BDMS Wellness Clinic Retreat ชู Wellness on Holiday เทรนด์เที่ยวยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพในวันพักผ่อน พร้อมแนะเคล็ดลับดูแลผิวในช่วงหน้าร้อน

 

เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อน นักท่องเที่ยวหลายคนต่างหลบร้อนมุ่งหน้าไปยังชายหาด ในบรรดาสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลที่มีอยู่มากมาย เกาะสมุยถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับหลายๆ คน

 

 


 

 
           ด้วยชายหาดที่งดงาม น้ำทะเลสวยใส และทิวทัศน์ธรรมชาติที่ร่มรื่นเขียวชอุ่ม จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนในช่วงฤดูร้อน เพื่อผ่อนคลายและฟื้นฟูร่างกาย “BDMS Wellness Clinic Retreat” ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกัน ร่วมกับโรงแรม “Celes Samui” จัดกิจกรรม Wellness on Holiday ให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่วงวันหยุดพักผ่อนหน้าร้อน โดยมี อาริญา ปราสาททองโอสถ ประธานผู้บริหารโรงแรมเซเลส สมุย เป็นประธานเปิดงาน ศาสตราจารย์ นายแพทย์จีรี ดโวชัค ที่ปรึกษาฝ่ายบริหารคลินิกสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก BDMS Wellness Clinic Retreat และอดีตประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของ FIFA มาให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อน และ ดร.พญ.อติยา รุ่งแจ้ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการคลินิกรอยัลไลฟ์ เวลเนส คลินิก กรุงเทพ มาแนะนำเคล็ดลับการดูแลผิวในช่วงหน้าร้อน

 

 


 

          ศาสตราจารย์ นายแพทย์จีรี ดโวชัค ที่ปรึกษาฝ่ายบริหารคลินิกสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก BDMS Wellness Clinic Retreat กล่าวว่า วันหยุดพักผ่อนสามารถเป็นทั้งช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนและผ่อนคลายและเป็นช่วงที่เราสามารถดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเราได้อีกด้วย จึงเป็นที่มาของ Wellness on Holiday 

          หรือวันหยุดพักผ่อนเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมต่างๆ การรับประทานอาหารที่สมดุล การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การทำสมาธิและการนวด โดยที่ทุกคนสามารถใช้เวลาพักผ่อนช่วงวันหยุดวางแผน จัดตารางเวลาและออกกำลังกาย เพื่อรองรับส่งเสริมวิถีชีวิตให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์จีรี ยังได้แนะนำให้ทุกคนเข้ารับการตรวจสุขภาพเบื้องต้นและทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาทางการแพทย์ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อปรับการรับประทานอาหารและเสริมการขาดวิตามิน 

           “แนวคิดของ Wellness on Holiday คือ การใช้วันหยุดพักผ่อนเป็นตัวช่วยเสริมการดำเนินชีวิตที่มีสุขภาพที่ดีขึ้น สามารถทำกิจกรรมที่สนุกและส่งเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะการรักษาสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตของคนเรา แม้หลายคนมีปัญหาในการสร้างอุปนิสัยที่ดีต่อสุขภาพเนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น วิถีชีวิตที่ยุ่งวุ่นวาย การขาดแรงจูงใจ และข้อจำกัดในการเข้าถึงทรัพยากร แต่ก็มีหลายวิธีที่ส่งเสริมการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเรา โดยหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นคือการจัดลำดับความสำคัญของสุขภาพที่ดีในช่วงวันหยุด” ศาสตราจารย์ นายแพทย์จีรี ดโวชัค กล่าว

 

 


 

              การพักร้อนมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของคนเรา จากการศึกษาพบว่า การรอคอยวันหยุดสามารถทำให้เกิดอารมณ์เชิงบวก และการมีส่วนร่วมในการออกกำลังกายในขณะที่พักร้อนสามารถปรับปรุงความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มความสัมพันธ์ได้ ภายใต้ DRAMMA Model ซึ่งย่อมาจาก Detachment, Relaxation, Autonomy, Mastery, Meaning และ Affiliation ที่สามารถช่วยนำทางให้เราสู่เป้าหมายการมีสุขภาพที่ดีในระหว่างวันหยุด

