12 คำถามสุขภาพที่สตรีควรถาม

 

ไลฟ์สไตล์เป็นตัวหลักสำคัญที่ทำให้เปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นถ้าคุณมีพันธุกรรมความเสี่ยงสูง ให้ลดความเสี่ยงนี้ด้วยการจัดรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่ดี ต่อไปนี้คือวิธีการตรวจเช็คไม่ว่าจะเป็นกับพ่อแม่ แพทย์ และตัวคุณเอง

ถามพ่อแม่
1 ครอบครัวมีประวัติการเป็นมะเร็งรึเปล่า?
คุณอาจมีความเสี่ยงสูงขึ้นถ้าสมาชิกครอบครัวหลายคนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะถ้าเป็นมะเร็งชนิดเดียวกัน และตรวจพบก่อนวัย 60 ปี ถ้าเป็นแบบนี้ละก็คุณสามารถลดความเสี่ยงได้ เช่น รับการตรวจพันธุกรรม การหมั่นตรวจเชคร่างกาย และในบางกรณีอาจมีการบำบัดป้องกันไว้ก่อน แต่อย่าตระหนกตกใจถ้าสมาชิกครอบครัวคนสองคนเป็นมะเร็งตอนอายุเกิน 60 เพราะไม่จำแน่นอนเสมอไปว่าคุณจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น โชคร้ายที่มะเร็งนั้นจัดเป็นโรคที่พบทั่วไป ดังนั้นการมีญาติสักคนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งหลังวัยหกสิบจัดว่าไม่ผิดปกติเท่าไหร่ ถ้ากังวลเรื่องโรคภัยจากครอบครัวให้ปรึกษาแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ

 


 

2 ประจำเดือนครั้งสุดท้ายหมดก่อนวัย 45 ปีหรือไม่?
ให้ถามแม่ของคุณเพราะวัยหมดประจำเดือนของแม่จะเป็นแนวทางบ่งบอกถึงตัวคุณด้วยว่ามีเวลาเหลืออีกมาน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะถ้าแม่หมดประจำเดือนก่อนวัย 45 ปี แต่ก็มีบ่อยครั้งที่สตรีหมดประจำเดือนเร็วด้วยสาเหตุไม่ชัดเจน(เช่นอาจเกิดจากโรคภูมิคุ้มกัน) มักจะเป็นไปตามรูปแบบครอบครัว ดังนั้นให้ถามว่าแม่อายุเท่าไรตอนประจำเดือนขาดหายครบปี(ซึ่งถือเป็นการหมดประจำเดือนโดยสมบูรณ์) หรือถ้าสามารถถามน้า ป้า (พี่น้องสาวแม่) ได้ด้วยก็จะดี และถ้าพบว่าหมดประจำเดือนวัยเดียวกัน คุณก็ย่อมมีโอกาสจะเป็นด้วยเช่นกัน
            แต่องค์ประกอบอื่นๆก็มีความสำคัญ โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ การศึกษาจากสหรัฐฯ พบว่าสตรีที่สูบบุหรี่จัดอาจประจำเดือนหมดเร็วขึ้น 9 ปีมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ ดังนั้นถ้าแม่ของคุณสูบบุหรี่แต่คุณไม่สูบ คุณย่อมจะมีประจำเดือนนานกว่าแม่แน่นอน นี่จึงเป็นข้ออ้างที่ดีในการหยุดสูบบุหรี่

