายุระหว่าง 20-29 ปี โดยมีอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 36 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มผู้ชาย และ 47 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มผู้หญิง

สำหรับการรักษาโรคอ้วนในระยะสั้นนั้นที่นิยมกันมีให้เลือกหลายอย่าง อาทิ การผ่าตัดศัลยกรรม การดูดไขมัน และการลดน้ำหนักแบบหักโหมอย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงวิธีที่สามารถช่วยแก้ปัญหาโรคอ้วนได้ในระยะสั้นเท่านั้นทั้งนี้การเข้าใจถึงสาเหตุของความอ้วนหรือโรคอ้วน ตลอดจนระบบการเผาผลาญและการทำงานของร่างกายอย่างถ่องแท้นั้น จะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาโรคอ้วนได้ในระยะยาวและมีผลกระทบน้อยที่สุดต่อร่างกายของเรา

 


 

“คนไข้ที่เข้ามาปรึกษาเรื่องสุขภาพนั้น มีมากกว่าครึ่งที่เข้ามาปรึกษาเรื่องโรคอ้วนและต้องการที่จะเข้ามาลดความอ้วน” นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ฮอร์โมนและสุขภาพทางเพศ สูตินรีเวชวิทยา เวชศาสตร์การกีฬาเพื่อสุขภาพ และการลดน้ำหนัก ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ (Vitallife Wellness Center)ในเครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าว

“จำนวนคนไข้ที่เข้ามาปรึกษาเรื่องความอ้วนมีเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมามากขึ้นถึง 3 เท่า โดยอายุเฉลี่ยของคนไข้น้อยลงกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด นอกจากจะเข้ามารับคำปรึกษาปัญหาเรื่องน้ำหนักที่มากเกินไปแล้วยังรวมถึงปัญหาในเรื่องของสัดส่วน สุขภาพ สมรรถภาพของร่างกายและความเคลื่อนไหวของร่างกายอีกด้วย”

คนไข้ของคุณหมอที่เข้ามารับคำปรึกษาส่วนใหญ่จะมองหาวิธีแก้ปัญหาสุขภาพแบบองค์รวม (holistic approach)

“ซึ่งเราจะนำปัจจัยทุกอย่างมารวมกันเพื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุและความเป็นไปได้ในการรักษาและแก้ไขปัญหาให้กับคนไข้อย่างตรงจุดมากที่สุด” คุณหมอสมบูรณ์ กล่าว

 


 

“ระดับฮอร์โมนที่แตกต่างกันของร่างกาย ส่งผลให้คนเรามีความรูปร่างและสัดส่วนที่แตกต่างกันออกไปด้วย ซึ่งเราจะนำปัจจัยต่างๆเหล่านี้มารวมกันเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และพัฒนาเป็นโปรแกรมลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพสำหรับคนไข้แต่ละรายที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องความอ้วนได้ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว”

สำหรับการตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุของโรคอ้วนนั้น จะเริ่มด้วยโปรแกรมการเช็คร่างกาย และการตรวจเลือดเพื่อวัดระดับฮอร์โมนที่ส่งผลต่อน้ำหนักในร่างกายของคนไข้ อย่างเช่น ฮอร์โมนอินซูลิน และฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นต้น

“อินซูลินคือระดับฮอร์โมนหลักในร่างกายที่ทำหน้าส่งน้ำตาลไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆเพื่อให้พลังงานกับร่างกาย อีกทั้งยังส่งน้ำตาลเพื่อเป็นพลังงานสะสมให้กับเซลล์กล้ามเนื้อ ไขมัน และเซลล์ตับ ซึ่งจะถูกนำมาใช้เมื่อยามจำเป็น ดังนั้นการมีระดับฮอร์โมนอินซูลินที่เหมาะสมในร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งทำได้โดยการควบคุมเรื่องการรับประทานอาหาร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความอ้วนแล้ว ยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วยน็น้้”

“สำหรับฮอร์โมนเพศหญิงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการควบคุมการดูดซึมสารอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลของร่างกาย ดังนั้นการลดระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายจึงเป็นการเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกายนั่นเอง”

“ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ เราจัดโปรแกรมสุขภาพแบบองค์รวมที่ผสมผสานการป้องกันและรักษาทั้งในด้านการควบคุมอาหาร และออกกำลังกายเข้าไว้ด้วยกัน ควบคู่กับการรับประทานอาหารเสริมและแร่ธาตุจำเป็นต่างๆ เช่น โครเมี่ยม วานาเดีย หรือไฟเบอร์ ในปริมาณที่เหมาะสมกับคนไข้แต่ละราย เพื่อการลดปริมาณไขมันสะสมในร่างกายของคนไข้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“ยกตัวอย่างเช่น หมอจะแนะนำให้คนไข้ออกกำลังกายแบบเผาผลาญไขมันในระยะสั้น3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อควบคุมระดับฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายให้เป็นปกติ และจะแนะนำให้คนไข้ทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ปลอดสารพิษ หรือให้ทานหมู เป็ด ไก่ ที่ไม่ฉีดสารเร่งโต เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีและยาฆ่าแมลงต่างๆที่จะส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย และทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนทำงานได้อย่างเป็นปกติ”

“คนไข้ส่วนใหญ่มักจะไม่ต้องการกำจัดไขมันด้วยวิธีศัลยกรรม หรือในบางเคสอาจเคยไปดูดไขมันมาแล้ว แต่ก็พบว่าไขมันก็กลับมาสะสมเหมือนเดิมในที่สุด”

“ข้อดีของโปรแกรมลดน้ำหนักสุขภาพแบบองค์รวมนั้นก็คือ คนไข้จะรู้สึกได้ตั้งแต่เดือนแรกว่าร่างกายของเขาดีขึ้น และจะส่งผลดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆใน 2 เดือนถัดมา ทั้งนี้การที่คนไข้มีน้ำหนักลดลงและสุขภาพดีขึ้นในระยะสั้นนั้น จะช่วยผลักดันให้พวกเขามีกำลังใจในการควบคุมน้ำหนักในระยะยาว”

 


 

คุณหมอสมบูรณ์ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “ปัญหาเรื่องโรคอ้วนของคนไทยที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันนั้น ขึ้นอยู่กับวิถีการดำเนินชีวิตของแต่คนทั้งนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเรื่องของการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายอาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆคน ดังนั้นการให้ความรู้ความเข้าใจในเกี่ยวกับผลกระทบของวิถีการดำเนินชีวิตที่มีต่อสุขภาพและแนวทางการแก้ปัญหาทางสุขภาพอาจเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องน้ำหนักและสุขภาพของตัวเองได้มากขึ้น”

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“สเน่หา ปรียา รอย” จาก มุมไบ คว้ามงกุฎ Miss Indian Princess 2015
เปิดวาร์ปหมอความงาม หมอแจง เจ้าของคลีนิก Sincere Clinic
“จำเก่ง” ทะลุล้านวิว! เพลงใหม่ล่าสุดจาก “ฟักกลิ้ง ฮีโร่ x Tilly Birds” มาแรงติดเทรนเตรียมพุ่งทะยานอันดับ 1
เครือเฮอริเทจ" แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ "เซนเซชั่น กราโนล่า" ธัญพืชจากธรรมชาติ อร่อยดีต่อสุขภาพ
5 วิธีไดเอท โดย Mayo Clinic
Latest
“ตลาดยิ่งเจริญ” ก้าวเข้าสู่ปีที่ 70 ขนทัพศิลปินดังร่วมเฉลิมฉลอง พร้อมเปิดตัว “ยิ่งเจริญ สแควร์” คอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”