“ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2017” ประกาศผลแข่งสุดยอดเซียนสายพันธุ์ดิจิทัล โชว์ศักยภาพเยาวชนเผยความหวังทิศทางไทยแลนด์ 4.0 ชัดเจน

 

ผ่านพ้นไปแล้วกับงานนิทรรศการนานาชาติ “ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2017”ภายใต้แนวคิด “ดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นไทยแลนด์” โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า)

         นับเป็นงานมหกรรมการแสดงนิทรรศการและการประชุมทางวิชาการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้เข้าร่วมชมงานคับคั่งกว่า 200,000 คนจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดบรรยากาศงาน และรับฟังการสัมมนาผ่านโลกดิจิทัลกว่า 150 หัวข้อ โดยผลของการจัดงานครั้งนี้ ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมชมงานได้เรียนรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

 


 


          พร้อมกันนี้ในงานยังมีการจัดกิจกรรมการแข่งขัน“บิ๊กแบงแมทซ์”เฟ้นหาสุดยอดเซียนสายพันธุ์ดิจิทัลในระดับเยาวชนและบุคคลทั่วไปมาร่วมวัดฝีมือโชว์ความสามารถครั้งยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมเกือบ 8 แสนบาท อาทิ การแข่งขันสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมและเทคโนโลยีประเภท IoTการแข่งหุ่นยนต์โรบอทกู้ภัย แข่งโดรนเรซซิ่ง แข่งบังคับโดรน และการแข่งขันeSportsอีกทั้งยังมีการจัดอบรมเวิร์คช็อปด้านนวัตกรรมต่างๆ อีกมากมายซึ่งในงานมีนักเรียนนักศึกษา และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมชมกิจกรรมการแข่งขันกว่า 50,000 คน และเยาวชนร่วมแข่งขันประชันฝีมือรวมกว่า 1,267 คนเห็นชัดถึงศักยภาพเยาวชนและประชาชนด้านนวัตกรรมดิจิทัลพร้อมความหวังและทิศทางของประเทศในการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างชัดเจน

 


 

สำหรับเวทีการแข่งขัน“บิ๊กแบงแมทซ์”การพิชิตศึกแห่งยุคดิจิทัลครั้งยิ่งใหญ่ระดับประเทศครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ประเภทคือ 
1.ผลงานการประกวดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมและเทคโนโลยี ประเภท IoTจัดการแข่งขันเป็น 4 ระดับคือ มัธยมต้น มัธยมปลาย อุดมศึกษาหรือเทียบเท่า และระดับประชาชนทั่วไป โดยผลการแข่งขันระดับมัธยมต้น รางวัลชนะเลิศได้แก่ Smart CUD รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ แผง LED อัจฉริยะสำหรับผู้มีปัญหาด้านการพูด และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Air4all : Anyone can breathe ผลการแข่งขันระดับมัธยมปลาย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Suankularb non a remote waterqualitymonitoring system รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Intelligent turbine IoTและรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ IoT Parking Status ผลการแข่งขันระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Cerulean Mark 5s LED Phototherapy รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม โดรนดูแลสวนเพื่อคุณ (Drone for you) และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Warehouse Auto ส่วนผลการแข่งขันระดับประชาชนทั่วไปรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Bearcon school bus รองชนะเลิศอันดับ1 ได้แก่ Smart prison และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ 2 Katun you

 


 

2.การแข่งขัน eSportsถือว่าได้รับการตอบรับจากคนรุ่นใหม่ทั้งเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ทั้ง 2 เกม คือ เกม LOL (LEAGUE OF LEGENDS) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ underdog รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Third party gameingรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Ultimate ส่วนเกม RoV รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม 6ixtynine รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม All night รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Vortexซึ่งการแข่งขัน eSports ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับกระแสความนิยมอย่างสูงในขณะนี้ 

