ฟู้ดแพชชั่น ร่วมมือ Duni-โครงการวน-GrabFood ปั้นโมเดลฟู้ดเดลิเวอรี่รักษ์โลก ต่อยอดธุรกิจพร้อมช่วยลดขยะ Single-use plastics ภายใต้แนวคิด “Wasteless Delivery”

 

ฟู้ดแพชชั่น ผู้นำธุรกิจร้านอาหาร เจ้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซ่บฮัท, ฌานา (Charna), สเปซคิว (Space Q) และเรดซัน (Red Sun), คลอดโมเดลบริการจัดส่งอาหารในเครือฟู้ดแพชชั่น ภายใต้แนวคิด “Wasteless Delivery” ลดขยะ Single-use plastics

 


 

    
     เรียกว่าจัดเต็มทุกเมนู ให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานที่ร้าน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ให้ได้รับประทานเมนูโปรด แถมช่วย “ลดการใช้ Single-use plastics” ด้วยการจับมือ 3 พันธมิตร ระดมความร่วมมือแบบบูรณาการจากผู้ร่วมวงจรธุรกิจจัดส่งอาหารในทุกภาคส่วนทั้ง Duni, โครงการวน และ GrabFood ตั้งเป้าลดปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกการจัดส่งอาหารของฟู้ดแพชชั่นมากกว่า 1.2 ล้านชิ้น ควบคู่กับเป้าหมายธุรกิจในการสร้างสัดส่วนยอดขายเดลิเวอรี่ในสาขาที่เป็น Hub ให้ได้ 10% ของยอดขายรวม 

 


ชาตยา สุพรรณพงศ์ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด

 

     ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยว่า “ฟู้ดแพชชั่นเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจบนพื้นฐานความเชื่อในเรื่องวงจรแห่งความสุขที่ไม่เพียงแค่ต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังต้องมีส่วนสำคัญในการช่วยสานต่อสังคมที่ยั่งยืนควบคู่กันไปด้วย ซึ่งฟู้ดแพชชั่นได้นำเอาแนวคิดดังกล่าว มาเป็นหลักการสำคัญในการดำเนินธุรกิจและขยายธุรกิจใหม่ๆ และครั้งนี้ เมื่อเราขยายธุรกิจของเราสู่บริการเดลิเวอรี่ จึงนำเอาแนวคิดเรื่องการทำธุรกิจเพื่อสังคมที่ยั่งยืน มาใช้ในการพัฒนาโมเดลธุรกิจบริการเดลิเวอรี่ จึงเกิดเป็นที่มาของบริการเดลิเวอรี่ของฟู้ดแพชชั่น ภายใต้แนวคิด “Wasteless Delivery” ลดขยะ Single-use plastics โดยมองว่าการเข้ามาในตลาดเดลิเวอรี่ของเรานั้นจะต้องมีส่วนในการช่วยลดปัญหาเรื่องขยะ Single-use plastics ซึ่งเป็นปัญหาที่กำลังเป็นวิกฤติการณ์ และกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศและโลกในระยะยาว และแน่นอน การขยายธุรกิจบริการเดลิเวอรี่ของฟู้ดแพชชั่นในครั้งนี้ นอกเหนือจากจะช่วยลดปริมาณขยะ Single-use plastics ในระบบบริการเดลิเวอรี่แล้ว ยังตอบโจทย์ธุรกิจและผู้บริโภคด้วยเมนูอาหารสุดสร้างสรรค์เพื่อรักษาจุดเด่นของแต่ละแบรนด์เสมือนมานั่งรับประทานที่ร้าน โดยชูคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย

 


 

     ที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่นมีการให้บริการเดลิเวอรี่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าถือเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดจากแบรนด์ทั้งหมดในเครือ ซึ่งด้วยไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันเดลิเวอรี่คือสิ่งที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้รับประทานอาหารจานโปรดได้อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งเราพบว่าการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มปริมาณพลาสติกที่ย่อยสลายยาก โดยคาดการณ์ตัวเลขขยะในปี 2562 ที่อาจมีจำนวนสูงถึง 560 ล้านชิ้น จากการประเมินตัวเลขมูลค่าของตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ จำนวน 35,000 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขจำนวนชิ้นขยะดังกล่าวเป็นการคาดคะเนจากการคำนวณจำนวนเงินเฉลี่ยต่อการสั่ง 1 ครั้ง เท่ากับ 250 บาท จะทำให้มีจำนวนการสั่งเดลิเวอรี่ที่จำนวนประมาณ 140 ล้านครั้ง และหากว่าในการสั่งเดลิเวอรี่ต่อ 1 ครั้ง สร้างขยะอย่างน้อย 4 ชิ้น คือ จากภาชนะบรรจุภัณฑ์ 1 ชิ้น ถุงใส่น้ำจิ้ม 1 ชิ้น ถุงพลาสติก 1 ชิ้น และช้อนส้อมอีก 1 ชิ้น ก็จะทำให้เกิดเป็นตัวเลขประเมินขยะจากธุรกิจเดลิเวอรี่ที่สูงถึง 560 ล้านชิ้นได้เลยทีเดียว 

