สัปดาห์สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโลก รณรงค์การสร้างภูมิคุ้มกันโรคในผู้ใหญ่

 

สัปดาห์การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโลก” (World Immunization Week) ตรงกับวันที่ 24-30 เมษายนของทุกปี สำหรับปีนี้ กรมอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดธีม “Humanly Possible: Saving lives through immunization”

 


 

         เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน พร้อมรณรงค์การสร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบคลุมเข้าถึงทุกช่วงวัยลดความเสี่ยงการเกิดโรคและความรุนแรงจากการเจ็บป่วย

         พญ. บุษกร มหรรฆานุเคราะห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GSK กล่าวว่า GSK ในฐานะบริษัท Biopharma ชั้นนำของโลก ให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้ผู้คนมีสุขภาพแข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดย GSK มุ่งมั่นในการค้นคว้าวิจัยยาและวัคซีนนวัตกรรมเพื่อให้สามารถก้าวนำการป้องกันโรคภัยต่าง ๆ พร้อมร่วมสนับสนุนทุกภาคส่วนในการรณรงค์ให้ผู้คนเข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

       “GSK ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการสร้างภูมิคุ้มกันในผู้ใหญ่ด้วยวัคซีนเช่นเดียวกับเด็ก เพราะผู้ใหญ่หรือผู้สูงวัยจะมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำลงตามอายุและมีความเสี่ยงในการติดเชื้อและเป็นโรคแทรกซ้อนได้ง่าย การป้องกันการติดเชื้อจึงมีประโยชน์เมื่อเทียบกับปัญหาสุขภาพหากเกิดการติดเชื้อแล้ว” พญ. บุษกร กล่าว

 


 

        ซึ่งการที่ผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนน้อยจะส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพโดยรวม เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ผู้ใหญ่ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและประชากรกลุ่มนี้ก็เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ จากข้อมูลของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ณ เดือนธันวาคม 2566 พบว่า ไทยมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 13,006,493 คน คิดเป็น 20.06% ของประชากรรวม มีผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 8,853,566 คน คิดเป็น 13.66% ของประชากรรวม

        “การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันของผู้ใหญ่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลโดยรวม เนื่องในสัปดาห์การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโลกนี้ เราต้องการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อรับมือกับแนวโน้มของประชากรสูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้ผู้สูงวัยมีสุขภาพดี เราต้องเปลี่ยนจาก "การดูแลผู้ป่วย" ไปสู่ “การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน” การสร้างภูมิคุ้มกันในผู้ใหญ่จึงเป็นแนวทางที่สำคัญ” พญ. บุษกร กล่าวทิ้งท้าย

        ทั้งนี้ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้แนะนำการให้วัคซีนป้องกันโรคสำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ตัวอย่างเช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนงูสวัด วัคซีนมะเร็งปากมดลูก วัคซีนไข้เลือดออก และวัคซีนนิวโมค็อกคัส  เป็นต้น

 


 


Reference
- World Immunization Week 2024. (n.d.). Who.int. Retrieved April 19, 2024, from https://www.who.int/campaigns/world-immunization-week/2024
- สถิติจำนวนประชากรแยกรายอายุ แยกตามช่วงอายุ(ปี) มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีสัญชาติไทย. (n.d.). ระบบสถิติทางการทะเบียน. Retrieved April 19, 2024, from https://stat.bora.dopa.go.th/stat/statnew/statyear/#/TableAge
- IDAT;2023;1-37

 

 

 

 

More
โอกาสใหม่ ๆ จากยานวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตคนไทยในสังคมผู้สูงอายุ
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
Others
เหล่าคนดังสายฟิตร่วมปลุกกระแสโอลิมปิก RIO 2016 ในกิจกรรม HAVAIANAS : FEET-FUN-FIT
ดูดี ผิวสวย แบบ Make Up No Make Up ด้วย CADEAU (คาโด) แบรนด์ไทยมาตรฐานระดับโลก
จัดเต็มกับพิซซ่า พาสต้า ในสไตล์อิตาเลียนและบุฟเฟ่ต์อาหารนานาชาติ ทุกเย็นวันจันทร์ ณ ห้องอาหารเวนติซี โรงแรมเซ็นทาราแกรน...
ยูนิโคล่ใส่ใจสุขภาพของคนไทย จัดงานวิ่ง UNIQLO RUN 2017 งานวิ่งคอนเซปต์ญี่ปุ่นครั้งที่ 2
BLANC EXPERT CUSHION โทนอัพคุชชั่นจาก Lancôme เพื่อผิวดูโกลว์สวยและดูกระจ่างใสขึ้นทันตา
Latest
SHISEIDO PROFESSIONAL เปิดตัว CRYSTALLIZING ผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผมสูตรใหม่สุดพรีเมียม พร้อมอัปเดตเทรนด์ทรงผมมาแรง
“องค์การเภสัชกรรม” จับมือ “REVOMED GROUP” ลงนามในบันทึกข้อตกลง เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์สุขภาพให้คนไทย
เนสเพรสโซเปิดตัวคอลเลคชั่น Unforgettable Summer 2024 ชวนคิมเบอร์ลี่ และวิน เมธวิน มาร่วมงาน ‘Taste The Summer Memories’ ...
สะบัดผมพลิ้วสวยสุขภาพดี ในงาน PANTENE: The Final Bottle “แพนทีน” เปิดบ้านท้าพิสูจน์พลังฟื้นบำรุงเส้นผม ฉลองเปิดตัวสูตรใ...
ชวนเที่ยว TCP Legacy Museum จุดเช็กอินใหม่ปราจีนบุรี เปิดตำนานกระทิงแดง

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี