สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ แนะเทคนิคการฉีดสารเติมเต็มให้ปลอดภัย

 

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เร่งสร้างความตระหนักในเรื่องเทคนิคการฉีดสารเติมเต็มหรือฟิลเลอร์ให้มีความปลอดภัย

จัดอบรมแพทย์ผิวหนังอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่อง “วิธีหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนจากการฉีดสารเติมเต็มชนิดไม่ถาวร” และเรื่อง “Unlock the Beauty Secret – Feel the Difference with HA Volumizer” เพื่อให้แพทย์ได้รู้ถึงวิธีป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง   พร้อมทั้งได้จัดทำคู่มือเวลาเกิดผลข้างเคียงฉีดเข้าเส้นเลือดที่ทำให้ตาบอด เนื้อตาย และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แพทย์ผิวหนังเฉพาะทางได้ทราบและแก้ไขได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที

 


 

ผศ.พญ. สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ตระหนักถึงเรื่องเทคนิคการฉีดสารเติมเต็มหรือฟิลเลอร์ชนิดไม่ถาวร ให้มีความปลอดภัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเพื่อเป็นการให้ความรู้แก่แพทย์ที่ฉีดสารเติมเต็มให้ผู้ป่วยอย่างถูกวิธีและป้องกันอันตรายจากการฉีดสารเติมเต็ม  จึงได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ โดย Professor Hee-Jin KIM, DDS, Ph.D., Chairman, Division in Anatomy & Developmental Biology, Department of Oral Biology. Yonsei University College of Dentistry, Korea  และ อ.พญ. ประภาวรรณ เชาวะวณิช จากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ มาแนะนำและให้ความรู้กับแพทย์ผิวหนัง ในเรื่อง วิธีหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนจากการฉีดสารเติมเต็ม  และในการบรรยายต่อเนื่องในเรื่อง “Unlock the Beauty Secret – Feel the Difference with HA Volumizer” โดย Dr. Mauricio De Maio ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมพลาสติก จากประเทศบราซิล ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง  ที่ทางสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ ได้จัดขึ้นอีกครั้ง เพื่อย้ำถึงเทคนิคการฉีดสารเติมเต็มชนิดไม่ถาวรให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนทั่วไป  ซึ่ง  Dr. Mauricio De Maio ได้มาให้ความรู้และเน้นย้ำความสำคัญของกายวิภาคศาสตร์บนใบหน้า   ทั้งเส้นเลือดและเส้นประสาท  ซึ่งมีความสำคัญมาก  ถ้าเกิดมีความรู้ในด้านนี้ไม่เพียงพอก็มีโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงหรืออาการแทรกซ้อนจากการฉีดสารเติมเต็มต่างๆ ได้  จากนั้นยังได้สอนถึงเทคนิคและวิธีการที่จะฉีดให้ปลอดภัย และควรดูแลคนไข้ก่อนและหลังการฉีดอย่างไร และยังเน้นย้ำในเรื่องของความสะอาดในขั้นตอนการฉีด ตลอดจนให้ทุกคนตระหนักว่า ผลข้างเคียงไม่ได้มีแค่ฉีดโดนเส้นเลือดหรือเส้นประสาทเท่านั้น      ซึ่งเราพบว่าในบางรายเกิดการติดเชื้อ และมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน

 


 

ด้าน อ.พญ.ประภาวรรณ   เชาวะวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันโรคผิวหนัง ซึ่งได้มาบรรยายถึงวิธีป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง พร้อมทั้งได้จัดทำคู่มือเวลาเกิดผลข้างเคียงฉีดเข้าเส้นเลือดที่ทำให้ตาบอด เนื้อตาย   และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แพทย์ผิวหนังเฉพาะทางได้ทราบและแก้ไขได้อย่างถูกต้องและทันถ่วงที กล่าวว่า สารฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มที่ช่วยแก้ไขจุดบกพร่องในเรื่องของริ้วรอย รอยย่นหรือในบางกรณี ที่คนไข้มีปัญหา เป็นโรคบางอย่าง แล้วเกิดการยุบตัวของผิวหน้าหรือใบหน้า เราก็จะใช้สารเติมเต็มเข้ามาช่วย โดยแพทย์ต้องวางแผนการรักษาเป็นอย่างดี ส่วนเทคนิคในการฉีดก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์ เช่น ฉีดแบบยาวเป็นเส้น มีข้อดีคือฟิลเลอร์จะไหลลื่นกว่า รอยเข็มจิ้มจะน้อย และการฉีดแบบหลายจุด มีข้อดี คือ สามารถควบคุมปริมาณและกำหนดจุดได้ แต่รอยจิ้มเข็มจะเยอะ ที่สำคัญควรฉีดช้า ๆ ผิวจะได้เรียบเนียนไม่เป็นก้อน ในเรื่องของวิธีการดูแลหลังการฉีด หลังทำการรักษาประมาณ  48  ชั่วโมง ห้ามคนไข้แสดงสีหน้ามากเกินไป ควรประคบเย็นจะช่วยลดอาการบวมแดงได้ และควรนวดหลังฉีดเพื่อให้เข้าที่ 

