รู้จักและเข้าใจวิธีการใช้คอนแทคเลนส์ ใส่ถูกตา ปลอดภัย ใช้ให้ถูกวิธี

 

ดร. ประเสริฐ ผดุงเกียรติสกุล นักทัศนมาตรศาสตร์ จากสมาคมนักทัศนมาตรศาสตร์ไทย แนะนำเรื่องของคอนแทคเลนส์เอาไว้ค่ะ

     

 


 

 

          คอนแทคเลนส์เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในหมู่คนที่มีสายตาผิดปกติ  พบมากในหมู่วัยรุ่น และวัยทำงาน  แต่ในปัจจุบันมีการใช้คอนแทคเลนส์เปลี่ยนสีของดวงตาเพื่อความสวยงามแพร่หลายมาก ซึ่งผู้ใช้คอนแทคเลนส์ส่วนใหญ่มีความเข้าใจกับการใช้คอนแทคเลนส์อย่างไม่ถูกต้อง  จนทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา
         “ ก่อนอื่นต้องทราบกันก่อนว่าดวงตาของเราจำเป็นต้องได้รับออกซิเจนเช่นเดียวกับร่างกาย แต่ดวงตานั้นจะได้รับออกซิเจนโดยตรงจากอากาศที่ผ่านเข้ามาสู่ดวงตาเลย  ดังนั้นหากดวงตาถูกครอบไว้ด้วยคอนแทคเลนส์แล้ว ปริมาณของออกซิเจนที่ผ่านเข้าสู่ดวงตาก็จะน้อยลงตามไป และส่งผลให้ดวงตาอ่อนแอ เพราะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ หรืออาจจะนำไปสู่อาการ “ตาบวมน้ำ”  หากภาวะนี้เป็นอยู่นานไม่ได้รับการแก้ไขก็จะเกิดเส้นเลือดงอกเข้ากระจกตา เป็นผลให้ความใสของกระจกตาลดลงและเป็นฝ้าขาว  ซึ่งไม่สามารถกลับมาใสเหมือนเดิมแม้จะหยุดการใส่เลนส์แล้วก็ตาม   รวมไปถึงความเรียบของกระจกตาที่แย่ลง เป็นผลให้ระบบหักเหเริ่มผิดเพี้ยน สายตามีค่าไม่แน่นอน  ความแข็งแรงของกระจกตาลดลง โอกาสในการติดเชื้อก็จะยิ่งสูงขึ้นกว่าเดิม

 


 

          แต่คอนแทคเลนส์นั้นก็ยังมีข้อจำกัดในการใช้สำหรับบุลคลบางกลุ่มด้วย

          “คอนแทคเลนส์ที่วางขายตามร้านนั้น  ส่วนมากจะใช้กับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาทั่วไป  แต่ในกรณีของผู้ที่มีปัญหาทางสายตาเคยได้รับการผ่าตัดมาก่อน  มีความจำเป็นที่จะต้องใส่คอนแทคเลนส์ จะต้องได้รับการตรวจโดยละเอียดจากนักทัศนมาตรศาสตร์หรือจักษุแพทย์ก่อน  โดยปกติแล้วจะวัดแค่ศูนย์กลางของดวงตา  แต่กรณีนี้จะต้องวัดทุกๆ เสี้ยวมิลลิเมตรของดวงตาทั้งดวง  ว่าแต่ละจุดมีความโค้งเท่าไหร่  และจะได้รับการออกแบบคอนแทคเลนส์เท่ากับขนาดที่วัดออกมา  หากมองอีกด้านหนึ่ง คอนแทคเลนส์กลับเป็นทางออกที่ดีสำหรับกลุ่มคนเหล่านี้  เนื่องจากความไม่ราบเรียบจากแผลผ่าตัดที่มีไหมเย็บอยู่ อาจจะสร้างความไม่สะดวกหรือก่อให้เกิดความรำคาญได้   โดยคอนแทคเลนส์จะทำหน้าที่เหมือนพลาสเตอร์ปิดแผล  ที่ช่วยสมานแผลได้  เราเรียกคอนแทคเลนส์แบบนี้ว่า Vantage lens

