สีสันแห่ง “ดอยตุง” 7 จุดเช็กอินที่ฟินไปกับสายหมอกและขุนเขา

 

“เชียงราย” เป็นจังหวัดที่อยู่สูงที่สุดของประเทศไทย โอบล้อมไปด้วยขุนเขาและสายหมอก ถ้าใครยังไม่มีแผนในใจ ขอแนะนำ “ดอยตุง” โครงการพัฒนาดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

         ที่นี่มีสถานที่และประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ มากมายรอให้ได้ไปสัมผัสแบบเที่ยววันเดียวคงไม่เต็มอิ่ม

 


ความงดงามของพระตำหนักดอยตุง

 

 


ความงดงามของพระตำหนักดอยตุง

 

 


ความงดงามของพระตำหนักดอยตุง

 

         เริ่มจากการกราบสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จย่า ณ “พระตำหนักดอยตุง”  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสันเขาของเทือกดอยนางนอน เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2531 ถือเป็นบ้านหลักแรกของสมเด็จย่า สร้างขึ้นโดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เน้นความเรียบง่ายเป็นพระตำหนักสองชั้นและชั้นลอย  ชั้นบนแยกเป็นสี่ส่วนแต่เชื่อมต่อกันเป็นอาคารหลังเดียวมีกาแลและไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหลที่อ่อนช้อยโดยรอบ เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างบ้านปีกไม้ ศิลปะล้านนา กับชาเลต์แบบ Swiss Chalet พอถึงกลางท้องพระโรงต้องแหงนมองดูเพดานที่แกะสลักเป็นกลุ่มดวงดาวในสุริยะจักรวาลเรียงตามองศาในวันที่ 21 ตุลาคม 2443 ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพ และฝังดวงไฟให้กำลังแสงตามขนาดที่ได้สัดส่วนตามจริง โดยการคำนวณและออกแบบโดยสมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีห้องบรรทมและห้องทรงงานที่สื่อถึงความเรียบง่าย สมถะของพระองค์ภายหลังการสวรรคตของสมเด็จย่า พระตำหนักยังได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีและเปิดให้ประชาชนเยี่ยมชมได้ทุกวัน

 


สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวหลากสีสันบริเวณสวนแม่ฟ้าหลวง

 

 


สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวหลากสีสันบริเวณสวนแม่ฟ้าหลวง

 

 


สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวหลากสีสันบริเวณสวนแม่ฟ้าหลวง

 

            ถัดไปทางทิศเหนือของพระตำหนักดอยตุงจะพบ “สวนแม่ฟ้าหลวง” หรือ “สวนดอยตุง” เป็นสวนไม้ดอกไม้หลากสีสัน กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา บนพื้นที่ 25 ไร่ ภายในสวนถูกตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับสวยงาม ดูแลอย่างดี ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนออกดอกตลอดปี อาทิ ดอกซัลเวีย พิทูเนีย บีโกเนีย กุหลาบ ดอกลำโพง ไม้มงคลต่างๆ ไม้ยืนต้นและซุ้มไม้เลี้อยมากกว่า 70 ชนิด นอกจากแปลงไม้ประทับกลางแจ้งแล้วยังมีโรงเรือนไม้ในร่มจุดเด่นคือกล้วยไม้จำพวกรองเท้านารีชนิดต่าง ๆ ที่มีดอกสวยงามมาก บริเวณกลางสวนมีประติมากรรมเด็กยืนต่อตัวของ มีเซียม ยิบอินซอย โดย สมเด็จย่าพระราชทานชื่อว่าความต่อเนื่องที่สื่อถึงการทำงานจะสำเร็จได้ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

 


Tree Top Walk มุมชมวิวแบบพาโนรามา

 

 


Tree Top Walk มุมชมวิวแบบพาโนรามา

 

 


Tree Top Walk มุมชมวิวแบบพาโนรามา

 

         มาถึงจุดนี้แวะเติมพลังกันสักนิดกับ“ดอยตุงคาเฟ่” นั่งพักชิลๆ จิบกาแฟหอมๆในสวน ก่อนไปต่อที่จุดเช็กอินใหม่กลางป่าใหญ่ ณ สวนแม่ฟ้าหลวง “Tree Top Walk” กิจกรรมสุดเสียว กับการเดินปืนป่ายไปบนสะพานแคบๆ ทางเดินโยกเยกชวนหวาดเสียวเล่นๆ สามารถเดินชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ป่าเขา ไร่กาแฟ ต้นไม้สายพันธุ์ต่างๆ และ ภูมิทัศน์ของดอยตุง ได้แบบพาโนรามาที่สูงจากพื้นดินประมาณ 40 เมตร ระยะทางเดินประมาณ 300-400 เมตร

