อพท. เปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ชูกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ อัตลักษณ์จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

อพท. ผนึกรัฐ-เอกชน-ท้องถิ่น ชู 4 เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก นำร่อง “เพชรบุรี-ประจวบฯ” ส่งกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์-อัตลักษณ์จังหวัด ในธีม “รัก แลก พบ”เปิด 4 เส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนในมุมมองใหม่

 


 

       สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ อัตลักษณ์จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครั้งนี้ นำไอเดียการตลาดมาส่งเสริมดึงดูดความสนใจ พร้อมเพิ่มมูลค่าด้วยครีเอทีฟไอเดีย กับ Creative Tourism หวังกระจายรายได้-นักท่องเที่ยว พร้อมดึงเม็ดเงินท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เล็งแบ่งเงินจัดตั้งกองทุนชุมชน สร้างการศึกษา-อัพเกรดคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

 


นายสุเทพ เกื้อสังข์

 

 


 

       นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) และในฐานะประธานคณะทำงาน กล่าวว่า “จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว มีเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว เช่น ชายหาด อุทยานแห่งชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวทางนันทนาการ ตลอดจนโครงการตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 และแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนที่น่าสนใจจำนวนมาก ถึงแม้จะเป็นจังหวัดติดทะเลเหมือนกัน แต่กิจกรรมการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีความแตกต่างกัน

 


 

 


 

 


 

 


 

          จังหวัดเพชรบุรีนั้นมีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โครงการพระราชดำริฯ พื้นที่ป่าชายเลน โดดเด่นด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตเกษตร และกลุ่มชาติพันธุ์ การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวที่ อพท. กำหนดตำแหน่งทางการตลาดไว้นั้น จะสอดคล้องกับอัตลักษณ์และบริบทของพื้นที่นั้นๆ ส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้น มีชายหาดหัวหินที่สวยงาม อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และมีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนันทนาการ จึงได้ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวโดยนำจุดเด่น จุดขายที่หลากหลายของทั้งสองจังหวัด สร้างความเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวหลักกับแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพิ่มความน่าสนใจด้วย กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในแต่ละเส้นทางอย่างลงตัว ทั้ง 4 เส้นทาง คือ เส้นทางท่องเที่ยว จ.เพชรบุรี ภายใต้ธีม "เพชรริมเล เสน่ห์ชุมชน" เส้นทางที่ 2 เส้นทางท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในธีม "ประจวบอัศจรรย์ สีสันชุมชน" เส้นทางที่ 3 เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงเพชรบุรี - ประจวบคีรีขันธ์ ใช้ธีมว่า "ดูเล แลเมือง ร้อยเรื่องชุมชน" และเส้นทางสุดท้าย ธีม "สร้างสุข บำรุงใจ" คือ เส้นทางท่องเที่ยวอารยสถาปัตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้พิการ ที่เคลื่อนไหวยาก สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ ในการส่งเสริมให้ได้ออกท่องเที่ยวกับครอบครัว อีกด้วย”

 


เมนู “ซี่โครงหมูอบสับปะรด”

 

 


 

 


 

       กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยชุมชนนั้น อพท. 8 ได้ลงพื้นที่ร่วมพัฒนา สร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชน ในการนำกิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชนที่โดดเด่น มาปรับเสริมเพิ่มมูลค่าให้ออกมาเป็น Creative Tourism จำนวน 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเรียนรู้วิถีสับปะรด ที่นักท่องเที่ยวจะได้เดินลุยสวนสับปะรด ได้ทำอาหารจากสับปะรด เมนูที่การันตีด้วยรางวัล เชฟชุมชน “ซี่โครงหมูอบสับปะรด” และได้เรียนรู้วิถีการทำเกษตรสับปะรดของชาวประจวบคีรีขันธ์ ชื่อกิจกรรม “สบตา สบใจ” โดยชุมชนอ่าวน้อย สำหรับจังหวัดเพชรบุรี เมืองลูกหลวงที่สั่งสมอารยธรรม ศิลปะ วัฒนธรรมอันเก่าแก่ ฝีมืองานช่างสกุลเพชร ที่โดดเด่น อพท. 8 ได้คัดเลือกงานศิลปะ 2 แขนงมาพัฒนาร่วมกับชุมชน 

 


ศิลปะ “การตอกกระดาษ”

 

 


ศิลปะ “การตอกกระดาษ”

 

 


 

 


 