 


 

    โดยโครงการ “Wasteless Delivery” ลดขยะ Single-use plastics ที่จะพลิกโฉมบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ในครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้แนวคิดของการช่วยลดขยะใน 2 แง่มุม แง่มุมแรก คือ ลดปริมาณขยะพลาสติกคงค้างโดยการเปลี่ยนมาใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้ และในอีกแง่มุม คือ หากต้องมีการใช้พลาสติกจะต้องมีการส่งเสริมให้นำกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นเป้าหมายการลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบ Single-Use Plastics ในฟู้ดเดลิเวอรี่จะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้ให้บริการเดลิเวอรี่, ผู้ประกอบการร้านอาหาร อีกทั้งยังต้องมีโซลูชั่นของบรรจุภัณฑ์ที่จะสามารถนำมาทดแทนพลาสติกได้ โดยทางฟู้ดแพชชั่นได้มองหาจิ๊กซอว์ที่มีความเชื่อในสิ่งเดียวกันคือต้องการลดขยะ Single-use plastics ประกอบด้วย Duni, โครงการวน, และ GrabFood โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ ผลักดันการสร้างมาตรฐานใหม่ของฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ไม่สร้างภาระให้กับโลก จึงเป็นที่มาให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้เป็นผลสำเร็จ” 

    

 


คุณประวิทย์ เตชะวิจิตร์ บริษัท เทอริเนกซ์ สยาม จำกัด (Duni Thailand)

 


        ด้าน Duni หนึ่งในพันธมิตรสำคัญครั้งนี้ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาตรฐานยุโรป (BRC Cerficate) ได้ผลิตและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากชานอ้อย สามารถย่อยสลายได้เองในเวลาเพียง 45 วันเท่านั้น และ  ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้ Single-Use Plastics ด้วยการใช้ พอลิแลคติคแอซิด (PLA) หรือ พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ที่สามารถย่อยสลายได้ในระยะเวลาไม่ถึงปี มาทดแทนการใช้พลาสติกทั่วไป ที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 100   ปี และสำหรับความร่วมมือกับฟู้ดแพชชั่นในครั้งนี้ Duni ได้มีการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยที่สามารถรักษาคุณภาพของอาหาร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นอาหารเดลิเวอรี่ของฟู้ดแพชชั่น จะยังคงคุณภาพเสมือนรับประทานที่ร้าน

 


คุณกมล บริสุทธนะกุล เจ้าของโครงการวน (Won)

 


         นอกเหนือจาก Duni อีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ เจ้าของโครงการวน (Won)  ที่เน้นการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างสร้างสรรค์ บนแนวคิดของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งโครงการดังกล่าวเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการของเสียวัตถุดิบ และพลังงาน ให้ถูกนำกลับไปเป็นทรัพยากรหมุนเวียน และในฐานะที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญ ครั้งนี้  TPBI ได้เข้ามาช่วยออกแบบและพัฒนาถุงพลาสติกคุณภาพสูงพิเศษที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล มีความหนาถึง 5 เท่า ในบริการจัดส่งอาหารทุกออเดอร์ เพื่อให้ผู้บริโภคนำถุงพลาสติกกลับมาใช้หมุนเวียนได้ใหม่ ซึ่งเป็นการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

 


คุณจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม บริษัท แกร็บ ประเทศไทย

 

        และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ GrabFood ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่ตระหนักถึงปัญหาด้านขยะพลาสติกและมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจที่ร่วมส่งเสริมความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับฟู้ดแพชชั่น โดยก่อนหน้านี้ GrabFood ได้ริเริ่มแนวคิดต่างๆ ที่จะช่วยลดขยะ Single-Use Plastics ในธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ อาทิ การมีฟีเจอร์ที่ให้ลูกค้าสามารถกดเลือกรับหรือไม่รับช้อน-ส้อม และมีดพลาสติกเมื่อสั่งอาหาร รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าหันมาใช้ถุงกระดาษเพื่อทดแทนการใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ชักชวนให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับประเด็นดังกล่าว สำหรับการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรสำคัญกับฟู้ดแพชชั่นในครั้งนี้ นอกจากการนำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าในการไม่รับช้อน-ส้อมพลาสติกแล้ว GrabFood ยังได้สร้างแรงจูงใจและกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการมอบโค้ดส่วนลดค่าส่งมูลค่า 10 บาท จำนวนทั้งสิ้น 50,000 โค้ด* เมื่อสั่งชุดอาหารที่ร่วมรายการจากร้านในเครือฟู้ดแพชชั่น ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. – 31 ธ.ค. 62 เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 


 

   

