เพลาเพลินจัดแสดง เทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน สัมผัสกลิ่นหอมดอกกระเจียว สกัดกลิ่นลงผืนผ้า เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่สากล

 

เปิดชมทุ่งดอกกระเจียว ความงดงามแห่งไม้ดอกสยาม ถิ่นอีสานใต้ พลาดไม่ได้สำหรับ “เทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน Queen of rain forest”

         

 


 

 


 

          เนรมิตดอกไม้ไทยจากพื้นถิ่นอีสาน ดอกกระเจียว ที่นำมาจัดแสดงเต็มพื้นที่นับหมื่นต้น กว่า 10 สายพันธุ์  และเป็นสายพันธุ์ปรับปรุงพิเศษให้ได้ชมกัน จัดขึ้น ณ อุทยานไม้ดอกเพลา เพลิน อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์

        ชวนเพลิดเพลินไปกับทุ่งดอกกระเจียว และโชว์ดอกกระเจียวสายพันธุ์ต่างๆ กว่า 10 สายพันธุ์  สายพันธุ์โชว์ในปีนี้ คือ  สีขาวม็องบลัง  สีชมพูมะลิ สีแดงกุหลาบ แดงวิเชียร เชียงใหม่พิงค์ ปากนกแก้ว หงส์เหิน และเขียวช็อคโกแลต  ซึ่งความพิเศษที่ปีนี้มี คือการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากดอกกระเจียว ต่อยอดให้ชาวบ้านในชุมชนได้เพิ่มมูลค่าและความรู้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการต่อยอด โครงการกระเจียวเพื่อน้องท้องอิ่ม ครั้งที่ 3 กับการย้อมสีผ้าจากสีธรรมชาติ และการตกแต่งกลิ่นหอมจากดอกกระเจียว โดยนำเอาดอกกระเจียวมาสกัดกลิ่นหอมและนำลงบนผืนผ้าพื้นถิ่นของอีสาน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะผสมผสานกับความรู้ในรูปแบบภูมิปัญญาดั้งเดิม เพื่อนำมาพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ในเทศกาลกระเจียวในปีนี้

     

 


 

 


 

            ในช่วงเทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน  นอกจากมีการจัดแสดงดอกกระเจียวสายพันธุ์ต่างๆ แล้ว ยังมีอีกโครงการที่ทำมาทุกๆ ปี เป็นการส่งเสริมความรู้ให้กับเยาวชน ต่อยอดสิ่งใกล้ตัวนำมาสร้างมูลค่า และนำเอาดอกกระเจียวมาแปรรูปในโครงการ “กระเจียวเพื่อน้องท้องอิ่ม ครั้งที่ 3" โดยความร่วมมือในครั้งนี้อุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ  สาขาวิชาออกแบบสิ่งทอและแฟชั่น ที่นำบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเรื่องของการปรับปรุงโครงสร้างผ้า และการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติและตกแต่งกลิ่นหอมจากดอกกระเจียว มาสอนและให้ความรู้เด็กนักเรียนในโครงการ ทั้งหมด 6 โรงเรียน สอนในเรื่องของการนำวัสดุธรรมชาติมาสกัดสี เช่น แก่นฝาง แก่นเข ใบโพธิ์ ใบมะม่วง ซึ่งสีทั้งหมดที่นำมาย้อมจะให้สีที่คล้ายกับสีธรรมชาติของดอกกระเจียวมากที่สุด ทั้งนี้ยังมีเทคนิคการตกแต่งกลิ่นของดอกกระเจียวลงบนผ้าที่ย้อมสีธรรมชาติโดยวิธี Aroma Ball พร้อมใช้สารช่วยยึดอนุภาพกลิ่นให้คงทน เหมาะกับการใช้กับเส้นใยธรรมชาติมากที่สุด ถือเป็นที่แรก และที่เดียว เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ชูความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของอีสาน

 


 

         พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นอายความเป็นอีสานพื้นถิ่น ทั้งดอกไม้และเรื่องราวผ้าพื้นถิ่นกลิ่นหอมดอกกระเจียว  ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างสีสันและส่งเสริมการเที่ยวเมืองไทยในช่วงกลางปีนี้  ซึ่งในช่วงเวลาระหว่าง เดือนมิถุนายน  - สิงหาคม 61 เป็นฤดูกาลที่ดอกกระเจียวจะบานสะพรั่งพร้อมกัน เป็นภาพบรรยากาศที่งดงามชวนให้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง

         นางพรทิพย์ อัษฏาธร  กรรมการผู้จัดการอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน กล่าวว่า " ปัจจุบันทางเพลาเพลินได้นำดอกกระเจียวหรือดอกปทุมมามาต่อยอดและส่งเสริมอยู่ในทุก ๆ ปี ตั้งแต่กาเตรียมหัวพันธุ์ การผสมปุ๋ย เตรียมดินปลูก รวมถึงการวางหัวปลูกและส่งต่อให้เด็กๆ ในพื้นที่เรียนรู้การปลูกเพื่อการจำหน่ายเหมือนในปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้เราอยากได้ความหลากหลายและเพื่อนำมาต่อยอด จึงได้จับมือกับสถาบันเทคโนโลยีกรุงเทพ โดยการที่ได้นำเอาส่วนของสิ่งที่เหลือจากการแสดงโชว์ดอกไม้ในแต่ละเทศกาล จากก่อนที่เราเอาทั้งหมดไปทำลายโดยไม่เกิดประโยชน์ แต่ปีนี้เราสามารถนำดอกไม้เหี่ยวเฉาไปทำน้ำหมัก ทำปุ๋ย และที่มากไปกว่านั้นคือได้นำมาต่อยอดให้น้องๆ ได้นำเอาส่วนต่างๆ ของต้นกระเจียว เช่น ใบ ดอก นำมา ทดลองย้อมสี รวมถึงสีจากวัสดุธรรมชาติอื่น เช่น แก่นฝาง แก่นเข ใบโพธิ์ ใบมะม่วง

        แต่คุณสมบัติของดอกกระเจียวที่เราคิดค้นขึ้นมาใหม่ นั้นก็คือการนำเกสรมาสกัดเป็นกลิ่นหอมได้ด้วยกระบวนการและเทคนิคจาก ดร. สมชาย อุดร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอ และ ผศ. ภัทรานิษฐ์ สิทธินพพันธ์ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ สาขาออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ที่มาร่วมแบ่งบันและสอนเทคนิคการย้อมสีจากธรรมชาติและการตกแต่งกลิ่นหอมลงบนผ้าให้ชาวบ้านและเด็กๆ ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการนำความรู้เดิมมาผสมผสานกับเทคนิคใหม่ ต่อยอดสร้างความหลากหลายให้กับชาวบ้าน และเด็กๆ ในโครงการกระเจียวเพื่อน้อง ได้นำไปใช้ประโยชน์ สร้างอาชีพและรายได้เพิ่ม ทำให้ชุมชนเราเข้มแช็งขึ้น ด้วยทรัพยากรธรรมชาติพื้นถิ่นที่ถ้าได้นำมาใช้และรู้จักต่อยอด ก็จะทำให้เรามีรายได้สร้างอาชีพนำผลิตภัณฑ์ออกสู่สากลได้อย่างไม่ยาก

 


 

 


 

 


 

 


 

            โดยทางเพลาเพลินเองได้ช่วยเหลือในการส่งต่อความรู้ ให้เด็กๆ ในโรงเรียนทั้ง 6 โรงเรียน ในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งโครงการย้อมสีจากวัสดุธรรมชาติและการตกแต่งกลิ่นหอมจากดอกกระเจียวในครั้งนี้ เราได้ความร่วมมือจากภาครัฐในการให้ความรู้ เพื่อนำเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ คุณครูก็สามารถนำความรู้ไปสอนและพัฒนาในการสร้างรายได้เป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งทางเพลาเพลิน เราก็มีตลาดรองรับอยู่คือ จอย ช้อปปิ้ง เพลส เมื่อทำได้ตามมาตราฐานที่ได้รับการยอมรับ เราจะรับซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเพื่อนำเงินมาเข้าโครงการอาหารกลางวันต่อไป"  