 


 

          ส่วนคนอีกกลุ่มหนึ่งก็คือผู้ที่เป็นต้อลม ต้อเนื้อ  และเป็นโรคภูมิแพ้  จะไม่สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้ เพราะสภาพดวงตาไม่สมบูรณ์   คนที่เป็นต้อหากใส่คอนแทคเลนส์ ตัวเลนส์จะไปตีบนต้อ  เกิดการเสียดสี  อาจทำให้เกิดแผลได้ง่าย  ส่วนผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้นั้น  ร่างกายจะมีการขับสารที่เป็นภูมิออกมา ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง โดยจะสามารถสร้างเป็นไบโอครีมอยู่บนตัวคอนแทคเลนส์ได้ง่าย  ทำให้โปรตีนไปเกาะอยู่บนเลนส์  และจะง่ายต่อการเกิดอาการอักเสบ   ทั้งนี้เราต้องเข้าใจว่าคนที่เป็นภูมิแพ้ ดวงตาจะไวต่อสิ่งกระตุ้นเร้ามาก   และเมื่อได้รับแล้วดวงตาก็จะเกิดปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรงส่งผลให้สภาพเยื่อบุดวงตาอ่อนแอลง  และนำไปสู่การติดเชื้อได้ง่าย  นอกจากนั้นผู้ที่มีดวงตาแห้งเกินไป หรือมีปริมาณน้ำตาที่ไม่เพียงพอ  ก็ควรเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์ด้วย  เพราะถ้าใส่ไปแล้ว ตัวเลนส์จะแย่งน้ำตาจากดวงตาไป และจะทำให้ตาแห้งมากยิ่งขึ้น   แต่ก็อาจจะมีการอนุโลมได้ หากปริมาณน้ำตามีไม่ต่ำกว่า50%  ซึ่งจะต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียดจากจักษุแพทย์ก่อน”

         อย่างไรก็ตาม ดร.ประเสริฐ ได้แนะนำถึงระยะเวลาในการใส่คอนแทคเลนส์ไว้ว่า  ไม่ควรใส่ติดต่อกันข้ามวันข้ามคืน หรือใส่ขณะนอนหลับ  เพราะนั่นจะทำให้ดวงตาขาดออกซิเจนมากยิ่งขึ้น  และอาจเกิดเชื้อโรคสะสมได้

       

 


ดร.ประเสริฐ ผดุงเกียรติสกุล

 

ควรระวัง!

  • การใส่คอนคอนแทคเลนส์สามารถรู้สึกถึงบางอย่างที่อยู่ในตาได้แต่จะต้องไม่เจ็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการกระพริบตา
  • อาจจะมีอาการแสบตาเล็กน้อย เมื่อเริ่มใส่คอนแทคเลนส์ แต่ไม่ควรนานเกินกว่า 10 วินาที
  • ถ้ามีอาการแพ้แสงจนยากที่จะลืมตาหลังใส่คอนแทคเลนส์ ให้รีบพบจักษุแพทย์ทันที

 

 

 

 

More
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
รพ.วชิรพยาบาลเปิดศูนย์ฝึกสอนผ่าตัดส่องกล้องปอดระดับนานาชาติ
Others
10 เรื่องราวน่าทึ่งของลูกอมฮอลล์ กับตำนานห้าทศวรรษ
วัตสัน รับร้อน ส่งโปรฯ สุดฮอตแห่งปี ให้ช้อป ฟรี! คูปองส่วนลดมูลค่ากว่า 18,000 บาท
เปิดประสบการณ์การพักผ่อนบนเกาะส่วนตัว ที่ ยู เกาะมัดสุม สมุย
สะเทือนรันเวย์! Ralph Lauren เปิดตัวคอลเลกชัน Spring2024
เมคอัพคอลเลคชั่นต้อนรับฤดูกาลใหม่จากชิเซโด้
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น