สลัด ชนิดดีหรือชนิดร้ายต่อสุขภาพ เลือกรับประทานอย่างไรให้มีประโยชน์

 

แม้สลัดคล้ายจะเป็นเมนูดี ๆ เพื่อสุขภาพ แต่ก็มีสลัดอยู่หลายเมนูที่อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบที่มีแคลอรี่สูง

          เอ่ยถึงสลัด เราก็มักจะนึกภาพผักใบเขียวแซมด้วยผักหลากสีสันต่าง ๆ ทั้งแครอทสีส้ม หอมหัวใหญ่สีม่วง มะเขือเทศแดงปลั่งและพริกหยวกเหลืองที่จัดเสิร์ฟรวมกันในชามใบสวย สลัดแบบนี้เป็นตัวอย่างเมนูเพื่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางมุมเกี่ยวกับสลัดที่ไม่ได้ดีต่อสุขภาพไปเสียหมด เราใช้คำว่าสลัดกันอย่างพร่ำเพรื่อจนแทบจะเรียกทุกอย่างที่ผสมรวมกันในชามว่าสลัด เพียงเพราะว่ามีน้ำสลัดราด ชูรส หรือคลุกเคล้าส่วนผสมเหล่านั้นเข้าด้วยกัน 

 

 


 

        ร้านอาหารบางร้านมีเมนูสลัดขายโดยไม่มีผักปรากฏให้เห็นเลย เสิร์ฟแต่เนื้อสัตว์ล้นจาน แล้วไหนจะชีสและน้ำสลัดที่ราดมาแบบจัดหนักจัดเต็มอีกล่ะ หรือสลัดบางจานก็เริ่มต้นด้วยอะไรที่ดูดี มีผักใบเขียวและผักอื่น ๆ อีกหลายชนิดผสมกัน แต่เราก็ได้รู้ว่าสลัดเหล่านั้นกลับเต็มไปด้วยขนมปังกรุบกรอบ ชิ้นไก่ทอด ชีส หรือเบคอน และหากคุณแวะไปรับประทานที่ร้านอาหารสุดโปรดที่มีบุฟเฟ่ต์สลัดบาร์ ก็เป็นไปได้ว่าคุณจะได้น้ำสลัดแบบทั่วไปที่อร่อย แต่รสชาติค่อนไปทางหวานมากกว่า  

เชื่อไหมว่า...สลัดสามารถมีปริมาณแคลอรี่และไขมันมากกว่าชีสเบอร์เกอร์ได้

            ปัญหาของเมนูสลัดหลายเมนูก็คือไขมันที่อัดแน่น เราจึงควรรู้ว่าไขมันเหล่านั้นมีที่มาจากไหน ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้แบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกรับประทานสลัดที่ทั้งอร่อยและเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ดังนี้

 


 

·         บอกลาโปรตีนที่อุดมไปด้วยไขมัน เวลาคุณเห็นคำว่า “กรุบกรอบ” เช่น ไก่กรอบ นั่นเป็นแค่การเลี่ยงคำว่า “ทอด” และทำให้ฟังดูดีขึ้นเท่านั้น ดังนั้น หากคุณคิดอยากรับประทานสลัดที่มีโปรตีนด้วยล่ะก็ ให้เลือกเมนูสลัดที่มีเนื้อไก่ กุ้ง หรือปลาที่ย่างแทนที่จะทอด และระวังอาหารจำพวกโปรตีนที่มีแคลอรี่สูง เช่น ไส้กรอกหรือพวกโคลด์คัทที่มีไขมันเยอะ ๆ ที่มักผสมมาในเมนูสลัดด้วย 
·         หลีกเลี่ยงเครื่องเคียงที่มีไขมันสูง สลัดในร้านอาหารหลายแห่งมักเต็มไปด้วยเครื่องเคียงมากมายที่ชวนให้ปริมาณแคลอรี่พุ่งสูง ตัวการของแคลอรี่ไขมันสูงได้แก่ ชีส เบคอน แผ่นแป้งตอติญ่าทอดกรอบ หมี่กรอบ หัวหอมทอด ซาวครีม และขนมปังกรอบมัน ๆ
·      เลือกน้ำสลัดให้ดีและไม่ต้องใช้เยอะมาก น้ำสลัดเป็นหนึ่งในวิธีที่รวดเร็วที่สุดที่จะทำลายคุณค่าทางโภชนาการของสลัดเพื่อสุขภาพเลยทีเดียว น้ำสลัดแบบครีมเยิ้ม ๆ หรือมีส่วนผสมของชีสเยอะ ๆ ให้ปริมาณแคลอรี่สูงถึง 75 แคลอรี่ต่อช้อนโต๊ะ และร้านอาหารหลายแห่งเสิร์ฟเมนูสลัดที่ให้แคลอรี่สูงเป็น 8 เท่าของปริมาณแคลอรี่ดังกล่าว และเพราะนั่นคือปริมาณแคลอรี่ที่เราได้รับมา หลายคนจึงสรุปเอาว่ามันคือขนาดรับประทานปกติ แต่ความจริงแล้ว บางคนสามารถหรือควรบริโภคแคลอรี่และไขมันเพิ่มได้แค่เพียงครึ่งถ้วยของน้ำสลัดแบบครีมที่ใส่มาในสลัดเท่านั้น ดังนั้นเราควรสั่งน้ำสลัดแยกมาต่างหาก และเลือกน้ำสลัดประเภทวินนะเกรท (Vinaigrette) แบบเบา ๆ แทนที่จะเป็นครีมสลัด ลองใช้วิธี “ส้อมจุ่ม” ดู ด้วยการเอาส้อมจุ่มในน้ำสลัดแล้วจิ้มผักสลัดรับประทานต่อ ทำแบบนี้ซ้ำ ๆ กัน คุณก็จะได้รสชาติน้ำสลัดทุกครั้งที่รับประทาน แล้วคุณจะประหลาดใจว่าจริง ๆ แล้วได้รับประทานน้ำสลัดไปน้อยมาก
 

