New Year – New You: Low Fat or Low Sugar Diet?

 

หมอเพิ่งกลับมาจากงานประชุม เวชศาสตร์ชะลอวัย A4M: American Academy of Anti-Aging Medicine ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริก าซึ่งเป็นงานประชุมประจำปีที่ใหญ่ที่สุดด้านศาสตร์แห่งการชะลอวัย

         

 


 

         ปีนี้มีการบรรยายและเสนอผลงานวิจัยเกี่ยวกับโรคอ้วนหลายฉบับทั้งปัญหาสุขภาพในคนที่น้ำหนักตัวมาก ไดเอทแบบไหนให้ผลดีที่สุด ฯลฯ คงเป็นเพราะว่า คนอเมริกามีน้ำหนักและขนาดตัวเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ตามมาด้วยสารพัดโรค ทั้งความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ไขมันอุดตันหลอดเลือด เส้นเลือดในสมองแตก และเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งหลายชนิด แพทย์จึงต้องหาวิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนักให้ได้ผล
         

 


 

         การสัมนาหัวข้อหนึ่ง พูดถึง ‘Ketone Diet’ เน้นการกินโปรตีนจากสัตว์ และไขมัน แต่ลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล คล้ายๆไดเอทสูตร ‘Low Carb’ เพราะงานวิจัยพบว่า แป้งและน้ำตาล จะถูกร่างกายเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บสะสมในร่างกายง่ายที่สุด แถมยังไม่อิ่มอยู่ท้อง ต้องกินแป้ง กินข้าว กินขนมปัง ปริมาณเยอะถึงจะอิ่มนาน แต่การกินเนื้อสัตว์ และไขมัน จะทำให้อิ่มนาน ไม่ต้องทานบ่อยๆ และยังพบว่า เนื้อสัตว์และไขมันทำให้เกิดสารที่เรียกว่า “คีโตน” (Ketone) ในร่างกายเรา และคีโตนจะช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้กินอาหารน้อยลด โดยรวมในแต่ละวันได้รับพลังงานอาหารน้อยกว่าคนที่กินแป้ง และภาวะ “คีโตน” จะกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น

 


 


            งานสัมนาอาหาร คีโตนนี้ ไม่เห็นด้วยกับการที่มีอาหาร ‘Low Fat’ มากมายในท้องตลาด โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป,TV dinner,ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ เพราะอาหารไขมันต่ำ มักมีส่วนผสมของน้ำตาลสูงกว่าปกติ คนที่กินอาหาร Low Fat กลับลดน้ำหนักไม่ได้ ทางที่ดีกินอาหารที่ยังคงสภาพธรรมชาติ กินหมู กินเนื้อ กินไก่ กินปลา กับผักผลไม้ แต่งดแป้ง งดข้าว งดขนมปัง งดเส้นก๋วยเตี๋ยว งดพาสต้า ฯลฯ ควบคู่กับการออกกำลังกาย น่าจะช่วยให้ลดน้ำหนักได้เร็วกว่า

 


 


           แต่การกินโปรตีนและไขมันจากสัตว์มากเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพ มีการสัมนาเรื่อง “Plant-Based Diet” หรือการกินอาหารที่มาจากพืช หรือ มังสวิรัติ พบว่าช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆได้มากมาย ทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง ของคนอเมริกัน, ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งทุกชนิด, เพิ่มภูมิต้านทาน ลดการติดเชื้อ, ลดเบาหวาน, ลดความเสื่อมของร่างกาย ฯลฯ

          ฟังนายแพทย์ 2 คนพูด 2 เรื่อง คนหนึ่งเชียร์ให้กินเนื้อสัตว์ อีกคนเชียร์ให้กินพืช หมอว่าเดินทางสายกลาง กินให้ครบทั้งพืชและสัตว์ เพราะร่างกายคนเราต้องการสารอาหารทั้งจากเนื้อสัตว์และจากพืช ถ้ากินแต่เนื้อสัตว์เพราะอยากลดความอ้วน ก็ต้องกินวิตามิน และอาหารเสริมให้พอ ในช่วงที่ลดน้ำหนัก แต่ไม่ควรกินอาหาร ‘Ketone Diet’ นานๆ เพราะเนื้อและไขมันสัตว์จะกระตุ้นให้เลือดและน้ำในร่างกายมีความเป็นกรดมากกว่าเป็นด่าง นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บมากมาย

 


 

 


 

        แต่ถ้าเลือกกินแต่ผัก มังสวิรัติ ก็ต้องกินโปรตีนเสริม และเสริมด้วยวิตะมินและเกลือแร่ให้ครบถ้วน เพราะสารอาหารบางอย่างมีน้อยมากในพืชผัก เช่น ธาตุเหล็ก และ ซีลีเนียม เป็นต้น ทางที่ดี กินอาหารให้ครบ เน้นผักสดและผลไม้ที่ไม่หวานจัด วันละ อย่างน้อย 60%ของอาหารในทุกมื้อทุกวัน และกินพืชผักให้ครบ 7สี ทั้งสีม่วง สีเขียวแก่ สีเขียวอ่อน สีเหลือง สีส้ม สีแดง และสีขาว ที่เหลือกินเนื้อสัตว์ที่ทำให้สุกด้วยความร้อนไม่เกิน 100 องศาด้วยการ ต้ม ตุ๋น นึ่ง หรือ ลวก ไม่กินอาหาร ทอด ปิ้ง หรือย่าง หรือผ่านไมโครเวฟ ที่มีการเปลี่ยนแปลงโมเลกุลอาหาร กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ร่างกายย่อยไม่ได้ หากจะกินอาหารคาร์โบไฮเดรต ก็ให้กินอาหารที่ยังคงสภาพธรรมชาติ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวแจสเบอรี่ หรือ ไรซ์เบอรรี่ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง หรือกิน แครอท หัวไชเท้า เป็นต้น ต้องเลือกกินอาหารที่ยังคงสภาพธรรมชาติ มองปุ๊บรู้ปั๊บว่าคืออะไร ไม่แปลงสภาพมาเป็นขนมปังหรือเส้นก๋วยเตี๋ยว
         ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ตัดเป้าหมาย เดินให้ได้วันละ 10,000 ก้าว รับรอง น้ำหนักลด และสุขภาพดีได้ไม่ยากค่ะ

 


 

         บทความโดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)
 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
“ปาร์คแฮจิน”มาร่วมฉลองเดบิวครบ 10 ปีพร้อมๆ กับแฟนคลับชาวไทย
แจกฟรีรีบปีใหม่จากผลิตภัณฑ์ LUMINESCE™ Advanced Night Repair สุดยอดการชุบชีวิตให้ผิวยามค่ำคืน
“ต่าย อรทัย" นำทีมศิลปิน 4 สาว 4 ภาค ส่งเพลงให้กำลังใจผู้เผชิญพิษโควิด-19
“อีมินโฮ” เซเลบริตี้ แอมบาสเดอร์ ของ ULTHERAPY® กลับมาเยือนเมืองไทย เพื่อร่วมงาน MERZ AESTHETIC EXPO: HAUS OF CONFIDEN...
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”