    “ทั้งนี้ อีกจิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้แนวคิด “Wasteless Delivery” ลดขยะ Single-use plastics ของฟู้ดแพชชั่นสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมได้นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้บริโภค ที่ยอมรับและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลด Single-Use Plastics หรือ ใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งมั่นใจว่าหากได้รับความร่วมมือจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ตลาดเดลิเวอรี่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและนำไปสู่เป้าหมายการแก้ไขปัญหาการใช้ Single-Use Plastics ได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน” คุณชาตยา กล่าวเสริม

 


 

      และเพื่อให้การบริการสู่เดลิเวอรี่ของฟู้ดแพชชั่นในครั้งนี้ ได้เกิดผลสำเร็จแบบจับต้องได้ ฟู้ดแพชชั่นได้วางเป้าหมายในการลดขยะ Single-Use Plastics จากบริการเดลิเวอรี่ของฟู้ดแพชชั่นไว้สูงถึง 1.2 ล้านชิ้น ควบคู่ไปกับเป้าหมายในเชิงของยอดขาย โดยตั้งเป้าหมายในการสร้างสัดส่วนยอดขายเดลิเวอรี่ ในปี 2563 ให้ได้ 10% ของยอดขายรวมในสาขาที่เป็น Hub เดลิเวอรี่

 


 

สำหรับอาหารรูปแบบเดลิเวอรี่ในเครือฟู้ดแพชชั่น ได้ถูกสร้างสรรค์จากจุดเด่นของแต่ละแบรนด์ คือ 

 


 

•    บาร์บีคิวพลาซ่า (Bar B Q Plaza) ซึ่งถือเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในการให้บริการเดลิเวอรี่ของเครือฟู้ดแพชชั่น ชูคอนเซ็ปต์ “Fun-Filled togetherness” กับวัตถุดิบที่เป็นซิกเนเจอร์ของบาร์บีคิวพลาซ่า คือ “เมนูข้าวหน้าหมูผัดไข่เค็มพริกสด และ ข้าวหน้าหมูผัดกระเทียมไข่เค็ม” 

•    ฌานา (Charna) ที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพมาในคอนเซ็ปต์ “Essential balance for life” กับเมนูเพื่อสุขภาพ “ข้าวหอมมะลิอินทรีย์  คลุกปลาทูแม่กลอง และ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์กระเพราหมูคุโรบุตะ”

 


 

•    สเปซคิว (Space Q) ที่เอาใจสายกินที่ชื่นชอบหมูและเนื้อ มาในรูปแบบที่รับประทานง่ายขึ้นกับคอนเซ็ปต์ “Everyday Simple twist” ที่สร้างสรรค์เป็นเมนู “ข้าวหน้าหมูภูเขาไฟไข่ดาวกรอบ และ ข้าวกระเพราหมูตุ๋นไข่ดาวกรอบ” 

 


 

•    เรดซัน (Red Sun) ซึ่งมีความชัดเจนที่เน้นกลุ่มไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ดังนั้นการให้บริการอาหารเดลิเวอรี่จึงมาในคอนเซ็ปต์ “Korean with a Twist“ กับเมนูรับประทานง่าย ๆ อย่าง “ข้าวผัดเรดซัน 3 หน้า” ประกอบด้วย สไปซี่ ชิคเก้น ป๊อป

 


 

    นอกจากเหนือจากเมนูหลากหลายสุดพิเศษที่ฟู้ดแพชชั่นนำมาเข้าร่วมรายการเดลิเวอรี่แล้ว ฟู้ดแพชชั่นยังจัดโปรโมชั่นพิเศษเอาใจลูกค้าที่สั่งอาหารเดลิเวอรี่ (แบรนด์ใดก็ได้ไม่ว่าจะเป็นบาร์บีคิวพลาซ่า, ฌานา (Charna), สเปซคิว (Space Q) หรือ เรดซัน (Red Sun) ) รับส่วนลดราคา 30% ทันที เมื่อซื้ออาหารชุด (2 กล่อง) ที่ร่วมรายการ เริ่ม 28 พ.ย. – 31 ธ.ค. 62 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/barbqplazathailand, www.facebook.com/charnarestaurant

 


 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
จากแนวคิด การปรับอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์ สู่การพัฒนา “ไนกี้เทคนิต” สปอร์ตแวร์สุดชิค
โยคะ แอนด์ มี เปิดประสบการณ์กับคลาสใหม่ Rhythm & Burn 90’s Beat
ลอรีอัล ปารีส ส่ง ‘มารีญา’ ร่วมงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งแรก
KIM JI-YOUNG, BORN 1982 คิมจียองเกิดปี ’82
“ตั๊ก-บงกช” เฉิดฉายเทศกาลภาพยนตร์ “Asian Pop-Up Cinema 2018” ที่ชิคาโก้ ส่องประกาย “ผู้กำกับฯหญิงเลือดใหม่” เข้าตา “สื่...
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”