 


 


เลือกเมนูสลัดอย่างชาญฉลาด
          ซูซานแนะนำว่าเวลาที่เราเลือกสลัดสักจาน ควรระวังพวกวัตถุดิบที่มีไขมันสูงและดูส่วนผสมให้เหมาะสม หลายต่อหลายครั้ง เราอาจเพียงขอให้ทางร้านเอาส่วนผสมบางอย่างหรือสองอย่างออกก็ได้ และเปลี่ยนจากน้ำครีมสลัดเป็นซอสวินนะเกรทที่มีน้ำมันเบา ๆ โดยสั่งน้ำสลัดแยกมาต่างหาก ลองทำวิธีง่าย ๆ แค่นี้ก็จะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างมากมาย

          เมนูสลัดที่มีผักกาดหอม ไก่ย่าง ถั่วดำสองสามช้อน กัวคาโมเล (Guacamole) เล็กน้อย และซอสซัลซ่าอีกสักหน่อยก็เป็นอีกหนึ่งเมนูเฮลท์ตี้ได้ไม่ยากและให้ปริมาณแคลอรี่แค่เพียง 400 แคลอรี่เท่านั้น แต่ถ้าคุณเลือกสลัดที่ล้นไปด้วยครีมสลัดอัดแน่นและเสิร์ฟมาในแป้งตอติญ่าห่อแบบทอด ปริมาณแคลอรี่ก็จะเพิ่มสูงถึงสามเท่าเป็นมากกว่า 1,200 แคลอรี่เลยทีเดียว

             เช่นเดียวกัน เมนูสลัดไก่อาจฟังดูดีต่อสุขภาพเพราะมักมีแค่เพียงผักใบเขียวและเนื้ออกไก่ ทว่าปริมาณครีมสลัดจำนวนมากจะทำให้ปริมาณไขมันและแคลอรี่พุ่งสูงขึ้น ดังนั้น พยายามใส่น้ำสลัดแค่เพียงหนึ่งช้อนโต๊ะเท่านั้น และคุณก็จะได้ปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมต่อร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ซีซาร์สลัดหนึ่งที่จะมีเบคอน ชีส และขนมปังกรอบ เราก็ควรสังเกตปริมาณแคลอรี่ด้วย หากคุณรับประทานสลัดแบบที่ร้านเสิร์ฟมาให้ คุณอาจจะได้รับปริมาณแคลอรี่มากกว่า 1,000 แคลอรี่ได้ ซึ่งเป็นปริมาณไขมันจะเท่ากับชีสเค้กชิ้นโตหนึ่งชิ้นและเฟรนช์ฟรายส์กล่องใหญ่  

 


 

             “เวลาที่ต้องเลือกเมนูสลัด สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจก็คือ แค่เพียงอาหารจานนั้นเรียกว่าสลัด ไม่ได้แปลว่ามันจะดีต่อสุขภาพเสมอไป ดังนั้น อย่าให้คำว่า “สลัด” มาทำให้คุณไขว้เขว ขอให้เลือกรับประทานด้วยการใส่ใจให้มากขึ้นว่ามีส่วนผสมอะไรอยู่ในสลัดจานนี้บ้าง มากกว่าแค่เพียงเพราะมันเรียกว่าสลัดเท่านั้น” ซูซาน สรุป

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial , www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
เคทีซีมอบอุปกรณ์สำนักงานใช้แล้วสภาพดี แก่น้องๆ ผู้พิการทางการได้ยิน รร.โสตศึกษา ทุ่งมหาเมฆ
มงลงไทยแลนด์ C-QMIN (ซีคิวมิน) คว้าเหรีญทอง ขมิ้นชันระดับโลก
เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วกับ A`MAZE (เอ-เมส) มัลติแบรนด์สโตร์รูปแบบใหม่
เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างนอร์เวย์ให้กลายเป็นผู้นำด้านการประมงและความยั่งยืนของโลก
เวดดิ้งแฟร์ที่แม่น้ำ รามาดาพลาซา
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”