           “สุขภาพที่ดีในวันหยุดเกิดขึ้นได้จากการผสมผสานระหว่างการออกกำลังกาย อาหารที่สมดุล การนอนหลับที่ดี ความยั่งยืน และการผ่อนคลาย เราสามารถใช้วันหยุดได้อย่างสนุกและกระฉับกระเฉงด้วยการออกกำลังกาย เช่น การเล่นกีฬา การเดินป่า หรือการปั่นจักรยาน ซึ่งล้วนเป็นวิธีที่สนุกในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและรักษาระดับความฟิตให้กับร่างกายของเรา สิ่งสำคัญคือ เราต้องกำหนดช่วงเวลาในการออกกำลังกายให้ได้วันละ 2 ครั้ง หากิจกรรมสนุกๆ ทำ เช่น เล่นกับเด็กๆ รับประทานอาหารสองมื้อต่อวัน โดยเลือกทานมื้อเช้า หรือ มื้อสายมื้อใหญ่ (Brunch) และมื้อเย็นในช่วงหัวค่ำที่ไม่ดึกเกินไป รวมทั้ง การผ่อนคลายด้วยวิธีต่างๆ เช่น การทำสมาธิและการนวด ซึ่งสามารถช่วยลดระดับความเครียดได้” ศาสตราจารย์ นายแพทย์จีรี ดโวชัค กล่าว

 

 


 

         นอกจากการออกกำลังกายและการผ่อนคลายแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับอาหารเสริมเพื่อแก้ปัญหาการขาดวิตามินสามารถช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อต่างๆ (Non Communicable Diseases: NCD) เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ว่าการพักร้อนไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวแต่ส่งผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์ของเราอย่างต่อเนื่อง การฝึกนิสัยที่ดีต่อสุขภาพจะต้องสนุกและเพลิดเพลินเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของเรา การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น ภาวะสมองเสื่อม ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และมะเร็งได้

          สำหรับการออกกำลังกายแนะนำให้ผสมผสานการฝึกความอดทนและความแข็งแรงอย่างสมดุล ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มมวลกระดูกและความหนาแน่น และเสริมสร้างเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ โดยระดับการออกกำลังกายขั้นต่ำที่แนะนำคือ 6 MET (Metabolic Equivalent of Task โดย 1 MET เท่ากับ 1 กิโลแคลอรี่ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) ต่อวัน ซึ่งทำได้ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น เทนนิส เดินเร็ว ขี่จักรยาน กอล์ฟ และการเต้นรำ การฝึกความทนทานและความแข็งแรงควรทำทุกวันๆ ละ 30 นาที เพื่อให้แน่ใจว่าได้ออกกำลังกายทั้งร่างกายอย่างสมดุล

 

 


 

           ดร.พญ.อติยา รุ่งแจ้ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการคลินิกรอยัลไลฟ์ เวลเนส คลินิก กรุงเทพ กล่าวว่า นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายในระหว่างพักผ่อนช่วงวันหยุดในช่วงหน้าร้อน การดูแลสุขภาพผิวก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยปัจจัยที่ทำให้ผิวโดนทำร้าย มีทั้งปัจจัยภายนอก ได้แก่ สารอนุมูลอิสระ แสงแดด มลภาวะ สารเคมี เครื่องสำอาง หรือครีมทาผิวต่างๆ ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง และปัจจัยภายใน ได้แก่ ผิวแห้ง หน้าแห้งขาดความชุ่มชื้น จากอากาศแห้ง การล้างหน้าบ่อย หรือการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเกินไป และการดื่มน้ำน้อย การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ขาดโกรทฮอร์โมน การที่ฮอร์โมนไม่สมดุล และการขาดวิตามินบำรุงผิวบางชนิดในเลือด

             “เคล็ดลับการดูแลผิวมีทั้งการทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะเพื่อการขจัดคราบเครื่องสำอางออกจากผิวได้หมด สำหรับคนผิวมัน ไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไป เพราะผิวจะยิ่งผลิตน้ำมันมากขึ้น หลังจากทำความสะอาดแล้ว ควรหมั่นบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ โดยเลือกใช้ครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน โดยเลือกชนิดเนื้อบางเบาเพื่อดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้เร็ว และควรทาบำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำ นอกจากนี้ ยังต้องปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มี SPF 15 ขึ้นไป โดยเลือกชนิดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB และควรทาก่อนออกกลางแจ้งอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงถ้าอยู่กลางแจ้ง โดยวิธีทากันแดดให้ได้มีประสิทธิภาพ แนะนำให้บีบครีม 2 ข้อนิ้ว ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสม”

  

 


 