3 เคยมีใครในครอบครัวเป็นโรคหัวใจวายหรือหัวใจพิบัติหรือไม่?
ถามพ่อ  ลุง หรือน้าของคุณว่ามีใครเป็นโรคหลอดเลือดก่อนอายุ 55 ปีหรือไม่ หรือแม่ น้า ป้า มีอาการนี้ก่อนวัย 65 ปี ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ความเสี่ยงสูง ที่คุณจะเป็นด้วยเช่นกัน แต่ไลฟ์สไตล์เป็นตัวหลักสำคัญที่ทำให้เปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นถ้าคุณมีพันธุกรรมความเสี่ยงสูง ให้ลดความเสี่ยงนี้ด้วยการจัดรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่ดี  ถ้าประวัติครอบครัวไม่ดี ไลฟ์สไตล์ยิ่งสำคัญมากๆ  นิสัยแย่ๆ เช่นโภชนาการอาหารไม่ดี สูบบุหรี่ หรือไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่ออกกำลังกาย เหล่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคของคุณได้มากขึ้น ถ้าคุณมีประวัติครอบครัวหรือโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ ให้บอกแพทย์หรือพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพหัวใจเป็นประจำ

 


 

ถามแพทย์ของคุณ
4 ความดันโลหิตของคุณอยู่ในเกณฑ์สุขภาพดีหรือไม่?
คราวหน้าถ้าไปพบแพทย์ ให้วัดความดันโลหิตซึ่งควรอ่านได้ 120/80 หรือต่ำกว่านั้น(ถ้าต่ำ กว่า 90/60 คุณมีความดันโลหิตต่ำ แต่ถ้าเป็นอาการปรกติของคุณก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหา นอกเสียจากทำให้เกิดอาการ เช่น วิงเวียนหน้ามืด  ความดันโลหิตที่วัดได้ในระดับ 135/85 มักทำให้เกิดอาการหัวใจวายหรือหัวใจพิบัติได้เท่าๆ กับระดับวัดได้ 115/75 ดังนั้นควรไปตรวจเช็คให้แพทย์วินิจฉัย อย่างชัดเจนเพื่อเชคความเสี่ยงอื่นๆ ด้วย

5 น้ำหนักตัวเหมาะสมมั้ย?

การมีน้ำหนักตัวพอเหมาะพอควรอาจปกป้องสุขภาพคุณในอนาคตได้ ลดความเสี่ยงการเจ็บไข้ได้ป่วย โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และยังมีมะเร็งหลายชนิดที่เกิดได้ง่ายๆ กับคนน้ำหนักตัวเกินพิกัด รวมถึงมะเร็งเต้านม และมะเร็งทวาร ความเชื่อมโยงเกิดจากน้ำหนักตัวมากเกินพิกัดนี่แหละที่ไปเพิ่มระดับฮอร์โมนส์ที่เกี่ยวพันกับมะเร็งบางชนิด

 


 

6 ความเปลี่ยนแปลงแบบนี้แบบนั้นปกติรึเปล่า?
ไม่ว่าจะเป็นผื่นแดงประหลาด หรือการขับถ่ายที่เปลี่ยนไป ถ้าคุณสังเกตเห็นสิ่งแปลกปลอมในร่างกายตัวเองซึ่งเป็นนานเกิน 2 สัปดาห์หรือมากกว่านั้นควรไปพบแพทย์ มะเร็งมีมากกว่า 200 ชนิดและมีอาการกับสัญญาณบ่งบอกความเป็นไปได้มากมาย ไม่ใช่แค่ก้อนเนื้ออย่างเดียวก็เหมาเอาว่าเป็นมะเร็ง แต่ก็มีหลากหลายที่มาจากเสียงไอโขลกแห้งที่เป็นนานเกิน 3 สัปดาห์ไปจนถึงขั้นกลืนอะไรไม่ลง ให้ทำความรู้จักกับความปกติหรือผิดปกติในร่างกาย เพื่อช่วยให้จับสิ่งที่แตกต่างไปซึ่งอาจเป็นสัญญาณมะเร็ง อาการส่วนใหญ่อาจไม่ร้ายแรง แต่ทางที่ดีคือไปรับการตรวจจากแพทย์ให้อุ่นใจไว้ดีกว่า