 


 

ส่วนสารเติมเต็มหรือฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปตัวที่ผ่าน อย. ของประเทศไทยแล้ว จะเป็นชนิดไม่ถาวร ซึ่งแพทย์ผิวหนังทั่วไปสามารถฉีดได้ โดยจะมีระยะเวลาเฉลี่ยตั้งแต่ 6 เดือน – 1 ปี แล้วแต่ยี่ห้อ หากครบกำหนดก็ต้องไปเติมใหม่อีกครั้ง ซึ่งอันตรายของการฉีดฟิลเลอร์ คือหากแพทย์ฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่ง โดยฉีดเข้าไปในหลอดเลือด อาจทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดได้ ทำให้เกิดเนื้อตายบริเวณที่เส้นเลือดนั้นมาเลี้ยง หรือฉีดฟิลเลอร์แล้วเกิดตาบอด เนื่องจากฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปอุดตันหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงจอประสาทตา   มีผลทำให้สูญเสียการมองเห็นได้   ซึ่งขณะนี้พบในประเทศไทยและต่างประเทศแล้ว ส่วนอาการแพ้สารฟิลเลอร์ อาจจะเกิดปฏิกิริยาได้แต่น้อยมาก ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างปลอดภัยแล้ว 

 


 

อ.พญ.ประภาวรรณ  กล่าวว่า หากต้องการหลีกเลี่ยงอาการแทรกซ้อนจากการฉีดสารเติมเต็ม หรือ ฟิลเลอร์ ต้องคำนึงถึง 3 ปัจจัยด้วยกัน คือ 1.สารฟิลเลอร์  ต้องปลอดภัยและผ่านการรับรองจาก อย.แล้ว ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้กรดไฮยาลูโรนิก เนื่องจากไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ และมีความคงตัว สามารถอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลานาน 2.คนไข้ มีข้อบ่งชี้ว่าจะแพ้หรือข้อห้ามในการฉีดหรือไม่อย่างไร ซึ่งก่อนฉีดฟิลเลอร์คนไข้ควรหยุดยาแอสไพรินและวิตามินจำพวก วิตามินอี และฟิชออยล์ และควรระวังเป็นพิเศษกับคนไข้ที่เป็นเด็ก หญิงตั้งครรภ์ และมารดาที่ให้นมบุตร 3.แพทย์ ต้องมีความรู้เรื่องกายวิภาค มีเทคนิคที่ดี มีประสบการณ์ ตลอดจนควรมีความใส่ใจต่อคนไข้ และต้องมีความระมัดระวังด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการฉีดเข้าเส้นเลือด ซึ่งอาจส่งผลให้ตาบอดหรือเนื้อตายได้ ที่สำคัญควรเลือกสถานพยาบาลที่มีอุปกรณ์ครบครัน สะอาด และได้รับใบอนุญาติให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลด้วย เพื่อความปลอดภัยของคนไข้

 


 

อ.พ.ญ.มาริษา  พงศ์พฤติพันธ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และรองประธานวิชาการ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การฉีดสารเติมเต็มในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะการฉีดสารเติมเต็มสามารถเห็นผลได้ทันที และขั้นตอนไม่ยุ่งยากไม่ต้องเข้าห้องผ่าตัด เพียงแต่แพทย์ผู้ทำการฉีดจะต้องให้ความสำคัญกับเทคนิคที่ปลอดภัย   รวมถึงตำแหน่งที่ควรระมัดระวังในการฉีด โดยเฉพาะแพทย์ผู้ที่มีประสบการณ์น้อย ควรต้องเรียนรู้ให้มาก  ที่สำคัญคนไข้ควรมีความรู้ในเรื่องของตัวผลิตภัณฑ์เบื้องต้นก่อน ว่าผลิตภัณฑ์ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร ตลอดจนผลข้างเคียงหรืออาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ตำแหน่งฉีดใดบ้างที่อันตราย ก็ควรปรึกษาแพทย์ให้แน่ใจก่อนการตัดสินใจฉีด สารเติมเต็มต่างๆ

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
10 อันดับ ศัลยกรรมยอดนิยม
คอลเลคชั่น ROXY POP SURF ชุดว่ายน้ำสวยๆ จากเทคโนโลยีการนำขยะมา recycled
สู่ขวัญ – ริต้า ร่วมเปิดตัว “ลังโคม นิว แอดวานซ์ เจนีฟีก เซรั่ม” เซรั่มใหม่ !! ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้แข็งแรง แลดูอ่อนเยาว...
2 ซูเปอร์สตาร์แห่งเอเชีย “เหลียงเฉาเหว่ย” และ “หวังอี้ป๋อ” ประชันบทบาทครั้งสำคัญใน Hidden Blade
ทองหล่อต้องลุกเป็นไฟ!! Hobs Thonglor, Bar & Retaurant สุดเก๋กลับมาแล้ว!
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”