วิทยาศาสตร์ฯ มธ. เปิด 4 ทริครับมือ COVID-19 DIY หน้ากากผ้าเส้นใย “นิตเจอร์ซี่” ราคาถูก ดีไซน์ไม่ซ้ำ ใช้ซ้ำได้

 

วิทยาศาสตร์ฯ มธ. แชร์ 4ทริครับมือ COVID-19 “หน้ากากผ้า DIY - เจลล้างมือถนอมผิว - สเปรย์แอลกอฮอล์ 70%ฆ่าเชื้อไวรัส - เทคนิคซักหน้ากากผ้าใช้ซ้ำได้”

 

 


 

            สำหรับ “หน้ากากผ้าป้องกันไวรัส ด้วยผ้านิตเจอร์ซี่” เป็นการออกแบบพิเศษให้สามารถสอดหน้ากากอนามัยหรือแผ่นกรอง PM 2.5 เพื่อช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้
           

         

 


สำหรับ “หน้ากากผ้าป้องกันไวรัส ด้วยผ้านิตเจอร์ซี่” เป็นการออกแบบพิเศษให้สามารถสอดหน้ากากอนามัยหรือแผ่นกรอง PM 2.5 เพื่อช่วยกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้

 

 


 

 


 

        • D.I.Y.หน้ากากผ้าลดโอกาสแพร่เชื้อไวรัส ด้วยผ้านิตเจอร์ซี่จากการศึกษาของสาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอของ SCI-TUพบว่าผ้านิตเจอร์ซี่ (Jersey Knit) มีลักษณะคล้องกันเป็นห่วงตลอดทั้งผืนโดยที่ผ้าด้านหน้าจะมีลักษณะเป็นแนวตั้ง ส่วนผ้าด้านหลังมีลักษณะเป็นห่วงแนวนอน จึงทำให้ผ้ามีโครงสร้างเป็นผ้าถัก และทำให้ผ้ามีความยืดหยุ่น สวมใส่สบาย มีน้ำหนักเบา และที่สำคัญสามารถระบายอากาศได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่ฤดูร้อน ทั้งนี้ หน้ากากผ้าดังกล่าว มีต้นทุนการผลิต 15-20บาทต่อชิ้นโดยข้อดีของการ D.I.Y.หน้ากากผ้าคือสามารถซักและใส่ซ้ำได้สามารถดีไซน์ได้ตามต้องการและไม่ซ้ำใคร สำหรับผ้านิตเจอร์ซี่สามารถซื้อได้ตามร้านจำหน่ายผ้าทั่วไป 

 


 


           อย่างไรก็ตาม หน้ากากผ้าดังกล่าว เหมาะสำหรับการใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยในช่วงที่ขาดแคลนเท่านั้นและ สำหรับผู้ที่มีอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจควรใช้หน้ากากอนามัยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการแพร่เชื้อหรือลดโอกาสการติดเชื้อและช่วยป้องกันการเผลอนำมือสัมผัสบริเวณผิวหน้า

             

 


 

 


 

            • วิธีใช้เจลล้างมือที่ถูกต้อง เพราะสาเหตุของการแพร่กระจายเชื้อCOVID-19 ส่วนหนึ่งเกิดจากการสัมผัสทางมือ เจลล้างมือ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เข้มข้น 70-90% จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สะดวกต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และช่วยฆ่าเชื้อหลังจากสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เจลล้างมือตามความถี่ที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย แถมช่วยถนอมผิวให้ชุ่มชื่นและนุ่มลื่น จึงควรเลือกใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของ “มอยซ์เจอไรเซอร์” ซึ่งมีสารให้ความชุ่มชื้น เช่น กลีเซอรอล

         

 


 

 


 

            • ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ 70% บนหน้ากากผ้าทุกๆ 3-4 ชม. โดยปกติแล้วหน้ากากผ้าทั่วไปที่วางจำหน่ายในท้องตลาด จะมีความสามารถในการช่วยคัดกรองสารคัดหลั่ง จากการไอ จาม เท่านั้น ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และฆ่าเชื้อไวรัสบริเวณหน้ากากผ้า จึงควรนำสเปรย์แอลกอฮอล์ 70%ฉีดลงบนหน้ากากผ้า โดยฉีดซ้ำทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง หรือทุกครั้งที่มีการใช้หยิบจับหน้ากากแล้วรอ 2-3นาทีก่อนสวมใส่ แต่ทั้งนี้ การฉีดแอลกอฮอล์ 70%ลงบนหน้ากากผ้า อาจจะมีข้อจำกัดในการใช้งานบางประการเนื่องจากอาจก่อให้เกิดอาการแพ้บนผิวหน้า ซึ่งเป็นบริเวณผิวที่บอบบาง

 


 

          • วิธีซักหน้ากากผ้า จากการใช้หน้ากากผ้าของประชาชน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสCOVID-19 ได้แพร่หลายมากขึ้น ดังนั้น การทำความสะอาดที่ถูกวิธีเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ตามความต้องการ จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เพียงซักทำความสะอาดหน้ากากผ้าทุกวันหลังการใช้งาน ใน3 ขั้นตอน ดังนี้(1)ใส่หน้ากากผ้าต้มในน้ำผสมน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 2 ลิตร(2)ต้มจนเดือดนาน 10 นาทีเท่านั้น เนื่องจากความร้อนจะมีผลให้คุณสมบัติของเส้นใยเกิดความเสียหายและ (3) ล้างน้ำซ้ำ 2 ครั้งจนหมดฟอง พร้อมนำมาผึ่งให้แห้ง


           อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสCOVID-19 ในประเทศไทยยังสามารถควบคุมได้ แต่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตราย เมื่อ5 มีนาคม 2563 โดยสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสของไทยยังอยู่ในเฟส 2 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม47ราย และมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 3,895รายทาง SCI-TU  มีมาตรการในการเฝ้าระวัง และรักษาความสะอาดภายในคณะอย่างต่อเนื่อง เช่นลิฟต์โดยสาร และบันได นอกจากนี้ ยังได้นำร่องผลิตเจลล้างมือ สำหรับบุคลากรภายในคณะ พร้อมติดตั้งบริเวณจุดต่าง ๆ โดยรอบ ทั้งนี้ เพื่อให้คณาจารย์ นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย สามารถใช้ชีวิตประจำวันภายในคณะได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ
สำหรับผู้ที่สนใจวิธีการตัดเย็บหน้ากากผ้าเพื่อทดแทนกับหน้ากากอนามัยในช่วงที่ขาดแคลน

        สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ScienceThammasat/posts/2200214250082114

         สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ศูนย์รังสิต

         โทรศัพท์ 02-564-4440-59 ต่อ 2010 หรือ www.facebook.com/ScienceThammasat

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
เอซุสประกาศติดตั้ง Windows 10 ในแล็ปท็อปทุกรุ่นในประเทศไทย
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
มูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา เชิดชูคุณธรรมในสังคมไทย
การ์นิเย่ เมนแสดงความยินดีครบรอบ 21 ปี วัตสัน ประเทศไทย
Counter ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจากแอปพลิเคชัน MakeupPlus มาแล้ว!!ลองสีลิปสติกบนมือถือ พร้อมออเดอร์ได้ทันที!
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”