 


บรรยากาศภายในหอแห่งแรงบันดาลใจ

 

 


บรรยากาศภายในหอแห่งแรงบันดาลใจ

 

 


บรรยากาศภายในหอแห่งแรงบันดาลใจ

 

           จากนั้นแวะไปเยี่ยมชม “หอแห่งแรงบันดาลใจ” ซึ่งอยู่ติดกับสวนแม่ฟ้าหลวง ถ่ายทอดพระราชจริยวัตรสมเด็จย่า และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทำงานและมุ่งมั่นพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยผ่านนิทรรศการ 7 ห้อง ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของครอบครัวอันอบอุ่นของราชสกุลมหิดล เริ่มตั้งแต่สมเด็จย่าทรงเป็น “เด็กหญิงสังวาลย์” ที่ใฝ่ดีและแสวงหาโอกาส จนเป็น “คู่ชีวิตเจ้าฟ้า” ที่ได้ซึบซับพระราชปณิธานอันแรงกล้าในการทรงงานเพื่อแผ่นดินไทยและกลายเป็น “แม่ฟ้าหลวง” ของประชาชนชาวไทย ตลอดจนการสื่อพระราชภารกิจอันยิ่งใหญ่ของ "พระมหากษัตริย์ของประชาชน" เพื่อแก้ปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ใครที่มาเยี่ยมหอแห่งนี้จะได้เห็นอุปกรณ์ธรรมดาๆ ที่ในหลวงใช้ทรงงานจนคุ้นตา ได้แก่ แผนที่ ดินสอ กล้องถ่ายรูปและวิทยุสื่อสาร สะท้อนให้เห็นถึงหลักการและวิธีการทรงงานที่เพื่อแก้ปัญหาของประชาชนชาวไทย ตลอดจนเข้าใจ ต้นกำเนิดของดอยตุงเมื่อครั้งเป็นป่าเขาที่แห้งแล้ง เป็นพื้นที่ปลูกฝิ่น แต่เมื่อสมเด็จย่ามีพระชนมายุ 87 พรรษา ทรงมีพระราชดำริริเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุงๆ เพื่อแก้ไขปัญหาของดินแดนที่เป็นส่วนหนึ่งของสามเหลี่ยมทองคำด้วยการ “ปลูกป่า ปลูกคน” ทำให้ทุกวันนี้ทั้งคนและผืนป่าของดอยตุง ได้รับการพลิกฟื้นคืนสู่ชีวิตที่พอเพียงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เชื่อว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่รวมถึงชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวดอยจะเข้าใจดอยตุงดินแดนที่มีแต่แรงบันดาลใจให้กับทุกๆคนมากยิ่งขึ้น

 


สวนรุกขชาติดอยช้างมูบ

 

         จากโครงการพัฒนาดอยตุงเราขับรถขึ้นไปอีกเล็กน้อยเพื่อเดินทางไปชมสวนดอกไม้หลากหลายชนิด สัมผัสอากาศเย็นสบาย รอชมพระอาทิตย์ตกที่ “สวนรุกขชาติดอยช้างมูบ” หรือ สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ที่มีต้นไม้นานาพันธุ์โดยเฉพาะกุหลาบพันปีหลากสี หลายสายพันธุ์จากนานาประเทศ และจะยิ่งสวยงามมากในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งในราวต้น เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ จนที่นี่กลายเป็นสวนป่าที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว

          สีสันแห่งดอยตุงยังมีอีกหลายจุดรอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัส หลังจากชื่อชมดอยตุงเต็มอิ่มมาทั้งวัน ไม่ต้องไปไหนไกลเพราะดอยตุงมีที่พัก “ดอยตุงลอด์จ” ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ บ้านพักบนยอดดอยตุง สามารถมองเห็นวิวแบบพาโนรามา ให้ความเป็นส่วนตัวมีให้เลือกทั้งแบบ Deluxe Mountain View และ Deluxe Garden View และเต็มอิ่มกับเมนูพิเศษที่ “ครัวตำหนัก” รังสรรค์เมนูโดย ป้าเครือ ต้นเครืองของสมเด็จย่าที่คัดสรรวัตถุดิบดีๆ เน้นของในท้องถิ่นจากพื้นที่พัฒนาดอยตุงนำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารที่สดอร่อย อาทิ ไก่ผัดเม็ดแมคคาเดเมีย แกงฮังเล ยำภูแล และเห็ดอ้อนดอย รับรองว่าไม่มีผิดหวัง

 


หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำอุโมงค์เล่าเรื่องราวด้านมืดของฝิ่น

