12 สุดยอดอาหารผิวสร้างความเยาว์วัย

 

อยากผิวพรรณไร้ที่ติ ไปซูเปอร์มาเก็ตก็ได้นะ

 


 

1 ถั่วแดง

แล้วคุณจะทึ่ง เพราะผลการจัดอันดับจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ ถั่วแดงติดอันดับสามในบรรดาแอนติออกซิแดนท์ 100 รายการ มากไปด้วยโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมร่างกาย ธาตุเหล็กกระตุ้นพลังงาน วิตามินบี แมกนีเซียม และกากใยช่วยลดคอเลสเตอรอล ให้ใส่ถั่วแดงต้มในสลัดดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ง่ายสุดสำหรับคนขี้เกียจทำกับข้าว

2 บลูเบอร์รี

มีพลังแอนติออกซิแดนท์มากมาย กระตุ้นความกระตือรือร้น โรยบลูเบอร์รี 1 กำมือใส่พอริดจ์โอ๊ต เอาปั่นกับสมูตตี้ หรือทำเป็นพุดดิ้งสุดอร่อย

 


 

3 ผักขม

ผักขมเป็นตัวต้านความชราที่ดีที่สุดเพราะมีแอนติออกซิแดนท์ลูทินและเซซานทินเพียบ จากการศึกษาพบว่าการกินผักใบเขียวมากๆ จะช่วยต่อสู้กับอาการสายตาที่แย่ลงได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีไปแล้ว ให้ใส่สลัด ผัดผัก นึ่งเสิร์ฟกับแซลมอน ก็ได้

4 แอปเปิ้ล

มากไปด้วยเกอซิตินซึ่งเป็นแอนติออกซิแดนท์ต่อต้านอาการอักเสบ ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่อยู่ในร่างกาย การศึกษายังกล่าวถึงการกินแอปเปิ้ลประจำวันนั้นช่วยให้ปอดแข็งแรงและลดความเสี่ยงกับการเป็นโรคหอบหืด แอปเปิ้ลยังมีแพคตินซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย ลองนำแอปเปิ้ลติดตัวไปไหนมาไหนด้วยเสมอ

 


 

5 ขนมปังโฮลเกรน

ขนมปังประจำวันคุณมีกากใยช่วยในการขับถ่ายเป็นประจำ มีไฟโตเคมิเคิลไลนัน(ทำหน้าที่เป็นแอนติออกซิแดนท์ซึ่งอาจส่งผลต้านมะเร็ง) มีวิตะมินบีให้พลังงานและแมกนีเซียมกับแอนติออกซิแดนท์เซเลเนียม ขนมปังโฮลเกรนสามแผ่นต่อวันสามารถลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง โรคหัวใจและเบาหวานชนิด 2 ลงไปได้สามเท่า 

6 แซลมอน

เพียบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 แซลมอนส่งผลมหัศจรรย์กับผิวพรรณ จากการศึกษาอย่างต่อเนื่องของศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลพบว่าช่วยปกป้องผิว และเนื้อเยื่อภายใต้ผิวต่อการทำลายจากแสงแดด(แต่ยังต้องใช้ซันสกรีนอยู่)

 


 

7 แครอท

เพียบไปด้วยเบต้าแคโรทีนแอนติออกซิแดนท์ จากการศึกษาพบว่าเคี้ยวแครอทเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งและทำให้ดวงตามีสุขภาพดีอีกด้วย เบต้าแคโรทีนดูดซึมได้ดีเมื่อกินกับไขมันเล็กน้อย ทำอาหารมื้อที่มีแครอทปรุงผสมอยู่ หรือกินเป็นของว่างก็ได้

 8 เมล็ดทานตะวัน

เพียบไปด้วยกรดไขมันจำเป็นที่คุณต้องอาศัยเพื่อปัดเป่าผิวแห้งเป็นขุย และทำให้ผิวมีสุขภาพดี อีกทั้งยังมีส่วนผสมของตัวเยียวยาบาดแผลคือสังกะสี โปรตีนเสริมสร้างคอลลาเจนและวิตามินอี ซึ่งเป็นแอนติออกซิแดนท์ และเซเลเนียม พกซองเมล็ดทานตะวันเก็บไว้ที่โต๊ะทำงานเพื่อเป็นของว่างสุขภาพ หรือเหยาะโรยใส่สลัด

 


 

10 น้ำมันมะกอกเอ้กตร้าเวอร์จิ้น

 เป็นส่วนหนึ่งของโภชนาการอาหารเมดิเตอร์เรเนียนที่ดีกับสุขภาพหัวใจ การศึกษาจากกรีกและบราซิลเผยว่าน้ำมันมะกอกเอ็กตร้าเวอร์จินช่วยบรรเทาอาการโรคไขข้อ หรือช่วยป้องกันได้ตั้งแต่เริ่มแรกด้วย ใส่ในน้ำสลัด ผัดผัก และใช้ย่างผัก

10 ผงขมิ้น

การศึกษาล่าสุดพบว่าแอนติออกซิแดนท์ขมิ้น (ผงสีเหลืองที่ใส่ในแกงกะหรี่)ช่วยปัดเป่าโรคอัลไซเมอร์ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวข้องกับกระบวนการความชรามากที่สุด ให้งดกะทิมัน เลือกผักที่เพียบด้วยแอนติออกซิแดนท์ อย่างถั่ว และกะหรี่ซีฟู้ดแทน

11 อโวคาโด

แหล่งแอนติออกซิแดนท์ต้านความแก่ที่ยอดเยี่ยม เพียบไปด้วยวิตะมินอีและกลูทาไธวัน(เป็นตัวกำจัดอนุมูลอิสระแบบสุดๆ) อโวคาโดยังเพียบไปด้วยวิตะมินบี6และซีกับแร่ธาตุแมกนีเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนความสุขเซโรโทนินและโดพามีน ให้กินอโวคาโด เพื่อส่งผลต้านความแก่ได้สูงสุด หั่นใส่สลัด กินเปล่าๆ หรือทำแซนวิชก็ได้

 


 

12 ส้ม

วิตามินซีในส้มดีต่อการสร้างคอลาเจนในผิว ทำให้ผิวแน่นตึง การค้นคว้าจากออสเตรเลียพบว่าส้มมีไฟโตเคมิเคิลต่างๆกว่า 170 อย่าง จึงเป็นตัวฟาดฟันอาการอักเสบ สู้โรคมะเร็งและความสามารถในการป้องกันโลหิตอุดตัน ปอกกินเป็นของว่าง หรือหั่นใส่สลัด (หวานและอร่อย) น้ำส้มคั้นหนึ่งถ้วยดีสำหรับคุณแต่ขาดกากใยที่มีอยู่ในส้มสด

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
Caitlyn Jenner เปิดตัวเกิร์ลเฟรนด์ข้ามเพศ Sophia Hutchins ลือ! มีแพลนวิวาห์
MCM เปิดตัว POP-UP STORE ภายใต้คอนเซ็ปท์ใหม่ล่าสุด ‘POP RABBIT’
“Where The Wind Blows – คู่พายุเดือด” ภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม Asians Film Awards 2...
แลคตาซิดปลุกความมั่นใจให้สาวๆ รับวาเลนไทน์ เดย์
ขานรับการเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ระบาด และป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”