         คือ “การเรียนรู้งานปูนปั้น” ลายประจำยาม ที่เป็นเอกลักษณ์และชิ้นงานพื้นฐานของงานช่าง   ปูนปั้น โดยกลุ่มศิลปะปูนปั้น อาจารย์ทองร่วง เอมโอษฐ์ ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้งานปูนปั้นที่ต้องการอนุรักษ์โดยถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจทุกเพศทุกวัย ธีมของกิจกรรม คือ “รักษ์ ปั้น ศิลป์” นักท่องเที่ยวจะได้แสดงศักยภาพด้านศิลปะ ถ่ายทอดออกมาเป็นชิ้นงานที่ทำให้หลายๆ คน เมื่อได้ลงมือทำก็จะได้รู้ว่าศิลปะนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ถัดมาที่ชุมชนเมืองเก่าริมน้ำเพชรบุรี ชุมชนมีความผูกพันธ์และตั้งใจที่จะสืบทอดศิลปะ “การตอกกระดาษ” และ “การตอกหนังใหญ่” โดยการออกแบบกิจกรรมที่มีความผสมผสาน ศิลปะ 2 แขนงเข้าด้วยกัน จึงเกิดเป็น กิจกรรมตอกกระดาษเมืองเพชร “ลายหนังใหญ่” ชื่อธีม “ตอกลาย สร้างศิลป์” และที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเมืองเพชร คือการเที่ยวสวนตาล หรือกินขนมตาล คือ วิถีชีวิตชาวสวนตาล จึงเป็นที่มาของ กิจกรรม “เรียนรู้วิถีตาล” การทำขนมตาล กับธีม “ตาลหวาน อาหารใจ” โดยชุมชนถ้ำรงค์ นักท่องเที่ยวทุกคนเมื่อได้มีโอกาสลงมือทำขนมตาลด้วยตัวเอง จะเข้าใจมากขึ้นว่า วิถีชีวิตเกษตรกรปลูกตาลนั้น เป็นอาชีพที่ต้องอดทน และขยันมาก ซึ่งเป็นอาชีพที่ชาวตำบลถ้ำรงค์ ต้องการรักษาให้วิถีตาลยังคงอยู่ต่อไป ด้วยการใช้ Creative Tourism เป็นตัวช่วยที่สำคัญ   

 


 

 


 

 


 

          โครงการดังกล่าวนี้ อพท. ได้ตั้งเป้าหมายต้องการที่จะประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวให้ 4 เส้นทางนั้น เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และสร้างรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวหลัก พร้อมทั้งชูการท่องเที่ยวชุมชนที่เป็นที่ชื่นชอบและได้รับความนิยม เพื่อมุ่งกระจายรายได้สู่ชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ให้ชุมชนเจ้าของแหล่ง หรือกิจกรรมการท่องเที่ยวได้พัฒนาศักยภาพชุมชน สร้างรายได้เสริมโดยการท่องเที่ยวให้เกิดการมีส่วนร่วมที่เข้มแข็ง และการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะแบ่งรายได้จากการท่องเที่ยว ประมาณ 5-10% ขึ้นอยู่กับศักยภาพ จัดตั้งเป็นกองทุนของแต่ละชุมชน นำไปบริหารจัดการเพื่อเป็นทุนการศึกษา ค่าใช้จ่ายของผู้สูงอายุด้วย อย่างไรก็ตาม การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวที่ อพท. กำหนดตำแหน่งทางการตลาดไว้นั้น จะสอดคล้องกับอัตลักษณ์และบริบทของพื้นที่นั้นๆ 

 


 

 


 

       “เป้าหมายสำคัญของโครงการฯ เป็นมิติของการท่องเที่ยวใหม่ โดยใช้การท่องเที่ยวชุมชนเป็นเครื่องมือ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสอดรับกับนโยบายรัฐที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  และยังเป็นการกระจายรายได้  รวมถึงเปิดมุมมองใหม่ด้านการท่องเที่ยวพร้อมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้วัฒนธรรม เราต้องการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวที่มีอยู่เดิม มาท่องเที่ยวชุมชนด้วย เพื่อเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนอีกช่องทาง  ทั้งนี้จากสถิติพบว่า 60% เกิดการท่องเที่ยวซ้ำ แต่ยังกระจุกตัวอยู่แหล่งท่องเที่ยวหลักเดิมๆ การจัดทำโครงการในครั้งนี้ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทราบว่ามีอะไรใหม่ๆ บ้าง ซึ่งความท้าทายของ อพท.ในตอนนี้ คือ การที่จะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันเพิ่มขึ้น และนำไปสู่ความยั่งยืน” นายสุเทพ กล่าวเสริม

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
Dua Lipa ทั้งสวยและเก่ง งานรุ่งแถมรักยังเริ่ด ความสัมพันธ์ยังสตรองกับ Anwar Hadid
เต็มทุกพื้นที่ โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จัดรอบกาล่าภาพยนตร์เรื่อง "ทิดน้อย" แฟนคลับแน่น
“อั้ม” เซอร์ไพรส์พิเศษ ร่วมขอบคุณเอเยนซี่และพันธมิตร นำนักแสดงยกช่อง ร่วมงาน “7 สี สังสรรค์คนกันเอง 2017”
“อีกฝั่ง”ภาพยนตร์สั้นเรื่องแรกของวง KLEAR
เรื่องย่อ หน้ากากนางเอก ทางช่อง 23 เวิร์คพอยท์
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”