สธ. และกรุงเทพมหานคร ร่วมกับคาโอ และทาเคดา ผนึกพันธมิตรภาครัฐและเอกชนชั้นนำ เปิดโครงการ “ก้าวสู่สังคมไทย ไม่ป่วยตายด้วยไข้เลือดออก”

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดงานวันไข้เลือดออกอาเซียน ประจำปี 2566 ชี้ไข้เลือดออกระบาดหนักสุดในรอบ 3 ปี

     

 


 

           ที่เดอะฮอลล์ กรุงเทพฯ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดงานวันไข้เลือดออกอาเซียน ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ก้าวสู่สังคมไทย ไม่ป่วยตายด้วยไข้เลือดออก” (Moving Forward to Zero Dengue Death) ร่วมกับกรุงเทพมหานครและ 9 พันธมิตร ได้แก่ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด, สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค สวทช.), การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน), กลุ่มบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Dengue-Zero และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมรณรงค์ป้องกัน-รู้เท่าทัน ต้านการเสียชีวิตจากไข้เลือดออก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะระบาดหนักที่สุดในรอบ 3 ปี พร้อมมอบเงินรางวัลมูลค่ารวม 100,000 บาท แก่ผู้ชนะการประกวดสื่อสร้างสรรค์ “ASEAN Dengue Day Contest 2023” ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงภัยใกล้ตัวและความรุนแรงของโรค

 


 

 


 

 


 

          นพ.โอภาส กล่าวว่า “โรคไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศไทยและอาเซียน โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยมีผู้ป่วยถึง 18,173 ราย มากกว่าปีที่แล้วถึง 4.2 เท่า เป็นการระบาดสูงสุดในรอบ 3 ปี และมีผู้เสียชีวิต 15 ราย เฉลี่ยมีผู้ป่วยสัปดาห์ละ 900 ราย เสียชีวิตสัปดาห์ละ 1 ราย พบอัตราป่วยสูงสุด คือ กรุงเทพฯ ภาคใต้ และภาคกลาง โดยนักเรียนอายุ 5-14 ปี ป่วยสูงสุด รองลงมา คือ กลุ่มอายุ 15-24 ปี กระทรวงสาธารณสุขจึงดำเนินการ 3 กลยุทธ์ คือ 1) Rebrand รณรงค์ป้องกันก่อนเกิดโรค ปรับภาพลักษณ์หน่วยงานรัฐด้วยนโยบายเชิงรุก 2) Rethink เปลี่ยนความคิดคนไทยให้รู้เท่าทันภัยร้ายของไข้เลือดออก เริ่มต้นจากการดูแลตนเอง และ 3) Reconnect ผนึกกำลังภาคีรัฐและเอกชน ชูนวัตกรรมเพื่อสร้างความร่วมมือในการป้องกันการเสียชีวิตจากไข้เลือดออก”

 


 

 


 

 


 

         นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกสูงที่สุด จึงได้ออกนโยบายและดำเนินงานเชิงรุก เน้นการป้องกันและเฝ้าระวังก่อนเกิดโรค โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน โรงเรียน และศาสนสถาน พร้อมร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนสร้างการรับรู้ถึงอันตรายของไข้เลือดออกแก่ประชาชน เพื่อทำให้กรุงเทพฯ ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลจากไข้เลือดออก”

 


 

 


 

 


 

 


 

         นายยูจิ ชิมิซึ ประธานกรรมการ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความมุ่งมั่นในการปกป้องชีวิตผู้คนให้ปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก คาโอได้ให้การสนับสนุนแก่เนคเทค สวทช. และกรมควบคุมโรค ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน “รู้ทัน” แอปพลิเคชันแจ้งเตือนภัยสุขภาพรอบตัว ซึ่งได้เปิดให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านสุขภาพตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา และกำลังร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในการป้องกันโรคไข้เลือดออก ผ่านการสร้างแบบพยากรณ์เพื่อคาดการณ์โอกาสในการเกิดโรค การแพร่ระบาด เพื่อหาวิธีป้องกันให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออกต่อไป พร้อมสานต่อโครงการ “GUARD OUR FUTURE” โดยเน้นไปที่กลุ่มเด็กนักเรียนเป็นหลัก ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจากการติดเชื้อไข้เลือดออก ผ่านการให้ความรู้และวิธีการป้องกันไข้เลือดออกที่ถูกต้องแก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง โดยตั้งเป้าจัดกิจกรรมกว่า 160 โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และได้ร่วมมือกับวง Paper Planes ซึ่งเป็นศิลปินขวัญใจกลุ่มเป้าหมายมาร่วมแต่งเพลงให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออก พร้อมทั้งมิวสิควิดีโอเพื่อเตือนถึงอันตรายของไข้เลือดออกแก่เด็กๆ และเยาวชนไทย”

 


 

 


 

 


 

          นายปีเตอร์ สไตรเบิล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในโรคที่สร้างภาระให้แก่ประชาชนและระบบสาธารณสุขของไทย ซึ่งนอกจากการสร้างความตระหนักรู้แล้ว การสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ตนเองและครอบครัวจะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการพาประเทศไปสู่สังคมห่างไกลไข้เลือดออก ทาเคดาจึงเห็นความสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้เลือดออกผ่านนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย ด้วยการร่วมมือกับภาคีเครือข่ายจากองค์กรทั้งด้านสาธารณสุขจากภาครัฐและเอกชนเพื่อที่จะสามารถเข้าถึงชุมชนได้อย่างแท้จริง โดยเน้นการป้องกันในโรงเรียนและชุมชน ผ่านการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับไข้เลือดออกในรูปแบบใหม่ๆ อาทิ แคมเปญสร้างความตระหนักรู้ผ่าน อิงมา หรือ Dengue Virtual Human และเว็บไซต์ www.knowdengueth.com ที่นำข้อมูลเกี่ยวกับสถิติผู้ป่วย ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก และวิธีการป้องกัน เพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลของโรคไข้เลือดออกได้อย่างทันท่วงที โดยหวังว่าการสื่อสารนี้จะส่งเสริมการลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้”

 


 

 


 

 


 

 

 

 

 

More
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...
Rolling Loud Thailand 2024 เดือดมาก!! รับจบ Early Bird Ticket แค่ 2 วัน!! ปิดการขายก่อนกำหนด
Others
KOUROS น้ำหอมแห่งเทพบุตร
สร้างเครือข่ายดิจิทัลคอนเทนต์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุค 4.0
ความเชื่อที่มากกว่าอัลตร้ามาราธอน มากกว่าคำว่าใจเกินร้อยก็ อิทธิพล สมุทรทอง นี่แหละ!
โครงการสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพเชิงพาณิชย์สำหรับเยาวชนไทย
มิกกี้-นนท์ อัลภาชน์ แนะบำรุงอย่างไร ให้สตรอง!! จากภายในสู่ภายนอก
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น