“มะเร็ง” ภัยเงียบที่ป้องกันได้

 

วันที่ 4กุมภาพันธ์ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “วันมะเร็งโลก (World Cancer Day)”โดยองค์การอนามัยโลกและสมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล

ด้วยต้องการให้สาธารณชนตระหนักถึงอันตรายของโรคมะเร็ง ภัยเงียบใกล้ตัวที่ปัจจุบันกลายมาเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของผู้คนทั่วโลก และรณรงค์ให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพของตนเองและคนใกล้ชิด เพื่อลดอัตราการตายและความเสี่ยงในการเกิดโรค

 


 

ปัจจุบันทั่วโลกมีคนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 8.2ล้านคนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้ 4ล้านคนเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ด้วยอายุระหว่าง30 –69ปี สะท้อนถึงแนวโน้มการเกิดโรคมากขึ้นในกลุ่มคนวัยทำงาน อันสืบเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต

ด้านสถานการณ์โรคมะเร็งในไทยยังรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มะเร็งยังเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทยต่อเนื่องมานานกว่า 13 ปี นับตั้งแต่ปี 2543เป็นต้นมา ล่าสุดในปี 2556มีคนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละกว่า 67,000 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน และพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยราว 120,000 คนต่อปี

5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในชายไทยคือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ส่วนมะเร็งยอดฮิตในกลุ่มหญิงไทย ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่

ดูแลสุขภาพตามแนวภูมิสมดุล

ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกผู้คิดค้นวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุล(Balancing Immunity) จากสารสกัดพืชไทย 5 ชนิดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็ง ระบุว่า มะเร็งเป็นโรคที่เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นไปที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมภายนอกถือเป็นสาเหตุหลักที่กระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายเกิดความผิดปกติก่อให้เกิดมะเร็งส่วนมากในปัจจุบันอาทิ พฤติกรรมการกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอดไขมันสูง หรือรับประทานอาหารซ้ำๆการสูบบุหรี่ การดื่มสุรา ความเครียดรวมถึงการได้รับรังสี ติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย พยาธิ และความผิดปกติในร่างกาย เช่น ความผิดปกติทางพันธุกรรม ความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น โดย 5 กลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นมะเร็งสูง ได้แก่ คนอ้วน ผู้ที่สูบบุหรี่ ดื่มสุราเป็นประจำรวมถึงคนที่ไม่ออกกำลังกาย และผู้ที่ไม่กินผักผลไม้สด

“ในร่างกายของเราทุกคนมีเซลล์ที่พร้อมจะกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ หากเซลล์นั้นเกิดความผิดปกติหรือมีปัจจัยมากระตุ้นให้เกิดความผิดปกติ ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายเกิดภาวะไม่สมดุล แนวคิดการดูแลสุขภาพด้วยการสร้างภูมิสมดุลนี้พัฒนามาจากศาสตร์การแพทย์สาขาภูมิคุ้มกันวิทยา ซึ่งจะปล่อยให้ กลไก “ธรรมชาติ” ทำหน้าที่ฟื้นฟูร่างกายด้วยตัวเอง”

 

 


ภาพเซลล์มะเร็ง

 

 

 


ภาพเซลล์มะเร็ง

 

 

ศ.ดร.พิเชษฐ์ แจงว่า คนเรามีเม็ดเลือดขาวอยู่ประมาณ 20,000-55,000 ล้านเม็ด ถือเป็นกองทัพที่ยิ่งใหญ่มากที่ธรรมชาติสร้างขึ้นให้เรา เพื่อให้ร่างกายอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมเพียงพอที่จะต่อกรและเอาชนะโรคภัยได้ จุดนี้เองทำให้ศ.ดร.พิเชษฐ์ เห็นว่าการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพิชิตไวรัสและโรคร้ายต่างๆ จนเป็นที่มาของการศึกษาค้นคว้านานกว่า 38 ปี พัฒนาสารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด “APCOcap” ได้แก่ มังคุด ถั่วเหลือง งาดำ ฝรั่ง และบัวบกซึ่งเมื่อออกฤทธิ์เสริมกันจะมีผลทำให้เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายให้กลับสู่ภาวะสมดุล

