เส้นใยจากบุกกับการลดน้ำหนัก

 

หัวบุก เป็นแหล่งอาหารที่ให้ใยอาหารที่ดี ให้พลังงานต่ำ แต่การรับประทานอาหารเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน ควรรับประทานให้หลากหลายครบ 5 หมู่ เราไม่สามารถรับประทานหัวบุกเป็นอาหารเพียงอย่างเดียว

            ความเป็นมา  ในประเทศไทยมีการนำหัวบุกและก้านใบบุกมาปรุงเป็นอาหารคาวหวาน โดยไม่ได้สกัดเอาเนื้อวุ้นบุกออกมา ส่วนในประเทศญี่ปุ่นมีการแปรรูปบุก โดยมีการสกัดแยกวุ้นบุกออกมาแล้วนำมาทำเป็นอาหาร ซึ่งมีความเชื่อว่า วุ้นบุกช่วยทำให้ไม่อ้วน ลดโอกาสการเป็นโรคเบาหวาน และโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า มีผลิตภัณฑ์จากหัวบุกจำหน่ายอยู่ทั่วไปหลากหลายรูปแบบ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ปรุงสำเร็จสำหรับพร้อมทาน หรือผลิตภัณฑ์ที่นำมาปรุงประกอบเป็นอาหารได้ทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน

 


 

 


 

          หัวบุกกับการควบคุมน้ำหนัก  การที่เราจะควบคุมน้ำหนักได้ดีนั้น สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกชนิดของอาหารที่รับประทาน เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานมากเกิน หัวบุกจัดอยู่ในอาหารประเภทที่เหมาะสำหรับใครที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะให้พลังงานต่ำ และมีใยอาหารสูง ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน  ขับถ่ายสะดวก จนมีคำแนะนำว่าให้ซื้อผงวุ้นบุกมาชงกับน้ำเปล่าดื่มก่อนมื้ออาหารประมาณ 30 นาที ครั้งละ 1 แก้ว (โดยชงวุ้นบุกครั้งละ 1-2 ช้อนชา ผสมกับน้ำ 1 แก้วแล้วดื่ม) และสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก อาจจะชงดื่มอีกครั้งในมื้อท้องว่างก่อนนอนก็ได้  แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่รับประทานมากจนเกินไปจนไม่สามารถรับประทานอาหารอื่น ๆ)

 


 

 


 

เมนูอาหารจากบุก

            ปัจจุบันนี้หัวบุกเป็นอาหารที่หาซื้อง่าย หัวบุกสามารถนำมาสกัดเป็นวุ้นบุกแล้วมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิด ตั้งแต่ ผงวุ้นบุก บุกเส้นก๋วยเตี๋ยว บุกเป็นลูกเต๋า หรือรูปแบบอื่น ๆ  ดังนั้น เราก็จะนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลายรูปแบบเช่นกัน

          1. อาหารหรือเครื่องดื่ม  ได้แก่ น้ำผัก น้ำเต้าหู้ น้ำซุป น้ำผลไม้ โอวัลติน ชา กาแฟ เมื่อเราชงได้รสชาติตามต้องการแล้ว เราอาจจะเติมผงวุ้นบุกประมาณ 1 – 2 ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วดื่มทันที

          2. อาหารมื้อหลัก  เราสามารถนำผลิตภัณฑ์จากบุกมาเป็นส่วนประกอบของอาหารได้ เช่น ทำเป็นสลัด ต้มยำหัวบุก แกงใส่หัวบุก ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า เราใช้ผงวุ้นบุกทำน้ำราดหน้าแทนแป้งมัน ยำต่าง ๆ สามารถผสมบุกสำเร็จรูปลงไปได้ หรืออาจนำมาทำเป็นขนมหวานใส่น้ำแข็งรับประทาน

 


 

            ถึงแม้เราจะรู้กันดีแล้วว่าหัวบุกนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายเรา แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถรับประทานมากเท่าไหร่ก็ได้ เพราะการรับประทานอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดใดก็ตาม มีผลต่อสุขภาพทั้งสองด้านเสมอ  รับประทานแบบพอเหมาะก็จะให้ผลดีต่อสุขภาพค่ะ

            

ขอบคุณบทความจากนิตยสาร Slimming โดยคุณสุจิตต์ สาลีพันธ์

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
น้ำชา – ชีรณัฐ พลิกคาแรกเตอร์ มาดแมน ในหนัง “เลิฟอะรูมิไลค์ รักอะไรไม่รู้”
แผนการกิน พิชิตน้ำหนักทันใจด้วยสูตรซุปกะหล่ำปลี (ตอนจบ)
เทรนด์ผมในงาน LONDON FASHION WEEK SS19,2018
เปิดแล้ว “มัจฉานุแลนด์” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งความสุขของทุกช่วงวัย
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”