เปิดเทรนด์พิชิตสุขภาพดีปี 2020 กับเนสท์เล่ ด้วยอาหารสไตล์แพลนต์เบส ออกกำลังกายแบบฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง และอารมณ์ที่มั่นคง

 

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพของคนไทยที่เกิดขึ้นจากไลฟ์สไตล์และปัจจัยแวดล้อมต่างๆ มีมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งถือเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของคนไทยประมาณ 3.1 แสนคน หรือ 73 % ของการเสียชีวิตทั้งหมด และยังมีโรคอื่นๆอีก

 


 

            บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด จึงต้องการส่งเสริมให้คนไทยหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพ เริ่มได้ง่ายๆ ด้วยหลัก 3อ.  เจาะลึกเคล็ดลับการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนสำหรับคนรุ่นใหม่ ชู 3 เคล็ดลับ ฟู้ดดีกับอาหารสไตล์แพลนต์เบส (Plant-Based Diet) ที่เน้นพืชเป็นหลัก ฟิตดีกับการออกกำลังกายแบบฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง (Functional Training) ที่สามารถทำได้ที่บ้าน และการบริหาร อารมณ์ดีเพื่ออายุยืนยาว พร้อมวิธีคลายเครียดที่ทำได้ง่ายๆ

 


 

          นางสาวสมฤดี บุญให้เจริญ ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารและบริการทางการตลาด บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า อยากให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้น เพราะการมีสุขภาพดี ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถเริ่มได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ทางเนสท์เล่เดินหน้าจัดกิจกรรมต่างๆ ภายใต้แคมเปญ “เนสท์เล่ คนไทยแข็งแรง” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีชีวิตดีๆ  ด้วย 3อ. ได้แก่ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ ซึ่งเป็น 3 สิ่งพื้นฐานของการมีสุขภาพดีอย่างแท้จริง

 


 

           แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์วุฒิบัตรเวชศาสตร์ชะลอวัย (สหรัฐอเมริกา) เผยเทรนด์การดูแลสุขภาพว่า “โรคต่างๆ ในปัจจุบันเกิดจากพันธุกรรมส่วนหนึ่ง ไลฟ์สไตล์ส่วนหนึ่ง เช่น ไลฟ์สไตล์อย่างการกิน การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา การนอนพักผ่อนสิ่งต่างๆ เหล่า เราสามารถเลือกได้ เพราะจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เรามี “สุขภาพดีอย่างยั่งยืน” หรือที่เรียกว่า “Sustainable Health” ซึ่งเราสามารถทำได้ไม่ยาก ด้วยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ และสร้างการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีทั้งด้านอาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ ให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราตลอดไป”

 


 

แพลนต์เบส (Plant-Based Diet) เทรนด์มาแรงดีต่อใจและดีต่อโลก. การเลือกรับประทานอาหารสไตล์แพลนต์เบส (Plant-Based Diet) คือ หลักการกินที่เน้นอาหารที่มาจากพืช ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ ธัญพืช หรือโปรตีนที่มาจากพืช พยายามกินอาหารจากเนื้อสัตว์ให้น้อยลง หรือกินปลาแทนเนื้อแดง เคล็ดลับการกินแบบแพลนต์เบสนั้น ในหนึ่งจานต้องมีโปรตีนจากพืช ไข่ขาว หรือโปรตีนจากเนื้อปลา ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และผลไม้ ใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกคาโนลาในการปรุงอาหาร และควรดื่มน้ำเปล่า ถ้าปรับเมนูให้เป็นแบบไทยๆ คือการกินข้าวกล้อง ปลาทูนึ่ง ปลาเผา ไข่ขาวหรือไข่ต้ม เต้าหู้ น้ำพริก ผักสด หรือส้มตำ ก็จะได้มื้ออาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังดีต่อโลกของเราในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

 


 

 


 

ฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง (Functional Training) ออกกำลังกายง่ายๆ แต่ได้ครบทุกส่วน. การออกกำลังกายแบบฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง เป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อทุกมัด ซึ่งการทำแต่ละท่าจะได้กล้ามเนื้อหลายส่วน เช่น สะโพก ขา แขน ไหล่ ลำตัว ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบฟังก์ชันนัล เช่น การสควอท การออกกำลังกายหลักๆ คือ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ที่ต้องทำรวมกันให้ได้อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ แล้วยังสามารถออกกำลังกายแบบฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง ควบคู่กันไปด้วย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โดยต้องทำให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละสองถึงสามครั้ง

 


 

 


 

