3 เทคนิคภูมิสมดุล สู้โรคเบาหวาน

 

โรคเบาหวานนับวันยิ่งมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้โรคเบาหวานกำลังเป็นภัยเงียบของคนไทยและทั่วโลก

สหพันธ์เบาหวานนานาชาติรายงานล่าสุด พบทั่วโลกมีผู้ป่วยเบาหวานมากกว่า 371 ล้านคน ส่วนของไทยพบคนไทยป่วยโรคเบาหวานกว่า 3.5 ล้านคน เสียชีวิตจากเบาหวานเฉลี่ยปีละเกือบ 8,000 ราย แนวโน้มพบในเด็กมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้เด็กไทยเผชิญความอ้วนและกินหวานมากขึ้น หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่ดีพอ คาดว่าในอีก 8 ปีข้างหน้า ไทยจะพบผู้ป่วยถึง 4.7 ล้านราย

 


 

 


ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธาน และกรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน)

 

ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธาน และกรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกผู้ค้นคิดวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลจากสารสกัดธรรมชาติ และผู้วิจัยพืชไทยต้านโรคเบาหวานได้สำเร็จ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยร้อยละ 95 เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเกิดมาจากการกิน ขาดการออกกำลังกาย และพบเบาหวานที่เกิดมาจากกรรมพันธุ์ หรือเรียกว่าโรคเบาหวานชนิดที่ 1 พบได้ร้อยละ 4 ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากเซลล์ตับอ่อนหยุดผลิตฮอร์โมนอินซูลิน  ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเบาหวานเฉียบพลัน มีภาวะเลือดเป็นกรด ถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 


 

วิธีสังเกตุอาการเบื้องต้นของผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานคือ มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ อ่อนเพลียเหนื่อยง่าย สายตาพร่ามองไม่ชัดเจน น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะถ้าหากน้ำหนักเคยมากมาก่อน อันเนื่องมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปสร้างพลังงานได้เต็มที่จึงต้องนำไขมันและโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้ทดแทน

 


 

สาเหตุหลักของผู้ที่เป็นเบาหวาน จะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติและเมล็ดเลือดขาวหลั่งสาร TNF-alpha , IFN-gamma และIL-17 มากไปจนเกินความสมดุล โดย TNF-alpha กับ IFN-gamma จะเข้าไปทำลายเบต้าเซลล์ในตับอ่ อน จนทำให้สร้างอินซูลินได้น้อยลง ส่วน IL-17 จะทำให้สภาวะการแพ้ภูมิตัวเองรุนแรงขึ้น จึงทำให้เบาหวานเป็นอาการหนึ่งของการแพ้ภูมิตัวเองนั่นเอง

 


 

สู้ด้วยการใช้อาหารเป็นยา

นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ล่าสุดคณะนักวิทยาศาสตร์ไทย บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) สามารถสกัดพืชไทย 5 ชนิดได้แก่ มังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบกด้วยการสร้าง “ภูมิสมดุล” เป็นมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพ โดยสารสกัดดังกล่าวเมื่อเสริมฤทธิ์กันมีคุณสมบัติในการลดการหลั่งสาร TNF-alpha , IFN-gamma ที่จะเข้าไปทำลายเบต้าเซลล์ในตับอ่อน จนทำให้สร้างอินซูลินได้น้อยลง และยังลดการหลั่งสาร IL-17 ที่ทำให้เกิดสภาวะการแพ้ภูมิตัว และสร้างเซลล์ในร่างกายให้มีภูมิคุ้มกันที่สมดุลอีกด้วย

 

 


 

 

 


 

สู้ด้วยการออกกำลังกาย

โรคเบาหวานเป็นโรคที่ร่างกายไม่สามารถใช้น้ำตาลให้เป็นพลังงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอยู่เป็นเวลานาน จนเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งนี้การดูแลสุขภาพด้วยวิธีการออกกำลังกายอาจทำได้โดยการวิ่งอยู่กับที วิ่งเหยาะๆ เดินเร็วๆ ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ท้งนี้ควรพยายามออกกำลังกายในเวลาเดียวกัน เพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ฉีดอินซูลินควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเวลาที่อินซูลินออกฤทธิ์สูงสุด

 

สู้ด้วยการควบคุมอาหาร

การเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดี เป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีโรคแทรกซ้อนก็จะลดลงด้วย โดยผู้ป่วยเบาหวานควรมีแนวทางในการรับประทานอาหารเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดจากการรับประทานข้าวเป็นหลัก สลับกับอาหารพวกแป้งเป็นบางมื้อ เน้นการรับประทานเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดเป็นประจำ นอกจากนี้ควรรับประทานพืชผักและผลไม้ให้มาก ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน มัน และเค็ม และดื่มนมให้พอเหมาะกับวัย

 


 

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่การจะมีสุขภาพที่ดีได้ต้องหาความสมดุลของร่างกายให้เจอ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ คุณค่าแห่งชีวิตคือความสุขที่ได้กลับสู่สมดุลเหมือนปกติและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
แครบทรี แอนด์อีฟลินท้าซัมเมอร์เปิดตัวเซ็ตบำรุงผิวจากธรรมชาติ “Botanical Collection”ควบคุม-ฟื้นฟู ทุกสภาพผิว
“GRAND OPENING PORORO AQUAPARK” สวนน้ำลอยฟ้าธีม “โพโรโระและผองเพื่อน” ชื่อดังจากเกาหลี ณ เซ็นทรัลพลาซา บางนา
ใหม่! ‘สเปรย์ฉีดผ้าหอมดาวน์นี่ แอนตี้แบค’ นวัตกรรมช่วยผ้าหอมสะอาดสำหรับผ้าซักยาก ขจัดแบคทีเรีย 99.9%
เอ-ไทม์ โชว์บิส เตรียมจัดฟินนาเล่ส่งท้ายปี “Amp-Sha Concert”
เปิดฉากฟาดฟันเสียงฝุ่นตลบคาโต๊ะดินเนอร์ งานแถลงข่าวคอนเสิร์ต “นิว-จิ๋ว-อ๊อฟ” โชว์ความเผ็ด!
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”