ทางเลือกใหม่ ยารักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด ดึงนักวิจัยให้ข้อมูลโดยตรง

 

หากพูดถึงเนื้องอกในมดลูกของผู้หญิงในปัจจุบัน ถือเป็นอาการที่พบได้เยอะในผู้หญิงตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป และแนวทางในการรักษา ก็คงหนีไม่พ้นการผ่าตัดที่นิยมรักษากันอย่างแพร่หลาย

 


 

 ล่าสุดศาสตราจารย์นายแพทย์แจ็ค ดอนเนส์ (Prof Jacques Donnez) นักวิจัยชาวเบลเยี่ยม ได้คิดค้นตัวยาใหม่ขึ้นมา โดยใช้ระยะเวลากว่า 10 ปี เพื่อรักษาเนื้องอกในมดลูกของสตรี โดยวิธีการกิน  ที่สามารถรักษาเนื้องอกในมดลูกให้ฝ่อ หรือตัดอายุขัยของเนื้องอกได้ ซึ่งศาตราจารย์นายแพทย์แจ็ค ดอนเนส์ (Prof Jacques Donnez) บินตรงมาบรรยายและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนวัตกรรมตัวใหม่นี้ ณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท โดยมี "นายแพทย์บุญแสง วุฒิพันธุ์" สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธ์ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ให้ข้อมูลถึงการรักษาด้วยตัวยานี้ว่า             
 “ณ ตอนนี้ทางโรงพยาบาลสมิติเวช เริ่มเปิดใช้รักษาคนไข้เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว หลังจากยาได้รับการอนุมัติจาก องค์การอาหารและยาในเมืองไทย ซึ่ง ณ ตอนนี้ในเมืองไทยเริ่มมีการเปิดใช้รักษาคนไข้ตามโรงพยาบาลต่างๆ แล้วเช่นกัน

 


 

 โดยยาตัวนี้ได้รับอนุมัติใน 2 ข้อบ่งใช้หลักคือ  ใช้รักษาโรคเนื้องอกมดลูกก่อนการผ่าตัด และใช้รักษาแบบเป็นคอร์สๆ   สำหรับเนื้องอกมดลูกในคนไข้ที่ไม่สามารถผ่าตัดได้  โดยยาสามารถหยุดเลือดประจำเดือนที่ออกมากได้ภายในสัปดาห์แรกของการรักษา และสามารถควบคุมการไหลของเลือดที่ผิดปกติได้มากกว่า 90 % เลยทีเดียว   

 


 

 
นอกจากนี้ยังสามารถลดขนาดก้อนเนื้องอกมดลูกและคงขนาดก้อนเนื้องอกที่ลดลงหลังจบการรักษา  รวมถึงลดอาการปวดและอาการแสดงต่างๆ ได้อีกด้วย  ทั้งยังพบผลข้างเคียงน้อยมาก โดยอาการที่มักพบคือ อาการปวดหัวและร้อนวูบวาบ แต่ไม่พบอาการข้างเคียงที่เป็นเหมือนภาวะวัยหมดประจำเดือนจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงหลักของยากลุ่มอื่น เช่น GnRH agonist”
“ส่วนการรักษาเป็นแบบคอร์สนั้น โดยแต่ละคอร์สมีระยะเวลา 12 สัปดาห์ การรับประทานยาก็จะเริ่มรับประทานภายในสัปดาห์แรกของการมีประจำเดือน  จากนั้นเว้นระยะพักคอร์สเป็นระยะเวลา 2 รอบประจำเดือน และเริ่มรับประทานยาในคอร์สที่สองของการมีรอบเดือนครั้งที่สองหลังจากจบคอร์สการรักษาก่อนหน้านี้  ส่วนข้อควรที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยที่ใช้ยาชนิดนี้ ต้องดูว่าเป็นผู้ที่แพ้ตัวยาสำคัญหรือตัวยาไม่สำคัญอื่น ๆ หรือไม่ที่ใช้เป็นส่วนประกอบในยา 

 


 

  รวมไปถึงสตรีระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร หรือแม้กระทั่งผู้ที่มีเลือดออกทางอวัยวะเพศที่ไม่ทราบสาเหตุหรือสาเหตุอื่นนอกเหนือจากเนื้องอกมดลูก และสำคัญที่สุดก็ตรงที่ห้ามใช้ในรายที่เป็นมะเร็งมดลูก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ และมะเร็งเต้านม และห้ามใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับปกติ  ดังนั้นหากตรวจพบเนื้องอกมดลูก ยังไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไปเพราะเนื้องอกมดลูกเป็นโรคที่ไม่อันตรายถึงชีวิต สามารถเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของโรครวมถึงไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกราย

 


 

  และที่สำคัญคือปัจจุบันมียาที่สามารถรักษาให้หายได้ โดยควรเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางเท่านั้น”  นายแพทย์บุญแสง วุฒิพันธุ์ สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธ์ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าว

 

 

 

More
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
รพ.วชิรพยาบาลเปิดศูนย์ฝึกสอนผ่าตัดส่องกล้องปอดระดับนานาชาติ
Others
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จับมือ ไลน์ทีวี เขย่าความบันเทิง
“มอญซ่อนผี”
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น
“พิม ซอนย่า”เคลียร์คิว! ลงแข่ง “ควีนส์คัพ พิงค์โปโล 2019” “แกงส้ม” ร่วมแจมแฟชั่นโชว์งานขี่ม้าโปโลหญิง
5 ไอเท็มโคตรอาถรรพ์ ในโลกภาพยนตร์สยอง! รับการมาเยือนหนังหลอนฝังหัว“WISH UPON พร ขอ ตาย”
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น