มายด์ เน็ตไอดอลชื่อดังผู้เข้าร่วมการแข่งขันเกม RoV กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลได้หันมาส่งเสริมกีฬา eSports มากขึ้น ถือว่าเป็นกีฬาที่คนให้ความสนใจมากขึ้นซึ่งเกม RoVเอง ไม่ใช่แค่เกม แต่คือเกมที่ช่วยให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแข่งขัน วางแผน แข่งขัน ประลองปัญญา ถือว่าเป็นกิจกรรมที่น่าส่งเสริม “การจัดงานครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดใจกว้างให้เด็กๆ ที่ชอบเล่มเกม ได้เข้ามามีสังคมใหม่ๆ ได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ต้องขอบคุณภาครัฐที่ส่งเสริมeSportsและอยากให้ส่งเสริมกิจกรรมนี้อีกเรื่อยๆ”มายด์ เน็ตไอดอลกล่าว

 


 


3.การแข่งขันอากาศยานไร้คนขับหรือการแข่งขันโดรน ที่ออกแบบสนามประลองให้มีความท้าทายและแตกต่างจากลีคอื่นๆ เปิดโอกาสให้คนทั่วไปทำการแข่งขันโดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภทได้แก่ โดรนมืออาชีพ (Drone Racing) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมXBee-Furious รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมบางปรง FLY และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมKKS. RACING ส่วนการแข่งขันโดรนมือสมัครเล่น (Mini Drone) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมระบือทีม 1 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม KKS. RACING และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม บางปรง FLY เด็กชายภาณุพงษ์ ธาราสุวรรณกุล อายุ 11ปี  ชั้นป.6 โรงเรียนเซนแอนโทรนี จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้ร่วมการแข่งขันกล่าวว่า รู้สึกประทับใจการแข่งขันโดรนสนามนี้ด้วยรูปแบบของสนามแข่งขันที่มีความแตกต่าง ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกนานและอยากให้จัดการแข่งขันแบบนี้บ่อยๆ

 


 


4.การแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย(RESCUE CHALLENG) การแข่งขันออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติเพื่อใช้รับคำสั่งจากมนุษย์ในการสำรวจและช่วยเหลือซึ่งแข่งขันในสนามจำลองซากปรักหักพัง โดยจัดการแข่งขันเป็น 4 ระดับ คือ มัธยมต้น มัธยมปลาย อุดมศึกษาหรือเทียบเท่าและระดับประชาชนทั่วไป โดยผลการแข่งขันระดับมัธยมต้น รางวัลชนะเลิศได้แก่ ทีม My Hope รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม MK-Boy  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม NB Robot 2 ผลการแข่งขันระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม ภูไท – โรบอท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม NB – Robot #3 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม NB – Robot #1  ผลการแข่งขันรอบอุดมศึกษาหรือเทียบเท่า รางวัลชนะเลิศได้แก่ ทีม Spinal IE Tech รองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีมคนบ้า รองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทีมไซสะณะ ส่วนผลการแข่งขันระดับประชาชนทั่วไป รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ANALOG รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ALL STAR และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ SPRC

โดยกิจกรรมการแข่งขัน “บิ๊กแบงแมทซ์” ครั้งนี้นอกจากเป็นการส่งเสริมเยาวชนได้ยกระดับและพัฒนาศักยภาพด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้สูงมากขึ้นจากการแข่งขันดังกล่าว กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มีแผนในการต่อยอดสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัล 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายที่ประกาศไว้

 

 

 

 

More
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
Others
TAKAYAMA เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้สไตล์ญี่ปุ่น ผสานงาน Carf จากหวายธรรมชาติ อบอุ่น เรียบง่าย
" คนขับรถ" อีโรติกแค่ไหน ปั้นจั่นและศิตา 2 นักแสดงนำชวนชม
เป๊ก - หญิงลี - แพท สุดปลื้ม เห็นผลงานตัวเองผ่านสื่อดิจิทัลบนบีทีเอส
โรคร้าย ภัยหน้าฝน ต้องระวัง!
งานนี้งานเดียวเพื่อคอเฮลธี้! Farmer’s Market ช็อป ชิม ชิล ดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”