กทม. บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จัดกิจกรรมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

       

 


 

      การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง ก็เพื่อลดอุบัติการณ์การเกิดโรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อนิวโมคอคคัส 

 


 

       นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะเยี่ยมชมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เนื่องใน ”วันปอดอักเสบโลก (World Pneumonia Day 2023)” ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร  โดยเปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ตระหนักถึงอันตรายของโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส Streptococcus pneumoniae ในเด็ก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคปอดอักเสบหรือปอดบวม จึงได้จัดทำโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ลดปัญหาเชื้อดื้อยา ลดภาระรักษาพยาบาล ลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 


 

           สำหรับโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส มีสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือปอดอักเสบรุนแรง อาจทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้ สำหรับอาการสำคัญและความรุนแรงของโรคจะขึ้นอยู่กับอวัยวะที่มีการติดเชื้อ เช่น หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย หรือหากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หรือหากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิตได้ 

 


 

        วัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส เป็นวัคซีนที่ใช้ในหลากหลายประเทศทั่วโลก แนะนำให้ฉีดทั้งในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ โดยวัคซีน PCV ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดหาให้กับเด็กเล็ก เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง มีความปลอดภัย และเป็นวัคซีนที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองมาตรฐาน ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ได้แก่ โรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับประเทศไทยยังไม่ได้มีการบรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน (EPI Program) ของประเทศ จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนชนิดนี้ มีเพียงวัคซีนทางเลือกที่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีด ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เริ่มให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสในเด็กเล็กในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 
  

 


 


        ขอเชิญชวนประชาชนนำบุตรหลานเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส โดยจะต้องมีอายุ 2 - 23 เดือน ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง และจะให้บริการต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.30 น. 

 


 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัยโทร 02 203 2887-9 ในวันและเวลาราชการ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน  

 

 

 

More
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
แพลทินัม เชิญช้อปชิมผลไม้ไทยสดฉ่ำในงาน “Amazing Thai Fruit Freshtival”
ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล “2023 Top Influential Brands Award” สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
Others
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปงานโนราห์
อิน - สาริน แฟนมีตติ้งฟินเวอร์!! “SARIN “INN YOUR HEART” 1st FANMEETING”
Zootopia นครสัตว์มหาสนุก
6 ท่าโยคะ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง พร้อมดูแลกระดูกสันหลังด้วยนะ
ยุน อึน เฮ ฑูตความงามชาวเอเชียคนแรก ของ ลอรีอัล โปรเฟสชั่นแนล
Latest
ยูนิโคล่ และ JW ANDERSON นำเสนอคอลเลคชันใหม่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ผ่านการตีความอันร่วมสมัยของผลงานหัตถศิลป์สไตล...
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี