สิงคโปร์ สวรรค์ของคนรักอาหาร

 

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารท้องถิ่นมากมาย อาทิจีน มาเลเซีย อินเดีย และตะวันตก นำมาเป็นรากฐานในการปรุงอาหาร

ความที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมนี้เอง ส่งผลให้ผู้ที่มาลิ้มลองอาหารที่สิงคโปร์ได้พบเจอกับเมนูที่ทั้งหลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในวงการอาหารของสิงคโปร์นั้น ล้วนเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ถูกบอกเล่าผ่านอาหารจานต่างๆ ซึ่งมีที่มาจากเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ครอบคลุมตั้งแต่ร้านสตรีทฟู้ดท้องถิ่นไปจนถึงร้านอาหารระดับภัตตาคารหรู  ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติอันโดดเด่นจนสามารถคว้าดาวมิชลินมาครอบครอง สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากประสบการณ์ของคนทำอาหารผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ที่ใช้ passion ด้านอาหารของตนเอง เป็นพลังขับเคลื่อนในการรังสรรค์เมนูอาหารเหล่านี้

 


ดักลาส อึง และก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ร้าน Fishball Story (ภาพจาก: https://www.facebook.com/fishballstory/)

 

 


ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ร้าน Fishball Story (ภาพจาก: https://www.facebook.com/fishballstory/)

 


คนสิงคโปร์รุ่นใหม่ ที่มีหัวใจรักในการทำอาหาร ใช้ passion พลังแห่งความมุ่งมั่นเป็นตัวขับเคลื่อนให้ลุกขึ้นมาเปิดกิจการร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาในศูนย์อาหาร(Hawker Center) ที่นับได้ว่าเป็นการแหวกขนบทางธุรกิจ เพราะเจ้าของร้านในศูนย์อาหารส่วนใหญ่มักเป็นผู้สูงอายุเสียมากกว่านาย ดักลาส อึง (Douglas Ng) ชายหนุ่มในวัยเพียง 26 ปีกับร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา Fishball Story เพิ่งคว้ารางวัลระดับดาวชมเชย หรือ “Bib Gourmand”มาครอบครองได้สำเร็จในปี 2016 หลังจากเปิดกิจการร้านได้เพียงสองปี ลูกชิ้นปลาร้านนี้เป็นลูกชิ้นที่ทำมือทั้งหมด โดยจะมีความเด้ง และเหนียวหนึบมากกว่าลูกชิ้นปลาร้านอื่นๆ เพราะทำมาจากเนื้อปลาหางเหลือง 100% และไม่มีแป้งเจือปน

 

Passion ของดักลาส เกิดจากการได้ทานลูกชิ้นปลารสมือคุณย่ามาตั้งแต่ตอนเด็กๆ ส่งผลให้เขาเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะให้คนอื่นๆได้สัมผัสว่าลูกชิ้นปลาที่แท้จริงควรมีรสชาติเป็นอย่างไร นอกจากนี้ การเลือกเปิดร้านในศูนย์อาหาร Hawker Center เกิดจากการที่ดักลาสต้องการจะอนุรักษ์วัฒนธรรม Hawker ที่กำลังลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ให้คงอยู่ต่อไป ด้วยแรงจากคนรุ่นใหม่เช่นเดียวกับตัวเขาเอง 

 


เชฟอัง ซง คัง (ภาพจาก: http://www.straitstimes.com)

 

ต่อกันด้วยอีกหนึ่งร้านอาหารจีนกวางตุ้งดั้งเดิมดีกรีดาวมิชลิน อย่าง ร้าน Chef Kang’s ที่ซ่อนตัวอยู่บนถนน Mackenzie Road ในย่าน Little India โดยเจ้าของและผู้ก่อตั้งร้าน อัง ซง คัง (Ang Song Kang) มีประวัติชีวิตอันน่าสนใจ ทั้งการต่อสู้กับโรคมะเร็ง และธุรกิจล้มละลาย ก่อนที่เขาจะใช้ passion ที่มีต่ออาหารจีน บวกกับความไม่ย่อท้อ และความรับผิดชอบในการหาเลี้ยงครอบครัว เป็นแรงผลักดันสู่การก่อตั้งร้าน Chef Kang’s ในปี 2015 และได้รับดาวมิชลินดวงแรกภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น

 


เต้าหู้โฮมเมดอบ จากร้าน Chef Kang’s (ภาพจาก: http://bibikgourmand.blogspot.com/)

 

ความพิเศษของร้าน Chef Kang’s คือการมีโต๊ะเพียง 4 โต๊ะ รองรับลูกค้าสูงสุดได้เพียง 40 คน เท่านั้น เนื่องจากเชฟคัง ต้องการลงมือปรุงอาหารด้วยตนเองทุกจาน เพื่อรักษามาตรฐานของอาหารแต่ละจานให้คงที่และสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ เขาจึงมีเพียงแค่ผู้ช่วยอีก 1 คนเป็นลูกมือที่ร้านเท่านั้น นอกจากนี้ การที่มีลูกค้าจำนวนไม่มากในแต่ละวัน ทำให้เชฟคังมีโอกาสออกมาพูดคุยกับลูกค้าแต่ละคนเพื่อสอบถามความคิดเห็น เพื่อการพัฒนาเมนูอาหารในร้านให้ดียิ่งขึ้น

 


เชฟไฮเคิล โจฮาริ (Haikal Johari)

 

Passion ไม่ได้เป็นเพียงตัวขับเคลื่อนให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆในสิงคโปร์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจ และแรงผลักดันสำคัญให้กับเชฟชาวสิงคโปร์อย่าง ไฮเคิล โจฮาริ (Haikal Johari) ต่อสู้กับอุปสรรค และก้าวข้ามผ่านขีดจำกัดของตน จนสามารถยืนหยัดอยู่บนเวทีระดับโลก หลายคนอาจจะรู้จักไฮเคิล โจฮาริ ในฐานะเซเลบริตี้เชฟ ผู้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเชฟดูแลเมนูอาหารให้กับ Water Library Hospitality Group เครือร้านอาหารสัญชาติไทย แบบฉบับไฟน์ ไดนิ่งที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันดีอย่าง Water Library ความจริงแล้ว เชฟไฮเคิลได้สั่งสมประสบการณ์ในต่างประเทศอย่างเข้มข้น ผ่านการร่วมงานกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายแห่ง รวมถึงร้านอาหารระดับดาวมิชลินมากมาย การันตีความสามารถขั้นสูงด้านการทำอาหารจากรางวัลนับไม่ถ้วน 

ทว่าเมื่อสองปีก่อน เชฟไฮเคิลประสบอุบัติเหตุ จนส่งผลให้เขาไม่สามารถขยับร่างกายได้ตั้งแต่ช่วงไหล่ลงไป เขาต้องกลับมารักษาตัวที่ประเทศสิงคโปร์ และต้องนั่งทำงานบนรถเข็นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ความหลงใหลและมีใจรักในการทำอาหาร นับเป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เชฟไฮเคิลยังคงทำงานเป็นปกติทุกวัน พร้อมทำกายภาพบำบัดอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูร่างกายปัจจุบัน เชฟไฮเคิล คือมันสมองเบื้องหลังเมนูของร้านอาหารต่างๆในเครือ WaterLibraryHospitalityGroupทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการช่วยให้ร้านอาหาร Almaby Juan Amador ที่สิงคโปร์ ได้รับดาวมิชลินไปครอบครองสองปีติดต่อกันในปี 2016 และ 2017อีกด้วย

 


เชฟเจนิส หว่อง (Janice Wong)

 

ปิดท้ายด้วยเชฟขนมหวานแถวหน้าของเอเชีย เชฟเจนิส หว่อง (Janice Wong) เจ้าของร้านขนมหวานที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครอย่าง 2am:dessertbar ความหลงใหลในศิลปะการทำอาหารของเชฟเจนิส คือตัวขับเคลื่อนให้เธอก้าวข้ามขีดจำกัดของการทำขนมหวาน เชฟสาวชาวสิงคโปร์คนนี้ ได้เรียนรู้ศาสตร์การทำขนมจากสุดยอดเชฟระดับโลกมากมาย อันเป็นแรงบันดาลใจให้เธอเปลี่ยนความหมายของประสบการณ์ของหวานขึ้นใหม่ โดยขยายขอบเขตระหว่างของคาวและของหวาน ผ่านการคิดและค้นคว้าเมนูต่างๆในร้านของเธออย่างพิถีพิถัน

 


salmon poached egg (ภาพจาก : http://www.2amdessertbar.com)

 

ปรัชญาการทำงานของเชฟเจนิส คือการสร้างแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่องสู่โลกแห่งศิลปะที่ทานได้ซึ่งเธอเป็นคนกำหนดขึ้นเอง เชฟเจนิสเริ่มตีความหมายงานศิลปะและขนมหวานไปอีกขั้นในปี 2011 ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ทานได้ขึ้นในสตูดิโอทำงานของเธอเอง โดยส่วนประกอบทุกชิ้นล้วนเป็นสิ่งที่ทานได้ นี่คือจุดเริ่มต้นของเชฟเจนิสบนเวทีระดับโลก ด้วยผลงานที่มีเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร ส่งผลให้เธอได้รับการว่าจ้างจากแกลลอรี่ ร้านอาหาร และลูกค้ามากมายจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เธอสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้ในโอกาสต่างๆ

นี่เป็นเรื่องราวเพียงส่วนหนึ่งของกลุ่มคนสิงคโปร์ ที่มี passion ด้านอาหารเป็นพลังขับเคลื่อนสู่การใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพ เกิดเป็นเมนูอาหารเลิศรสที่นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถสัมผัสได้ด้วยตนเองเมื่อไปสิงคโปร์ 

 

เกี่ยวกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์
การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) เป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชั้นนำในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักในภาคการบริการของสิงคโปร์ ด้วยการสร้างพันธมิตรกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรม และชุมชน ส่งผลให้การท่องเที่ยวสิงคโปร์สร้างให้สิงคโปร์เกิดภูมิทัศน์การท่องเที่ยวที่โดดเด่นและหลากหลาย การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด “Passion Made Possible: ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์” เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสิงคโปร์ในฐานะจุดมุ่งหมายอันมีชีวิตชีวาที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ปลดปล่อยและแสดง passion ของตนเองได้อย่างเต็มที่

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stb.gov.sg และ www.visitsingapore.comหรือติดตามผ่านทวิตเตอร์ได้ที่ @STB_sg (https://twitter.com/stb_sg)

 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
“20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น” คอเมดี้ แฟมมีลี่
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จับมือ ไลน์ทีวี เขย่าความบันเทิง
Passengers คู่โดยสารพันล้านไมล์
พีช ฉลองครบรอบ 5 ปี ห้าปีแห่งการพลิกประวัติศาสตร์ของสายการบินต้นทุนต่ำในญี่ปุ่น
9 เหตผลที่อยากชวนไปชม What’s For Dinner, Mom ? ในโรงภาพยนตร์
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”