 


 

 


 

 


ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา

 

งานวิจัยนี้นับว่าเป็นมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้ที่เป็นมะเร็งกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติและมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นอย่างยั่งยืน โดยนวัตกรรม APCOcap จะทำหน้าที่เสมือนเป็นวัคซีนธรรมชาติกระตุ้นเม็ดเลือดขาวชนิด Th1, Th17 และTh9 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเม็ดเลือดขาวชนิด Th17 ถูกกระตุ้นเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายของเรากลับเข้าสู่ภาวะสมดุลจนสามารถรับมือกับโรคได้เอง

 


 

 


 

 


 

มะเร็งเปลี่ยนชีวิตเกือบ 5 ปีที่แล้ว สุภัสสรา เอมเอก พยาบาลวัย 51 ปี ต้องผ่านชีวิตแต่ละวันด้วยความทุกข์ทรมาน หลังจากพบว่าป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่ 4 อีกทั้งเซลล์ร้ายยังแพร่กระจายไปกัดกินกระดูกขาขาดจนเดินไม่ได้

“หมอให้รักษาด้วยเคมีบำบัดไป 8 คอร์ส ช่วงนั้นทรมานมากจากผลข้างเคียง ทั้งผมร่วง อ่อนเพลียไม่มีแรง น้ำหนักลดเพราะทานไม่ลง ยิ่งมะเร็งลามไปที่ขาก็ต้องผ่าตัดเพิ่มอีกหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จจะเดินก็ต้องใช้ไม้ค้ำยัน แต่ยิ่งเดินก็ยิ่งปวด ทรมานมากคิดว่าคงต้องเป็นอย่างนี้ไปตลอด”

“แต่คิดอีกด้านด้วยใจที่มีสติ เป็นมะเร็งก็มีข้อดีหลายอย่าง ทำให้เราเห็นโลกในมุมที่ต่างจากเดิมและมีโอกาสดูแลตัวเองมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน สอนให้เรารู้จักทะนุถนอมทุกนาทีและความสุขเล็กน้อยที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และพิจารณาว่าชีวิตที่ผ่านมาคุ้มค่าแล้วหรือยัง ทำให้เตรียมตัวรับความตายได้อย่างมีสติ”
สุภัสสราให้ข้อคิดอย่างน่าสนใจ

 ถึงวันนี้ผลการตรวจติดตามผลระบุว่าเธอปลอดจากล์มะเร็งแล้ว สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติเหมือนคนทั่วไปและเดินได้เหมือนเดิมแล้วซึ่งในเรื่องนี้ศ.ดร.พิเชษฐ์ บอกว่า “สุขภาพดีเราเลือกได้สำคัญอยู่ที่วินัยการดูแลตัวเอง เพราะมะเร็งเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิต้านทาน การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงอยู่เสมอ หลีกหนีความเสี่ยงต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดโรค และไม่ควรละเลยตรวจร่างกายเป็นประจำ ถือเป็นการเตรียมตัวรับมือกับมะเร็งที่ดีที่สุดแล้ว”

 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
‘Yello Digital Marketing’ ผนึกกำลัง ‘แอดยิ้ม’ก้าวสู่บริษัทดิจิทัลอันดับหนึ่งในเอเชีย
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพื้นฐานที่เชี่ยวชาญด้านริ้วรอย และจุดด่างดำจากประเทศญี่ปุ่น Domohorn Wrinkle เปิดตัวในไทยแล้ว
ช่อง 7 สี ส่งนักแสดง-ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ร่วมกิจกรรม “ปันรัก ชวนอนุรักษ์ป่าชายเลน”
ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี ช่างแต่งหน้าชื่อดังแนะนำเทคนิคการแต่งหน้าโชว์ผิวเด็ก
เริ่มแล้ว!! Jeff Satur นำทีมศิลปิน โชว์เปิดเวที Amazing Thailand Countdown 2024 at ICONSIAM แฟนคลับทั้งไทยและต่างชาติมาร...
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”