พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ รังสรรค์เชือกลีซอของชาวไทยภูเขา สู่งานประดิษฐ์อันโดดเด่น

 

ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทอดพระเนตรเห็นความงดงามของเชือกลีซอหลากสีสันที่ชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนำมาประดับตกแต่งเครื่องแต่งกายประจำเผ่าอันมีเอกลักษณ์อันโดดเด่น จึงทรงส่งเสริมให้ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอผลิตเป็นอาชีพเสริม

วิทวัส เกตุใหม่ เจ้าหน้าที่กิจกรรม กล่าวว่า “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงส่งเสริมให้ราษฎรที่มีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ด้วยการทำงานหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น ซึ่งพระองค์ท่านจะทรงรับซื้อและนำมาจัดจำหน่ายผ่านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  หนึ่งในนั้นคือ ‘เชือกลีซอ’ ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ ซึ่งแต่เดิมจะใช้เชือกนี้ เพื่อใช้ประดับบนเครื่องแต่งกายประจำชนเผ่านั่นเอง

 


 

 


 

“และด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ท่านที่ทอดพระเนตรเห็นถึงคุณค่า และความสวยงามของงานเชือกลีซอที่มีสดใส จึงมีพระราชดำริให้ชาวไทยภูเขาผลิตเชือกลีซอนี้ เพื่อเป็นรายได้เสริมในยามว่างเว้นจากการทำการเกษตรกรรมซึ่งเป็นอาชีพหลัก โดยเริ่มแรกพระองค์ท่านได้ทรงนำเชือกลีซอ มาประดับตกแต่งของขวัญพระราชทาน เพื่อพระราชทานให้เป็นที่ระลึกแก่พระราชอาคันตุกะ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนทั่วไปเริ่มรู้จักเชือกลีซอมากยิ่งขึ้น อีกทั้งด้วยสีสันที่สดใสและฉูดฉาดของเชือกลีซอ จึงทำให้เชือกลีซอได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน”  

 


 

 


 

วิทวัส กล่าวต่ออีกว่ากิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “ถักรักจากลีซอ” จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจได้รู้จักเชือกลีซอ และรู้จักการนำเชือกลีซอมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ในเรื่องของการส่งเสริมงานหัตถกรรมของชาวไทยในทุกภูมิภาค และถือเป็นกิจกรรมแรกในปีนี้ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนชาวไทยภูเขา

 


 

“งานหัตถกรรมที่เป็นจุดเด่นของชาวเขาเผ่าลีซอ คือ เชือกถัก ซึ่งเป็นงานทำมือทั้งสิ้น โดยในเชือกลีซอ ด้านในเป็นเส้นฝ้าย และนำมาเย็บกับผ้าสีต่างๆ ซึ่งเป็นผ้าที่เป็นเครื่องแต่งกายของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนั่นเอง ซึ่งกว่าจะเย็บได้แต่ละเส้น ก็ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร  ดังนั้นจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ถ้าชาวไทยทุกคนจะหันมาช่วยส่งเสริมงานหัตถกรรมที่เป็นของคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคหนึ่ง ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีทั้งความสวยงาม และใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ เช่น ต่างหู สร้อย พวงกุญแจ เป็นต้น หรือใช้ตกแต่งกล่องของขวัญแทนริบบิ้น โดยกิจกรรมครั้งนี้พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เลือกประดิษฐ์เชือกลีซอเป็นพวงกุญแจที่มีสายสำหรับคล้องข้อมือ ที่สามารถนำไปเป็นของขวัญแทนความรัก ความห่วงใยมอบให้คนพิเศษได้ในทุกโอกาส” 

 


 

 


 

 


 

นอกจาก “เชือกลีซอ” จะมีประโยชน์มากมายทั้งในเรื่องของการนำมาประดับเป็นเครื่องแต่งกาย หรือนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของอื่นๆ ตามแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ที่จะนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของประเภทต่างๆ แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้ชาวไทยภูเขาได้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย  ติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/qsmtthailand อินสตาแกรม @queensirikitmuseumoftextiles

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ร่วมกับ GSK สนับสนุนเตรียมความพร้อมคนไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ
“วิลลี่, แหม่ม” ทุ่ม 10 ล้าน!! เปิดแบรนด์ขนมชื่อดังแดนปลาดิบ “RAPL(แรปเปิ้ล)” ต้นตำรับพายแอปเปิ้ลครีมคัสตาร์ดในตำนาน
Everest ยกทีมเปิดตัวที่ Venice Film Festival
โอดิสซีย์ จากเกาหลี ทุ่มทุน 100 ล้านบาท ผลิตรายการ “สู้เพื่อฝัน” ทางช่อง 7 ดันเด็กไทยสู่ไอดอลระดับเอเชีย
คุณหญิงอัสนีย์-ดร.มนัส-ดร.ม่านฟ้า ร่วมแจกทุนเด็กยากจน สนับสนุนการศึกษา
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”