สจล. เปิดตัวประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI เวอร์ชันใหม่ ผนวกฟังก์ชันฆ่าเชื้อ พร้อมชูมาตรการสู้โควิด-19

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ถือเป็นความท้าทายที่ทั่วโลกจะต้องก้าวข้ามไปด้วยกัน โดยเฉพาะการปรับตัวขององค์กร และสถานศึกษา ในการทำงานและเรียนท่ามกลางภาวะวิกฤตให้ผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น

       

 


การใช้งานประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI พร้อมระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ

 

       ซึ่งนอกจากการออกมาตรการปฏิบัติที่ชัดเจน ยืดหยุ่นต่อการทำงาน การเรียนการสอนที่ต้องพบปะกันซึ่งหน้า นำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้วการที่องค์กร และสถาบันศึกษาที่มีองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง และรู้จักดึงเอาองค์ความรู้เหล่านั้นมาใช้ก็ถือเป็นอีกอาวุธสำคัญที่สามารถนำมาใช้สู้ภัยวิกฤต หรือโควิด-19 ได้

 


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เสริมศักดิ์ อยู่เย็น คณบดีวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สจล.

 

        ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. มีความมุ่งมั่นที่จะนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงองค์ความรู้ด้านต่างๆ มาสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งคณาจารย์ และนักศึกษา สจล. หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำพาสังคมก้าวผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกทั้งเล็งเห็นว่าวิกฤตดังกล่าวเป็นโอกาสที่ทุกหน่วยงาน สถาบันการศึกษา จะได้ทบทวนองค์ความรู้ ความพร้อมในการบริหารความเสี่ยง ตลอดจนดึงเอาเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ออกมาใช้ได้อย่างเหมาะสม เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันในการรับมือกับวิกฤตอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มต้นขึ้นในประเทศไทย สจล. ได้เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น อีกทั้งเพื่อช่วยเหลือองค์กรภายนอก และสถาบันศึกษาอื่นๆ ภายใต้โครงการ 60 ปี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ไร้ขีดจำกัด (KMITL 60th Year: Go Beyond the Limit) โดย สจล. ได้ส่งนวัตกรรมที่พร้อมดิสรัปต์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้แก่

 


ระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติ

 

 


ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน สีแดง สีเหลือง สีเขียว รายงานผลอุณหภูมิของแต่ละคนแบบเรียลไทม์

 

1. ประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI คัดกรองแม่นยำ พร้อมระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติ

                นวัตกรรมล่าสุดที่ สจล. ได้คิดค้นขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 คือ นวัตกรรมประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI พร้อมด้วยระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติ โดย สจล. พัฒนาเครื่องมือดังกล่าวขึ้นเพื่อคัดกรองบุคคลและพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าหรือออกจากสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น สนามบิน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น อีกทั้งการคัดกรองด้วยระบบ AI จะช่วยลดความเสี่ยงในการใช้คนตรวจ ซึ่งอาจเกิดการแพร่เชื้อระหว่างผู้ใช้งานและผู้คัดกรองได้ ทั้งนี้ วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบิน สจล. ได้นำร่องใช้งานนวัตกรรมดังกล่าวเพื่อคัดกรองบุคคลก่อนเข้าอาคาร และพร้อมต่อยอดนวัตกรรมดังกล่าวให้เป็นประโยชน์ในวงกว้าง

 


สเปรย์แอลกอฮอล์พกพา ผลงานนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ สจล.

 

 


 

2. Go Gel - สเปรย์ เจลแอลกอฮอล์พกพา ป้องกันเชื้อโรค

                ผลงานสเปรย์ และเจลแอลกอฮอล์พกพา โดยทีมคณาจารย์ นักศึกษา และอาสาสมัครจากคณะต่างๆ ของ สจล. ร่วมกันผลิตขึ้นเพื่อมอบให้บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ใช้ทำความสะอาดมือ ป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อโรค โดยสเปรย์ และเจลแอลกอฮอล์ดังกล่าวเป็นสูตรที่ใช้ง่าย อ่อนโยน ไม่เหนียวเหนอะหนะ แต่ยังคงประสิทธิภาพการป้องกันได้อย่างดี และสะดวกในการพกพา เหมาะสำหรับทำความสะอาดมือในคราวจำเป็นที่ไม่สามารถหาที่ล้างมือได้อย่างสะดวก เพื่อช่วยป้องกันเชื้อโรค เสริมสร้างสุขลักษณะที่ดี โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับสเปรย์แอลกอออล์ได้ที่ชั้น 1 สำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

 


อาสาสมัคร สจล. ร่วมผลิตสเปรย์ เจลแอลกอฮอล์ เพื่อแจกประชาชน

 

 


 

 


 

 


โมเดลคลาสเรียนออนไลน์ ดิสรัปต์โควิด-19

 

