29 กันยายน วันหัวใจโลก

 

เนื่องในวันหัวใจโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2559 ทางสมาพันธ์หัวใจโลก (WHF) ได้ออกมารณรงค์ให้ทั่วโลกใช้พลังของข้อมูลข่าวสารเพื่อช่วยชีวิตประชากร 1 ใน 10 ของโลกที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคหัวใจและหลอดเลือด

     

 


 

               โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั่วโลก โดยคร่าชีวิตผู้ป่วยกว่า 17 ล้านคนต่อปี อย่างไรก็ตาม กว่า 80% ของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้

                ด้วยเหตุนี้ เว็บไซต์วันหัวใจโลก (http://worldheartday.org) จึงได้รวบรวมข้อมูลสำคัญๆ เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงสุขภาพหัวใจของตนเองมากขึ้น เช่น แบบทดสอบระดับ IQ ของหัวใจ ที่จะทำให้รู้ว่าเราดูแลหัวใจดีแค่ไหน นอกจากนี้ ทางสมาพันธ์หัวใจโลกยังได้เรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายและรัฐบาลประเทศต่างๆ ใช้ข้อมูลข่าวสารให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงใช้ระบบติดตามและเฝ้าระวังโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพด้วย

                การออกมารณรงค์ครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลสรุปนโยบายของทางสมาพันธ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับการเฝ้าระวังโรคหัวใจและหลอดเลือดของประเทศต่างๆทั่วโลกที่ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งยังกล่าวถึงความท้าทายอีกหลายประการ เช่น การขาดแคลนทรัพยากร บุคลากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ไปจนถึงการขาดแรงผลักดันทางการเมือง นอกจากนั้นยังให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ทั้งในด้านการเสริมความแข็งแกร่งของระบบจดทะเบียนชีพ การแบ่งปันแนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการทำลายแรงเฉื่อยทางการเมือง

                โจฮันนา ราลสตัน ประธานบริหารสมาพันธ์หัวใจโลก กล่าวว่า "โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ในหลายกรณี เราจึงพยายามรณรงค์ให้ประชาชนเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองในวันหัวใจโลกนี้ การเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆน้อยๆ เช่น การหันมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และเลิกสูบบุหรี่ สามารถทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้นได้จริงๆ นอกจากนี้ เรายังต้องการระบบเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพและมีความละเอียดมากกว่าเดิม เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าประเทศใดบ้างที่ต้องการความช่วยเหลือ และประเทศใดบ้างที่เราสามารถเอาเป็นแบบอย่างได้"

                ปัจจุบัน คาดว่ามีเพียง 42 ประเทศที่มีระบบติดตามและเฝ้าระวังโรคไม่ติดต่อ ซึ่งนับว่าเป็นอุปสรรคต่อการบรรลุเป้าหมายการลดจำนวนผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อขององค์การอนามัยโลก

                รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันหัวใจโลกได้ที่ http://www.worldheartday.org

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“ธัญญ่า” จัดงานฉลอง 7 ปี บีบี คลินิก ควง “จ๊ะ อาร์สยาม” อวดอกสวยในงาน “BB BOOBS”
เรื่องย่อละคร สี่ไม้คาน
ดีอี – ดีป้า เปิดตัวโครงการ AI for Better Life เพื่อประชาชนไทย ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดเบื้องต้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ฟร...
ปังสุด! Matt Champion คอลแลป JENNIE BLACKPINK พาหยุดเวลาให้ไหลไปช้าๆ กับเพลง ‘Slow Motion’
“กรรณ สวัสดิวัฒน์” แทคทีม “โจ๊ก โซคูล” ในงาน “Get Ready to Celebrate with NIVEA MEN Crème
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”