7 ตรวจการเต้นของหัวใจ
อาการหัวใจเต้นไม่สม่ำเสมออาจเป็นสัญญาณโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ(atrial fibrillation AF)ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับอาการหัวใจพิบัติมากขึ้นอีก 6 เท่า  AF ทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นระรัวและวิงเวียน แต่ก็มีหลายคนที่อาจไม่มีอาการใดเลย เมื่อหัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอทำให้เลือดไปขังอยู่ที่ห้องหัวใจด้านบน บางครั้งอาจเกิดอาการเลือดอุดตันขึ้นมา ถ้าขึ้นไปที่สมองก็ส่งผลให้หัวใจพิบัติ แต่เป็นสิ่งที่ป้องกันได้ในคนที่มีอาการ AF  ดังนั้นสิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่าตัวเองเป็นโรคนี้เพื่อรับยาลดความเสี่ยงเลือดอุดตัน ถ้าอายุเกิน 45 ปี ให้แพทย์หมั่นตรวจชีพจร หรือทำได้ด้วยตัวเองก็ได้ ถ้าไม่ปกติบ่อยๆ เป็นประจำให้ไปพบแพทย์

8 ฉันควรรับฮอร์โมนส์บำบัดมั้ย?

ถ้าคุณกำลังอยู่ในวัยหมดประจำเดือนก่อนอายุ 45 ปี ก็ควรรับฮอร์โมนส์บำบัด แม้ไม่มีอาการใดๆก็ตาม การรับฮอร์โมนส์บำบัดในวัยที่อายุน้อยๆ นอกจากช่วยควบคุมอาการแล้วยังลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพในกาลต่อมาซึ่งเชื่อมโยงกับการหมดประจำเดือนเร็วหรือก่อนเวลาอันควร เช่น โรคกระดูกพรุนและโรคหลอดเลือดอุดตัน หรือถ้าคุณอายุมากแต่มีองค์ประกอบความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน หรือฟาดฟันกับอาการขาดเอสโตรเจน เช่น ร้อนเนื้อตัววูบวาบ คุณอาจได้ประโยชน์เช่นกัน โดยทั่วไปสำหรับสตรีอายุต่ำกว่า 60 ปี ฮอร์โมนส์บำบัดให้ประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ปรากฏหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่าถ้าเริ่มรับตั้งแต่แรกในช่วงกำลังหมดประจำเดือนก็จะช่วยปกป้องต่อโรคหลอดเลือดอุดตันได้ ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์

 


 

9 ถามตัวเองว่า “ดื่มมากไปรึเปล่า?”
คุณไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เกินวันละ 2-3 หน่วย(เท่ากับสองแก้วในปริมาณ 125 มล.) แต่เป็นเรื่องง่ายดายนักที่จะเผลอดื่มมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว การค้นคว้าจากมหาวิทยาลัยคอร์แนลที่สหรัฐอเมริกาพบว่าปริมาณการดื่มส่งอิทธิพลต่อการประเมินตัวเอง ทำให้รินเหล้าใส่แก้วเกือบเต็มปรี่ ยิ่งถ้าเป็นแอลกอฮอล์สีขาวซึ่งมองเห็นยากจะรินแทบล้นแก้วทุกทีสิน่า ถ้ายืนดื่มก็จะดื่มไปเรื่อยๆมากกว่าตอนนั่งโต๊ะอาหาร ดังนั้นให้ระวัง ตรวจดูการดื่มอย่างเหมาะสม จดบันทึกการดื่มเอาไว้ ถ้าดื่มมากไปให้ถามตัวเองว่า “ทำไม” ถ้าดื่มเพื่อเข้าสังคมให้หากิจกรรมอื่นทำกับเพื่อนๆ แทน เช่น เข้าชั้นเรียนออกกำลังกายตามด้วยการดื่มน้ำผลไม้ ถ้าดื่มคลายเครียดที่บ้าน ให้ใช้วิธีนอนแช่น้ำอุ่นเหยาะน้ำหอมกลิ่นกุหลาบคลายเครีดยแทนจะดีกว่านะ