3. โมเดลคลาสเรียนออนไลน์ ดิสรัปต์โควิด-19

           ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น หลายมหาวิทยาลัยได้ออกมาตรการยุติการเรียนการสอนในชั้นเรียน และเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ทันที ซึ่ง สจล. มีความพร้อมในการปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว เนื่องจากมีองค์ความรู้ในการทำโมเดลคลาสเรียนออนไลน์ โดยมีหลักการคือ องค์ความรู้ในการเรียนการสอนต้องครบถ้วนเหมือนการเรียนในชั้นเรียน แต่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการพบปะกัน และอาจเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โดยอาจารย์ผู้สอนสามารถเลือกประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มการสอนที่เหมาะสม อาทิ Facebook Broadcast, Microsoft Team, Google Classroom หรือ Moodle ตามความสะดวกของผู้เรียน และเครื่องมือการจัดการสอนที่ผู้สอนใช้ อีกทั้ง สจล. ได้ตั้งทีมงานให้ความรู้ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสอนคลาสออนไลน์ให้แก่ทุกคณะในมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงาน และภาคการศึกษาต่างๆ ที่สนใจนำโมเดลดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้การเรียนหรือทำงานจากที่บ้าน (work / study from home) มีประสิทธิภาพสูงสุด

 


โมเดลคลาสเรียนออนไลน์ ดิสรัปต์โควิด-19

 

 


โมเดลคลาสเรียนออนไลน์ ดิสรัปต์โควิด-19

 

 


โมเดลคลาสเรียนออนไลน์ ดิสรัปต์โควิด-19

 

                ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสริมศักดิ์ อยู่เย็น คณบดีวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สจล. กล่าวเพิ่มว่า วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สจล. ร่วมกับ ห้องวิจัยอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ Thai Echo Group พัฒนานวัตกรรมประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI พร้อมระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อต่อยอดการคัดกรองบุคคลก่อนเข้าอาคารให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น

 


นวัตกรรมประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI พร้อมระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ

 

            โดยนวัตกรรมดังกล่าวมีหลักการทำงาน 3 ข้อ ได้แก่ 1) การตรวจวัดอุณหภูมิด้วยระบบ AI โดยระบบจะตรวจจับจุดที่อุณหภูมิสูงสุดบนใบหน้าเพื่อความแม่นยำ โดยใช้เวลาในการตรวจวัดอุณหภูมิเพียง 5 วินาที โดยมีระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือนจะเป็นสีแดง สีเหลือง สีเขียว พร้อมรายงานผลอุณหภูมิของแต่ละคนแบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศา จะมีสัญญาณแจ้งเตือนดังขึ้น เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์นำตัวบุคคลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคเพิ่มเติม 2)  ระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ ผู้ที่ผ่านการคัดกรอง หรือมีอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่า 37.5 องศา  จะสามารถผ่านไปยังจุดพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่า 95% และเป็นน้ำยาที่ใช้ในโรงพยาบาล จึงมีความปลอดภัยในการใช้งาน และเมื่อผู้ใช้งานผ่านจุดพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติทั่วร่างกายเป็นเวลา 10 วินาทีแล้ว จึงสามารถผ่านประตูทางเข้าได้ 3) ระบบการทำงานรวดเร็วและอัตโนมัติ กระบวนการคัดกรองและฉีดพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งหมด ของประตูสแกนอุณหภูมิ AI ใช้เวลาไม่เกิน 15 วินาที อีกทั้งไม่ใช้คนในการคัดกรอง ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างผู้คัดกรองและผู้ใช้งาน

            ทั้งนี้ สจล. มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อช่วยสังคมก้าวผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายใต้โครงการ 60 ปี พระจอมเกล้าลาดกระบัง ไร้ขีดจำกัด (KMITL 60th Year: Go Beyond the Limit) สำหรับหน่วยงานที่สนใจนวัตกรรมต่างๆ ของ สจล. ก็พร้อมที่จะร่วมมือในการต่อยอดทั้งในด้านวิชาการ และเชิงพาณิชย์ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์ สจล. โทรศัพท์ 02-329-8111 เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/kmitlofficial หรือเว็บไซต์ www.kmitl.ac.th

###

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
วิว วรรณรท พรีเซ็นเตอร์ล่าสุดนีเวียเปิดตัวพร้อม นีเวีย ซุปเปอร์ มูส โฟม มอยซ์เจอร์ที่ล้างหน้าได้
“จะดีแค่ไหนถ้าดีไซน์รองเท้า Havaianasได้เอง...กับงาน MYOH : Make Your Own HAVAIANAS“
แมคโดนัลด์ จัดโปรเด็ด! ‘แมคมัฟฟิน เลิฟเวอร์’ อิ่มคุ้ม อร่อยทุกเช้า เริ่มต้นเพียงชุดละ 99 บาท
“อายลิ้งค์ วิชั่น” เปิดตัว “นาย-ณภัทร” แบรนด์แอมบาสเดอร์ แว่นตา “ลาคอสท์” (Lacoste) คนไทยคนแรก
ร่วมเฉลิมฉลองวันแม่กันทั้งครอบครัว ณ ร้านบรีซ คาเฟ่ แอนด์ บาร์ ริมทะเลสาบเมืองทองธานี
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”