กรมการท่องเที่ยว จัดงาน“เสน่ห์เที่ยว เสน่ห์ไทย” จำหน่ายและจัดแสดงของที่ระลึกและของฝากของดีจาก 8 จังหวัดภาคเหนือ

 

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่องและกีฬา จัดงาน “เสน่ห์เที่ยว เสน่ห์ไทย”งานจัดแสดงและจำหน่ายของที่ระลึกและของฝากของดีจาก 8 จังหวัดในภาคเหนือได้แก่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน พะเยา ตาก พิษณุโลก สุโขทัย และอุตรดิตถ์รวมกว่า 240 แบบ จาก 24 ชุมชน

           

 


 

        สำหรับโครงการพัฒนาสินค้าต้นแบบของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว ถือเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์สำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบริการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ทั้งเพื่อการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และความเข้าใจอันดีในเรื่องราวของท้องถิ่น ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและทั่วโลก เพื่อนำไปสู่การเดินทางเข้ามาสัมผัสความประทับใจด้วยตัวเองในท้องถิ่นนั้นๆ 

 


 

 


 

 


 

            นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีได้กล่าวว่า “โครงการพัฒนาสินค้าต้นแบบของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยว ถือเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาบริการท่องเที่ยวและต่อยอดสู่การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยวทำโครงการต่อเนื่องมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว โดยกิจกรรมตลอดโครงการจะเน้นการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าท้องถิ่นให้สามารถเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการจัดจำหน่าย และในขณะเดียวกันคือการเพิ่มคอนเท็นน์ให้กับสินค้าเหล่านี้ผ่านการดีไซน์สินค้า การออกแบบแพ็คเกจจิ้งให้เกิดความเชื่อมโยงกับชุมชนที่เป็นต้นกำเนิด เพื่อสร้างความเข้าใจประทับใจให้แก่ผู้ซื้อ ผู้พบเห็น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสนใจในการเข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนและจังหวัดเหล่านั้นต่อไป”

 


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

 


 

             ทั้งนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นแหล่งที่มาของรายได้ อาชีพ และกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น เป็นเรื่องของการเยี่ยมเยือน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความรู้สึก และความเข้าใจอันดีต่อกันของคนทั้งในประเทศและทั่วโลก นักท่องเที่ยวมักจะพิจารณาเลือกสถานที่ท่องเที่ยวจากความงดงาม และแสวงหาสิ่งที่สะท้อนความเป็นพื้นถิ่น หรืออัตลักษณ์ของสถานที่ที่ไปเยือน เพราะการไปเยือนแต่ละจุดหมาย มักให้ประสบการณ์ ความประทับใจ ความทรงจำที่แตกต่างกัน ดังนั้น สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่ง จึงควรสร้างความแตกต่าง ความมีเอกลักษณ์ และสร้างเรื่องราวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำให้แก่นักท่องเที่ยวและเพิ่มมูลค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวของตนเอง

 


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

 


นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว

 

 


 

 


 

            นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวถึง โครงการพัฒนาสินค้าต้นแบบของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวว่าโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสน่ห์ความเป็นไทยรวมถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น มาปรับใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้าของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวของท้องถิ่นนั้นโดยเฉพาะ ตลอดจนเพื่อตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลที่เน้นการนำความคิดและเทคโนโลยีมาต่อยอดและพัฒนาสินค้าหรือบริการให้มีความทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค หรือที่เรียกว่า Creative Economy โดยให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายมีส่วนร่วมในการคิดและพัฒนาสินค้าของที่ระลึกที่เป็นภูมิปัญญาของแต่ละถิ่น เพื่อให้เป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน โดยสินค้าจะต้องผลิตจากวัตถุดิบ และแรงงานในท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นในชุมชน และหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

 


 

 


 

 


 

           โดยโครงการพัฒนาสินค้าต้นแบบของที่ระลึกเพื่อการท่องเที่ยวในปีนี้ กรมการท่องเที่ยวได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์และออกแบบสินค้าที่ระลึกจำนวน 24 ชุมชน ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน น่าน พะเยา ตาก พิษณุโลก สุโขทัย และอุตรดิตถ์ โดยในแต่ละชุมชนได้คัดเลือกสินค้าเข้าร่วมโครงการ 10 คอลเลคชั่นจึงทำให้มีสินค้าเข้าร่วมโครงการทั้งหมดรวมกว่า 240 แบบในปีนี้ และมีความหลากหลาย อาทิ ผ้าพื้นเมือง, สินค้าแฟชั่น, เครื่องประดับ, ของตกแต่ง, อาหารขนมพื้นเมือง, งานหัตถกรรมพื้นเมือง เป็นต้น

                พร้อมกันนี้ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดพิเศษที่นำเอาสินค้าที่ระลึกจากแต่ละท้องถิ่นมานำเสนอให้ได้ชม ในชื่อชุด แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมพื้นถิ่น โดยทีมนายแบบและนางแบบชื่อดังจาก The Face Thailand และ The Face Men Thailand

 

          

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วกับ A`MAZE (เอ-เมส) มัลติแบรนด์สโตร์รูปแบบใหม่
ชมภาพงานเปิดตัว “NUUI SLM” ปู ไปรยา เปิดตัวสุดอลัง ฯ เผยตัวช่วยหุ่นสวยสุดปัง!
พบเจ้าของแบรนด์คนสวยและเก่ง คุณเนี้ยบ-ฐฤณณรัตน์ “สบู่สกินเซเว่น (SKIN7) สวยครบจบในก้อนเดียว”
เชฟสุดหล่อ "เต็งหนึ่ง" ชวนคนรักทำอาหารปรุงเมนูจานเด็ด!!
อาดิดาส ประเทศไทย พาเปิดประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตด้วยการวิ่งเคียงข้างแชมป์มาราธอนระดับโลก “อามอส คิปรูโต”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”