 

 


หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำอุโมงค์เล่าเรื่องราวด้านมืดของฝิ่น

 

          มาถึงจุดนี้ถ้ายังเที่ยวไม่จุใจเรายังมีอีกหนึ่งสถานที่ ที่ไม่ควรพลาดคือ พิพิธภัณฑ์ “หอฝิ่น” ในดินแดนสามเหลี่ยมทองคำจุดที่ไทย ลาว และพม่า มาบรรจบกันเป็นที่ที่แม่น้ำรวกไหลมารวมกันกับแม่น้ำโขง ในพื้นที่นี้เองมีการปลูกฝิ่น ผลิตเฮโรอีน และลักลอบนำออกไปขาย ภายในหอฝิ่นเป็นศูนย์นิทรรศการแบบ interative ผสมผสานกับแสง สี เสียงแสดงประวัติความเป็นมาของฝิ่นเมื่อสมัยที่มีการใช้กันอย่างถูกกฎหมาย ชมอุโมงค์ที่ ดูลึกลับมืดสนิทที่ผ่านทะลุภูเขาด้วยความยาว 137 เมตร สะท้อนให้เห็นด้านมืดของฝิ่นจนกลายเป็นยาเสพติดที่เป็นปัญหาไปทั่วโลก

 


สถาปัตยกรรม วัตถุโบราณล้านนา อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง

 

 


สถาปัตยกรรม วัตถุโบราณล้านนา อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง

 

 


สถาปัตยกรรม วัตถุโบราณล้านนา อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง

 

         จากนั้นเดินทางไปอำเภอเมืองเชียงราย อย่าลืมแวะชมสถาปัตยกรรม วัตถุโบราณล้านนา และสักการะพระพร้าโต้ ในหอคำ ชื่นชมบรรยากาศภายใน “อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง” สถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมล้านนา และยังเป็นสถานที่จัดการศึกษาแก่เยาวชนชาวเขาเพื่อให้พวกเขาได้นำความรู้ที่ได้นั้นกลับไปพัฒนาชุมชนต่อไป ซึ่งแสดงภูมิปัญญาและสถาปัตยกรรมล้านนาที่งดงามบนพื้นที่ 150 ไร่ เป็นที่เก็บรักษางานพุทธศิลป์เก่าแก่ โบราณวัตถุอายุนับศตวรรษ ศิลปวัตถุรังสรรค์จากไม้สักและสระน้ำใหญ่ ร่มรื่นด้วยต้นไม้จากภาคต่างๆ ของประเทศ เช่น ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้ง และกลางอุทยานยังมีที่ประดิษฐานพระรูปปั้นของสมเด็จย่าประทับบนโขดหินให้ผู้มาเยือนได้สักการะก่อนกลับกรุง

          สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ ดอยตุงได้เตรียมโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับตั๋ว Early Bird ของ 7 สถานที่ท่องเที่ยวดอยตุง พร้อมคูปองเงินสด ส่วนลดอีกมากมาย ในเทศกาล ‘สีสันแห่งดอยตุง’ ช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม และยังมีโปรโมชั่นที่พักดอยตุงลอดจ์ในราคาเริ่มต้นเพียงห้องละ 2,900 บาท พร้อมอาหารเช้า พร้อมฟรีบัตรเข้าชม 4 สถานที่สุดพิเศษของดอยตุง สำหรับ 2 ท่าน สามารถซื้อได้ในงาน “ททท. ครั้งที่ 49” ระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2561 นี้ ณ บูธ N14 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: DoiTung Club

 

 

 

More
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
ตอกย้ำความอร่อยเลิศรสกับบุฟเฟ่ต์อาหารนานาชาติสุดพรีเมียม ที่คุณไม่ควรพลาด ณ ห้องอาหารเวนติซี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นท...
Others
สวอทช์ แนะนำ Swatch X You ดีไซน์นาฬิกาที่ใช่ ในสไตล์ของตัวเอง
กระเช้าสุดน่ารักสำหรับคนพิเศษในช่วงเทศกาล จากโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์
ครั้งแรกของ “เบลล่า” กับการพากย์บท “นางสีดา” มหากาพย์ภาพยนตร์แอ็กชัน-ไซไฟฟอร์มยักษ์ สัญชาติไทยเรื่องแรก! “นักรบมนตรา : ...
‘Tragedy’ เพลงใหม่ล่าสุดจาก ‘Dhruv’
อาเล็ก-ธีรเดชร่วมงาน “Meyer” จับ “Mickey Mouse” ลงครัว เปิดตัว 4 คอลเลคชั่นพิเศษ ฉลอง 100 ปี Disney
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น