 อารมณ์มั่นคง แจ่มใส สร้างสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก  เคล็ดลับการมีอารมณ์ที่แจ่มใสและอารมณ์ดีแบบยั่งยืน คือการที่เรามีความสุขกับปัจจุบันได้ โดยไม่กังวลถึงอดีตและอนาคตมากเกินไป และต้องปรับความคาดหวังให้ตรงกับความเป็นจริง เพราะถ้าคาดหวังหรือยึดติดมากไปจะทำให้มีความเครียด ซึ่งการออกกำลังกาย และการนั่งสมาธิ ถือเป็นอีกปัจจัยที่ลดภาวะความเครียดได้ดี การมีอารมณ์ขันก็เป็นคุณสมบัติหนึ่งของคนที่มีอายุยืนยาว โดยเฉพาะคนที่สามารถมองด้านบวก จะช่วยให้ดึงตัวเองออกมาจากปัญหา และมองปัญหารวมถึงหาวิธีแก้ไขได้ดีขึ้น เมื่อเรามีสุขภาพใจที่ดี ทำให้เรามีพลังบวกในการดำเนินชีวิตต่อไปแพทย์หญิงธิดากานต์ แนะนำเพิ่มเติมว่า “ด้านอารมณ์ ความเครียดก็เป็นตัวแปรสำคัญ สำหรับคนวัยทำงานที่หลายคนอาจมีภาวะเครียด หมดไฟทำงาน หรือมีภาวะซึมเศร้า ควรเริ่มจากการจัดสรรเวลาทำงาน ไม่ใช่ทำงานตลอดเวลา ควรแบ่งเวลาสำหรับพักบ้าง และต้องเป็นการพักจริงๆ เช่น ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว คนที่รัก หรือออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง และต้องให้ความสำคัญกับการนอนด้วย ควรนอนหลับให้ได้ 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะการนอนเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดความเครียดได้”

 


 

3 เซเลบริตี้เผยเคล็ดลับฟู้ดดี ฟิตดี และอารมณ์ดี
พลอย-ชิดจันทร์ ห่ง คุณแม่ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย เล่าว่า “ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย ครอบครัวพลอยจึงเปลี่ยนลานหน้าบ้านให้เป็นสนามเด็กเล่น เพราะการที่ลูกได้อยู่กับธรรมชาติ เป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เรามีพื้นที่ให้เขาวิ่งเล่น ปีนป่าย รวมทั้งตัวเราเองก็ร่วมกิจกรรมกับเขาได้ด้วย ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดี และยังเป็นการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับครอบครัวด้วยค่ะ”


ตั๊ก-บริบูรณ์ จันทร์เรือง ร่วมเผยเคล็ดลับอารมณ์ดีว่า “ผมเริ่มจากการปรับมุมมอง ความคิด ให้เป็นคนคิดบวกมากขึ้น จะได้มีสุขภาพจิตที่ดี หลายคนบอกว่าเวลาดูผมเล่นละคร หรือออกรายการแล้วมีความสุข ผมจึงอยากจะสร้างความสุขและรอยยิ้มนั้นให้กับคนในครอบครัว และคนรอบข้าง การส่งต่อความสุขถือว่าเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่เมื่อเรามีความสุข พลังงานแห่งความสุขก็จะส่งต่อไปยังคนรอบข้างให้อารมณ์ดีไปด้วย ”

 


 


อุ้ม-นพรรต นพปศักดิ์ บล็อกเกอร์สายอาหารชื่อดัง แชร์ประสบการณ์ว่า “สำหรับอุ้มการเลือกสรรเมนูต่างๆ อุ้มจะคิดถึงคนกินเสมอ เช่น ถ้าทำให้ลูก จะต้องมีสารอาหารอะไรบ้าง เด็กๆ ส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบทานผัก อุ้มเลยพยายามสร้างสรรค์เมนูที่ดูน่ารัก สีสันน่ารับประทาน อุ้มว่าการทำอาหารไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องใช้ใจทำในทุกขั้นตอนค่ะ”

การมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก แต่จากแนวโน้มเทรนด์ของโรคใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ปัญหาสุขภาพก็ดูไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไปถ้าเราไม่เริ่มดูแลตั้งแต่วันนี้ ปัจจัยสำคัญในการมีสุขภาพที่ดี สามารถเริ่มง่ายๆ ได้ที่บ้าน

 

 

 

More
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
รพ.วชิรพยาบาลเปิดศูนย์ฝึกสอนผ่าตัดส่องกล้องปอดระดับนานาชาติ
Others
เปิดตัวไฮพ็อกซี่ (HYPOXI)” นวัตกรรมสลายไขมันเฉพาะจุดประสิทธิภาพสูง ที่ เจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง
บทสัมภาษณ์แรก “ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 10 VS ลิซ่า-แบล็กพิงก์” ในมุมของการเป็น “คอนเทนต์ครีเอเตอร์”
“sis” เกิร์ลกรุป 2 สัญชาติ จีน-ไทย แจกความสดใสสู้โควิด ซิงเกิลใหม่ "Let's Nestogether"
“POKMINDSET” ดึง “HYE Paper Planes” นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ส่งซิงเกิลใหม่ “โง่จริงๆ” แต่งจากประสบการณ์ตรงตัวเอง พร้อมโชว์ฝีม...
สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ”เพื่อให้ความรู้ประชาชนห่างไกลโรค NCDs
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น