          นอกจากนี้ การดูแลสุขภาพผิวยังรวมไปถึงการลดการทำลายผิว โดยหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยเฉพาะช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แดดจ้า พยายามอยู่ในที่ร่ม ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดๆ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้จะดึงน้ำออกจากผิวและเป็นต้นเหตุให้ผิวแห้งกร้านได้ง่าย งดสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด เพราะการสูบบุหรี่ การพักผ่อนน้อย และความเครียด เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระมาทำลายผิวของเราได้ ทำให้ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ และเหี่ยวย่น รวมทั้ง การสูดอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งจะช่วยในการผ่อนคลายจากการเหนื่อยล้าในแต่ละวันได้ดี และยังช่วยให้ผิวได้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้อุปกรณ์เสริมช่วยปกป้องผิว ถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และลดการทำลายผิวได้อย่างมาก ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการพกแว่นกันแดด หมวก หรือร่มติดตัวไว้ รวมทั้งการสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดแต่โปร่งสบายเหมาะกับการสวมใส่ในหน้าร้อน การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวสวยได้ เพราะจะทำให้ระบบการไหลเวียนและการสูบฉีดโลหิตดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มที่ และยังส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายได้ขับถ่ายของเสียไปกับเหงื่อที่ออกมาด้วย และการนอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง เพราะช่วงเวลาที่นอนหลับนั้น เป็นช่วงเวลาที่ผิวทำการซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมโทรม การนอนน้อยพักผ่อนน้อย ผิวหน้าเราก็จะแห้งกร้าน ไม่สดใสได้
 

 


 

 

 


 

            “การเสริมด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อการบำรุงผิวก็เป็นอีกทางที่ช่วยดูแลสุขภาพผิวของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินของผิวหนัง สารอาหารช่วยยับยั้งการทำลายจากอนุมูลอิสระ สารอาหารที่ช่วยป้องกันผิวที่อาจได้รับอันตรายจากรังสี UV สารอาหารที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นเลือด สารอาหารที่ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย และสารอาหารเสริมประสิทธิภาพการบำรุงผิว โดยวิตามินสำหรับผิวมีหลายตัว ได้แก่ วิตามินซี ที่เพิ่มคอลลาเจนและมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ วิตามินอี ที่ช่วยลดความเครียดของร่างกาย (MDA) หลังจากผิวได้รับรังสี UV วิตามินบี 3 คอลลาเจนไทพ์วัน กรดอัลฟ่า ลิโพอิก ซิงค์ และแอสต้าแซนธิน วิธีการดูแลผิวให้มีสุขภาพดียังรวมถึงการโบท็อกซ์ ฉีดฟิลเลอร์ ฟื้นฟูผิวด้วย PRP หรือนวัตกรรมฟื้นฟูจากภายในด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้น Rejuran หรือการกระตุ้นเซลล์ผิวให้มีการสร้างตัวใหม่ การเลเซอร์ และการทรีทเมนต์ด้วยการ IV Drip หรือการดริปวิตามิน ซึ่งมีให้บริการทั้งหมด 9 สูตร โดยมีตัวไฮไลท์ที่น่าสนใจ 4 สูตร ได้แก่  IV Beauty Booster , IV Metabolism , IV Jet Lag  และ IV Hangover Remedy ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้บริการที่ BDMS Wellness Clinic Retreat โดยจะต้องเข้าพบและรับคำปรึกษาจากแพทย์เพื่อเลือกสูตร IV Drip ที่เหมาะกับความต้องการของแต่ละบุคคล” ดร.พญ.อติยา กล่าว

           “การจัดลำดับความสำคัญของสุขภาพที่ดีในวันหยุดเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม ในการเริ่มต้นนิสัยที่ดีต่อสุขภาพซึ่งอาจส่งผลดีในระยะยาวต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของเรา การผสมผสานกิจกรรมการออกกำลังกาย การผ่อนคลาย และการดูแลทางการแพทย์สามารถช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อ ปรับปรุงการทำงานของสมอง และประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ และกุญแจสำคัญคือการทำให้สนุกและเพลิดเพลิน ดังนั้น เราควรมาเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพในวันหยุดและดูแลสุขภาพของเรา” ศาสตราจารย์ นายแพทย์จีรี ดโวชัค กล่าวทิ้งท้าย

 

 


 

 

 

 

More
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...
Rolling Loud Thailand 2024 เดือดมาก!! รับจบ Early Bird Ticket แค่ 2 วัน!! ปิดการขายก่อนกำหนด
Others
ณเดชน์-ญาญ่า ควงคู่ทำดี ชวนคนไทย #ShopeeDanceTH “ช้อปปี้เต้นเพื่อน้อง”
สุกี้-กมล สุโกศล แคลปป์ นำทีมศิลปิน ฉลองใหญ่ครึ่งทศวรรษ แถลงข่าวเทศกาลดนตรี ‘Gypsy Carnival’ครั้งที่ 5
กลับมาเพื่อทวงบัลลังก์อย่างแท้จริง Miley Cyrus พา Flowers เปิดตัวอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 แถมทำลายสถิติเพลงที่มีย...
โค้ชเช และ โบว์ ปรายฟ้า นำทีมเปิดร้านขนมหวานระดับพรีเมี่ยมบินตรงจากสหรัฐอเมริกา Honey Mee
FederbräuRed Feather Club x Time Out Bangkok เปิดประสบการณ์ในแบบไลฟ์สไตล์พาร์คสไตล์เยอรมัน
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น