10 เอวของฉันวัดได้ขนาดเท่าไร?
วัดรอบเอวตัวเองดูว่ามีขนาดเกิน 31.5 นิ้วหรือไม่ ถ้าใช่คุณมีความเสี่ยงเป็นเบาหวานชนิด 2 ต่อให้มีน้ำหนักตัวเหมาะสมกับความสูงก็ตาม สตรีหนึ่งในสามมีอาการเริ่มเป็นเบาหวานเมื่อระดับกลูโคสในเลือดสูงขึ้น แต่ไม่สูงพอจะวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานชนิด 2  ดังนั้นถ้าคุณเอวใหญ่กว่าควร ให้ไปทดสอบระดับน้ำตาลกลูโคส เพราะถ้าทิ้งไว้ไม่ใส่ใจ อาการเริ่มจะเป็นเบาหวานนั้นอาจจะกำเริบขึ้นมาพรวดพลาดจนเป็นโรคเบาหวานเต็มตัวไปเลยได้ แถมจะไปเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหัวใจพิบัติ แต่คุณลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้ด้วยการลดน้ำหนักและทำตัวกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

 


 

11  ออกกำลังกายพอรึยังเนี่ย?
   คุณอาจรู้สึกว่าพยายามอยู่แล้ว แต่พวกเรากว่า 80 % ยังฟิตไม่พอในการทำกิจกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้
-ทำกิจกรรมปานกลางผสมกัน 2 ชั่วโมงครึ่ง เช่น ขี่จักรยาน เดินเร็ว เพิ่มกิจกรรมสร้างกล้ามเนื้อ(พิลาทีส หรือยกน้ำหนัก)อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
-ทำกิจกรรมแอโรบิกครั้งละ 1 ชั่วโมง 15 นาที(หนักมากพอที่จะทำให้เหงื่อออกและหายใจหอบ)รวมทั้งกิจกรรมสร้างกล้ามเนื้อสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
-ออกกำลังแบบโหมหนักครั้งละ 30 นาทีสองครั้ง ร่วมกับกิจกรรมเสริมสร้างกล้ามเนื้อสัปดาห์ละ2 ครั้ง

12  มีความสุขมั้ย?
การได้ทำสิ่งที่คุณชอบและใช้เวลาร่วมกับคนที่รัก นอกจากน่าอภิรมย์แล้วยังกระตุ้นสุขภาพด้วย การศึกษากับคน 160 คนพบว่าความสุขเชื่อมโยงอย่างมากกับสุขภาพดี และมีอายุยืนยาว อาจเป็นเพราะอารมณ์เชิงบวกลดฮอร์โมนส์เครียด และกระตุ้นภูมิคุ้มกันและบรรเทาเยียวยา ดังนั้นหมั่นทบทวนชีวิตเป็นประจำ เสริมความรื่นรมย์สม่ำเสมอ เข้าสังคมกับเพื่อน ไปฮอลิเดย์ และสร้างสัมพันธ์ที่แฮปปี้กับทุกคน จะช่วยให้คุณลืมความเครียดไปได้

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
เจมส์ จิรายุ VS. เมสซี่ เจ ชนาธิป พากย์เสียง “หมาวัด” สุนัขแอนิเมชั่นแห่งแรงบันดาลใจ
ลดไขมันช่องท้องด้วยโปรแกรม DRAKARIAN เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากสเปน เครื่องแรกในไทยที่ รัสมิ์ภูมิคลินิก
พร้อมรับวัย 30 อย่างมีความสุข ด้วยร่างกายที่แข็งแรง
การ์นิเย่ ไลท์ คอมพลีท ไวท์ สปีด โปรแกรม 3 วัน บอกเลิฟผิวกระจ่างใส พร้อมบอกลาจุดด่างดำเร็วใน 3 วัน ที่สุด!! ของผิวขาวใส ...
นัตตี้ แจกความสดใส พร้อมเผยเคล็ดลับผิวสวย ลุยกิจกรรมท้าแดดไปกับ Vita S by Dr.Awie
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”