 


 

 


 

 


 

           โครงการกระเจียวเพื่อน้อง ครั้งที่ 3   นี้จะได้เห็นผลงานการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากดอกกระเจียวในรูปแบบของผ้าพื้นถิ่น โดยนำผ้าที่ได้ตกแต่งกลิ่นจากดอกกระเจียว การย้อมสีจากธรรมชาติ มาจัดแสดงโชว์ด้วย โดยมีการเปิดจำหน่าย เพื่อนำรายได้เข้าสู่โครงการกระเจียวเพื่อน้องท้องอิ่ม ครั้งที่ 3  พร้อมดอกปทุมมากระเจียวหลากหลายสายพันธุ์ จัดแสดงโชว์ด้วยประติมากรรมวรรณคดีไทย กลางใจเมือง  ณ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ในเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้ เพื่อนำรายได้จากการขายดอกกระเจียวและผลิตภัณฑ์ผ้าแปรรูปจากกระเจียว เพื่อสมทบทุนอาหารกลางวันให้น้องๆ ที่ขาดแคลน

 


 

 


 

         “เทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน Queen of rain forest ” เนรมิตความสวยงามของดอกกระเจียวหลากหลายสีสันเต็มทุ่งดอกกระเจียว ภายในโรงเรือนจัดแสดงพันธุ์ไม้ตามฤดูกาลกับดอกกระเจียวที่จัดแต่งอย่างสวยงามกับดีไซน์ภายในสวนสวย   ไฮไลท์ที่น่าสนใจสำหรับดอกกระเจียวอีกมากมาย  เช่น ผ้าพื้นถิ่นกลิ่นกระเจียว การสอนการปลูก การนำกระเจียวมาทำอาหาร ที่ทางเชฟรังสรรค์เมนูพิเศษในแบบพื้นบ้านสไตล์ฟิวชั่น การใช้คุณค่าและสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ของดอกกระเจียว มาปรุงแต่งในแบบฉบับเพ ลา เพลิน

          และเพื่อต้อนรับเทศกาลวันสำคัญในวันแม่ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้  พาคุณแม่เที่ยวชมดอกกระเจียว ฟรี!!!  พร้อมชมความสวยงามของทุ่งกระเจียว สีสันสวยงาม  เชิญเที่ยวชมความสวยงามของดอกกระเจียวได้ในเทศกาล “ เทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน Queen of rain forest” ตั้งแต่มิถุนายน – สิงหาคม 2561 ณ อุทยานไม้ดอกเพลา เพลิน บุรีรัมย์  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 044-634736-8  หรือทางเวปไซต์ www.playlaploen.com

 

 

 

More
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
ตอกย้ำความอร่อยเลิศรสกับบุฟเฟ่ต์อาหารนานาชาติสุดพรีเมียม ที่คุณไม่ควรพลาด ณ ห้องอาหารเวนติซี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นท...
Others
สตาร์ทอัพไต้หวัน รวมพลังโชว์ศักยภาพที่ซุ้มจัดแสดงเทคโนโลยีการค้าระบบดิจิทัลและธุรกิจสตาร์ทอัพจากไต้หวันนำเสนอพลังแห่งนวั...
เปิดร้าน เปิดไลฟ์ เปิดอัลบั้มใหม่ 25 hours MOM & POP SHOP LIVE CONCERT
กระเป๋า Quiksilver ดีไซน์ที่ตอบโจทย์นักเดินทาง
บริษัท โตโยโบ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวปั๊มน้ำฮิตาชิ รุ่นใหม่ XS-Series
ตอกย้ำความใส่ใจในการให้บริการที่โชว์รูมและศูนย์บริการฮอนด้า ด้วยมาตรการใหม่รับ New Normal พร้อมบริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโร...
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น